Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สูตรสำเร็จในการประชุมกลุ่มอย่างมีประสิทธิภาพ

Posted By Plook Teacher | 19 พ.ย. 64
4,301 Views

  Favorite

        ในการทำงาน ถึงแม้ว่าเราอาจจะทำงานของตัวเองได้อย่างดีและมีประสิทธิภาพเมื่อทำงานคนเดียว แต่เมื่อเราต้องทำงานร่วมกับผู้อื่นแล้ว กลับกลายเป็นเรื่องที่ยากกว่ามาก เพราะต่างคนต่างก็มีความคิดและอุปนิสัยที่แตกต่างกันไป มันจึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำให้เกิดงานที่มีประสิทธิภาพ ถ้าขาดการจัดการและความร่วมมือที่ดี

ในยุคหนึ่ง เราอาจจะชื่นชมกับคนเก่งที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ สามารถทำงานที่มีประสิทธิภาพคนเดียวได้ แต่ในปัจจุบันโลกเรากลับต้องการคนที่ทำงานเป็นทีมมากขึ้น เพราะยิ่งเราร่วมมือกันมากเท่าไหร่ ด้วยความสามารถของแต่ละคนนั้นจะช่วยผลักดันให้งานนั้นมีประสิทธิภาพและพัฒนาได้อย่างก้าวกระโดด มากกว่างานที่เกิดจากฝีมือหรือความคิดของคนคนเดียว โดยเฉพาะงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีและเทรนด์กระแสโลกต่าง ๆ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องฝึกให้นักเรียนให้รู้จักทำงานร่วมกัน ซึ่งกิจกรรมที่มักจะใช้ในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมการทำงานแบบร่วมมือนั่นคือ กิจกรรมกลุ่ม

 

           กิจกรรมกลุ่ม คือ การทำงานหรือกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งด้วยจำนวนคนที่มากกว่าหนึ่งคนขึ้นไป ซึ่งครูผู้สอนมักจะใช้กิจกรรมนี้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กันและรู้จักทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีหลากหลายรูปแบบ เช่น กลุ่มอภิปราย กลุ่มทดลองวิทยาศาสตร์ กลุ่มศึกษาค้นคว้า หรือ แม้แต่การจัดทีมแข่งขัน เป็นต้น

           การทำกิจกรรมกลุ่มนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่สมาชิกในกลุ่มทุกคนต้องมีการสื่อสารพูดคุยกันตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ เพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย ซึ่งก็คือความสำเร็จของงานหรือกิจกรรมนั้น ๆ ทำให้เวลาทำงานกลุ่มนั้น จะต้องมีการประชุมกลุ่มร่วมกัน เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน ซึ่งการประชุมกลุ่มนี้ นับเป็นหัวใจสำคัญที่ชี้วัดได้ว่าบทสรุปของงานหรือกิจกรรมนั้น ๆ จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ดังนั้นเพื่อให้การประชุมกลุ่มเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งเหล่านี้คือสูตรสำเร็จที่น่าจะช่วยได้

กำหนดหัวข้อไว้ล่วงหน้า

ก่อนที่จะมีการประชุมกลุ่ม หัวหน้ากลุ่มและสมาชิกภายในกลุ่มนควรมีการกำหนดหัวข้อที่จะประชุมร่วมกันก่อนล่วงหน้าเพื่อจัดทำวาระการประชุมไว้เป็นแนวทางและให้เวลาสมาชิกในกลุ่มสำหรับการค้นคว้าข้อมูลเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการประชุมกลุ่ม

มีผู้นำ

หัวหน้ากลุ่มมีหน้าที่สำคัญในการควบคุมการประชุมกลุ่ม ให้เป็นไปตามวาระการประชุมที่ได้กำหนดโดยต้องเปิดโอกาสให้สมาชิกในกลุ่มทุกคนแสดงความคิดเห็น ซึ่งหัวหน้ากลุ่มจะต้องพยายามให้การแสดงความคิดเห็นนั้น เป็นไปตามวาระและไม่หลงประเด็น เพื่อให้การประชุมเสร็จสิ้นตามเวลาที่กำหนด และเกิดประโยชน์สูงสุดรวมถึงสามารถชี้ขาดในข้อสรุปต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม

มีผู้จดบันทึก

หัวหน้ากลุ่มจะต้องเลือกสมาชิกคนหนึ่งคนใดภายในกลุ่มให้ทำหน้าที่เป็นผู้จดบันทึกในการประชุม ซึ่งจะต้องเป็นคนที่จับใจความได้ดีและจดบันทึกได้เร็วเพื่อใช้บันทึกนี้ในการเป็นไกด์ไลน์ที่สามารถส่งให้กับสมาชิกทุกคนภายในกลุ่มไว้เป็นแนวทางในการดำเนินงานตามที่ประชุมตกลงกัน

คำนึงถึงสถานที่และเวลา

การประชุมกลุ่มนั้น ควรเลือกสถานที่ที่เงียบสงบและไม่ค่อยมีอะไรมารบกวนสมาธิ เพื่อไม่ให้สมาชิกในกลุ่มเสียสมาธิ และควรมีการกำหนดเวลาที่ชัดเจน ซึ่งหัวหน้ากลุ่มจะต้องจัดการการพูดคุยให้เป็นไปตามกำหนดเวลานั้น

สรุปทีละหัวข้อ

การประชุมกลุ่ม ควรที่จะคุยกันไปตามวาระและทีละหัวข้อ โดยต้องหาข้อสรุปในหัวข้อนั้น ๆ ก่อนที่จะเริ่มพูดคุยในหัวข้อต่อไป ซึ่งการทำเช่นนี้นอกจากจะช่วยให้การประชุมพูดคุยงานยืดเยื้อจนเกินไปแล้ว ยังช่วยให้สมาชิกในกลุ่มไม่หลงลืมหรือสับสนในหัวข้อต่าง ๆ อีกด้วย

ทุกคนต้องมีส่วนร่วม

สมาชิกในกลุ่มทุกคนต้องมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและมีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่มในส่วนต่าง ๆ ตามความสนใจ ความสามารถ และความเหมาะสม เพราะความคิดเห็นของทุกคนนั้น ย่อมทำให้เกิดความคิดหลากหลายที่น่าสนใจ อันจะเป็นประโยชน์ต่องานหรือกิจกรรมนั้น ๆ

มอบหมายงานให้ชัดเจน

ในการประชุมกลุ่มควรมีการมอบหมายงานและกำหนดคนรับผิดชอบอย่างชัดเจน ไม่ควรให้ใครคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นผู้รับผิดชอบเพียงฝ่ายเดียว ซึ่งอาจจะทำให้งานไม่เสร็จทันเวลาหรืออาจทำงานออกมาได้ไม่ดี

มีการสรุปรายละเอียกในการประชุม

มีการสรุปรายละเอียดที่ได้จากการประชุมอีกครั้งเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน และอาจทักท้วงได้ในกรณีที่มีข้อมูลผิดพลาด

ประชุมติดตามงานเป็นระยะ

ควรมีการประชุมกลุ่มเพื่อติดตามงานเป็นระยะ เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในส่วนใดส่วนหนึ่ง ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่องานหรือกิจกรรมทั้งหมดได้

 

การทำงานกลุ่มนั้น ช่วยให้นักเรียนมีทักษะการทำงานเป็นทีม ซึ่งทักษะนี้นับเป็นทักษะที่สำคัญหนึ่งในศตวรรษที่ 21 ครูผู้สอนจึงควรส่งเสริมให้นักเรียนทำงานกลุ่มเป็นระยะ และคอยแนะนำให้พวกเขาทำงานกลุ่มร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ อันจะช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะนี้ และเป็นประโยชน์ต่อตัวของนักเรียนเองในอนาคต

 

เรียบเรียงโดย : นรรัชต์ ฝันเชียร

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow