Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การเป็นคุณพ่อที่ดีกับ 7 ข้อที่ไม่ควรทำ

Posted By Plook Teacher | 01 ธ.ค. 64
4,766 Views

  Favorite

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันพ่อแห่งชาติ ซึ่งตรงกับวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี อันเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชบิดาของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลปัจจุบัน ซี่งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชนั้น เปรียบประดุจพ่อแห่งแผ่นดินของปวงชนชาวไทย จึงทำให้วันนี้ถูกยกย่องให้เป็นวันพ่อแห่งชาติ และยังได้ถูกระบุให้เป็นวันชาติของประเทศไทยอีกด้วย

วันพ่อแห่งชาตินั้น นับเป็นวันที่ให้เราจะได้หวนระลึกถึงพระคุณของพ่อที่ดูแลเลี้ยงดูเราจนเติบใหญ่ ซึ่งแม้ว่าบทบาทของพ่อนั้นจะไม่เหมือนบทบาทของแม่ ซึ่งเป็นผู้อุ้มท้องและให้กำเนิด แต่พระคุณของพ่อที่รักและคอยปกป้องช่วยเหลือลูกอยู่ไม่ขาดนั้น ก็นับเป็นความรักที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าความรักของผู้เป็นแม่เลย

ปัจจุบันด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดปัญหาในด้านต่าง ๆ มากมายที่เข้ามาส่งผลให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในครอบครัว จนนำมาสู่การหย่าร้างและการเป็นพ่อหรือแม่เลี้ยงเดี่ยว ซึ่งแม้ว่าเรื่องเหล่านี้จะไม่มีปัญหาอะไรถ้าพ่อแม่มีความรับผิดชอบและปฏิบัติตัวได้อย่างเหมาะสมในฐานะพ่อแม่โดยไม่ขาดตกบกพร่อง แต่มันก็เป็นสิ่งที่ดีกว่าถ้าครอบครัวนั้น ไม่แตกแยกและมีความรักแน่นแฟ้นต่อกัน

ปัญหาอย่างหนึ่ง ที่นำมาสู่ความล้มเหลวของชีวิตครอบครัว คือพฤติกรรมที่แสดงต่อกัน ไม่ว่าจะมาจากคุณพ่อ คุณแม่ ลูก หรือแม้แต่ญาติที่อาศัยใต้ชายคาเดียวกัน ซึ่งถ้าเราเอาแต่ใจ และเลือกที่จะแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกับคนในครอบครัว ก็อาจส่งผลทำให้เกิดความขุ่นเคืองต่อกันและทำให้เกิดความขัดแย้งในครอบครัวขึ้นได้ และถ้ามองลึกลงไปในครอบครัวที่มีปัญหาเหล่านั้น พฤติกรรมที่ไม่ดีของพ่อ ก็มักจะเป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้

และเมื่อพ่อที่เป็นเสมือนผู้นำครอบครัวนั้น สร้างแต่ปัญหามากกว่าที่จะค้ำชูครอบครัว โอกาสที่ครอบครัวจะแตกแยก เนื่องจากความระส่ำระส่ายของสมาชิกในครอบครัวนั้น ก็มีทั้งหมดก็มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นได้มาก 

ด้วยเหตุนี้ เพื่อให้ผู้เป็นพ่อปฏิบัติตัวให้ดีและสอดคล้องกับสังคมยุคใหม่ ผู้เขียนจึงอยากนำเสนอ 7 หัวข้อที่ไม่ควรทำในการเป็นพ่อที่ดี ซึ่งน่าจะช่วยให้คนที่เป็นพ่อหรือกำลังจะเป็นพ่อ มีแนวทางในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสมและปฏิบัติต่อคนในครอบครัวได้ดีขึ้น

ไม่ล่วงละเมิด

การแสดงความรักกันในครอบครัว บางครั้งถ้าแสดงออกมากจนเกินไปหรือเป็นไปในแนวทางที่ไม่เหมาะสม แม้เราจะไม่คิดอะไร แต่ก็อาจถูกมองในมุมมองไม่ดีหรือเกิดเป็นปัญหาขึ้นมาได้ ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คนเป็นพ่อจะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการวางตัวกับคนอื่น ๆ และสำคัญมากที่จะต้องปฏิบัติตัวต่อลูกอย่างเหมาะสมกับวัยของเขา

ไม่สปอยล์

การเป็นคุณพ่อที่ดีนั้น ไม่ได้หมายความว่าเราต้องตามใจลูกไปเสียทุกอย่าง เรื่องบางเรื่องเราต้องรู้จักห้ามปรามและชี้แจงอย่างมีเหตุผล ไม่ควรให้ท้ายหรือสนับสนุนพวกเขาในทางที่ผิด เพราะอาจจะเป็นการทำร้ายเขาทางอ้อม

ไม่ปล่อยปะละเลย

การที่พ่อปล่อยปะละเลยลูก หรือปล่อยให้ลูกอยู่ในความดูแลของแม่เพียงลำพัง หรือให้อยู่กับคนอื่น ซึ่งนอกจากจะเป็นการขาดความรับผิดชอบในฐานะพ่อแล้ว ก็อาจจะนำมาซึ่งอันตรายต่อตัวของเด็กและความสูญเสียต่าง ๆ ได้ นอกจากนี้การปล่อยปะละเลยจนเด็กได้รับอันตรายนั้น ก็มีความผิดทางกฎหมาย ทั้งจากพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546” มาตรา 25 – 26 และ กฎหมายอาญา มาตรา 306–308 อีกด้วย

ไม่เข้มงวดจนเกินไป

การเข้มงวดแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าเข้มงวดมากเกินไปจนกลายเป็นการบังคับขู่เข็ญ ก็อาจส่งผลให้ผู้ที่ถูกกระทำ ซึ่งเป็นเด็กมีความอึดอัดและกดดัน จนส่งผลเสียต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจได้ และอาจส่งผลทำให้เขามีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป อาจจะต่อต้านสังคม หรือไม่ก็ไม่กล้าที่จะทำอะไรด้วยตัวเอง  ซึ่งการขาดสิ่งเหล่านี้สำหรับโลกในยุคสมัยปัจจุบัน นับว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างมาก ดังนั้นผู้เป็นพ่อ จึงไม่ควรที่จะเข้มงวดกับลูก ๆ จนเกินไป ปล่อยให้พวกเขาเป็นอิสระและมีโอกาสเติบโตอย่างเหมาะสมตามธรรมชาติและศักยภาพของพวกเขาจะดีกว่า

ไม่เอาตัวเองเป็นใหญ่

ถึงแม้ว่าการเป็นพ่อจะถูกมองว่าเป็นผู้นำครอบครัว แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า การเป็นผู้นำครอบครัวนั้นจะสามารถที่จะเอาตัวเองเป็นใหญ่ ใช้แต่ความคิดของตัวเองเป็นที่ตั้งได้ เพราะการอยู่ร่วมกันในครอบครัวนั้น ทุกคนที่เป็นสมาชิกในครอบครัว ต่างก็ต้องมีสิทธิมีเสียงและสามารถแสดงความคิดเห็นหรือเสนอแนะเกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ ในครอบครัวได้ ซึ่งการเป็นคุณพ่อที่ดีนั้นจะต้องเปิดโอกาสและรับฟังความคิดเห็นของทุกคนในครอบครัว และร่วมมือกันเพื่อรักษาความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นนี้ไว้

ไม่ใช้ความรุนแรง

พ่อควรเป็นแบบอย่างที่ดีต่อลูกในการแสดงออกอย่างเหมาะสมในเรื่องต่าง ๆ รู้จักแก้ไขปัญหาทุกอย่างอย่างมีสติรอบคอบ ไม่ควรใช้อารมณ์หรือใช้ความรุนแรง ซึ่งสร้างเกิดความหวาดระแวงและหวาดกลัวกับคนรอบข้าง และอาจนำมาสู่ปัญหาครอบครัว จนทำให้ครอบครัวแตกแยกได้

ไม่หลงอบายมุข

อบายมุขมีด้วยกันหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น สิ่งมึนเมา การพนัน ยาเสพติด คบคนพาล หรือแม้ว่า การติดเที่ยว สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นหนทางสู่ความเลวร้ายที่สร้างความเดือดร้อนให้ทั้งกับตนเองและคนในครอบครัวแทบทั้งสิ้น การหลงมั่วเมาไปกับสิ่งเหล่านี้ ย่อมส่งผลให้ชีวิตของตัวเองตกต่ำ และทำให้ชีวิตครอบครัวล่มสลายได้ จึงต้องระมัดระวังให้ดี

 

7 ข้อไม่ควรทำทั้งหมดนี้ ถ้าผู้เป็นพ่อสามารถยับยั้งได้ และปรับพฤติกรรมของตัวเองให้ปฏิบัติอย่างเหมาะสม ก็จะเป็นผลดีอย่างมากต่อคนในครอบครัว เพราะช่วยให้ครอบครัวปฏิบัติต่อกันได้ดีขึ้น และยังสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกหลานได้อีกด้วย ดังนั้นคนเป็นพ่อจึงควรจดจำสิ่งเหล่านี้ให้ขึ้นใจและเลือกที่จะปฏิบัติไปในแนวทางที่เหมาะสม เพื่อเป็นประโยชน์ต่อทั้งตัวเองและต่อคนในครอบครัว

 

เรียบเรียงโดย : นรรัชต์  ฝันเชียร

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow