Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 เคล็ดลับในการเรียนภาษาอังกฤษที่บ้าน

Posted By Plook Teacher | 10 พ.ย. 64
25,676 Views

  Favorite

 

    ถ้าจะถามว่ามีวิชาเรียนไหนบ้าง ที่สร้างความลำบากใจให้กับนักเรียนส่วนใหญ่ในการเรียน ชื่อของวิชาภาษาอังกฤษ น่าจะมาเป็นอันดับต้น ๆ  เพราะด้วยความที่ภาษาอังกฤษนั้น สำหรับประเทศไทยที่ใช้ภาษาไทยเป็นหลักแล้ว ภาษาอังกฤษแทบจะไม่ได้ใช้เลยในการสื่อสารภายในประเทศ ยกเว้นแต่การใช้ประโยชน์ในด้านการเรียนหรือทำงาน จึงทำให้โอกาสที่จะได้ใช้ภาษาอังกฤษทั่วไปนั้นมีไม่มากนัก 

ปัจจุบันแม้ว่าคนรุ่นใหม่จะใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างเชี่ยวชาญมากขึ้นเนื่องจากสิ่งแวดล้อมที่มีการสอดแทรกเรื่องของภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อน แต่ด้วยความที่ขาดแรงจูงใจและโอกาสในการใช้ ทำให้พวกเราใช้ประโยชน์จากภาษาอังกฤษสำหรับการสื่อสารกันน้อยมาก ซึ่งถ้าไม่ใช่นักเรียนที่รักและสนใจในวิชานี้อยู่แล้วเป็นทุนเดิม หรือคนในครอบครัวใช้พูดจาสื่อสารกันอยู่แล้วเป็นประจำ ก็แทบที่จะไม่มีโอกาสได้ใช้เลย ยกเว้นแต่การนำไปใช้ในการสื่อสารในต่างประเทศ

    ดังนั้นเพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษอย่างเหมาะสม นอกเหนือจากการเรียนรู้ภาษาอังกฤษตามหลักสูตรการเรียนรู้ในชั้นเรียน การเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตัวเองที่บ้านก็น่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่ช่วยให้นักเรียนที่มีความสนใจ สามารถพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษของตัวเองให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้ 

 

สำหรับวิธีการส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษที่บ้านนั้น เว็บไซต์ Englishlive ได้นำเสนอเคล็ดลับที่น่าสนใจ ซึ่งช่วยให้นักเรียนสามารถที่จะเรียนภาษาอังกฤษที่บ้านได้อย่างดี ดังนี้

1. ล้อมรอบตัวเองด้วยภาษาอังกฤษ

สร้างสิ่งแวดล้อมให้เป็นภาษาอังกฤษ สิ่งนี้ไม่จำเป็นว่าจะต้องอยู่ในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษได้ เพื่อให้เราเรียนรู้การใช้ภาษา แต่ควรต้องค้นหาวิธีการที่จะทำให้ภาษาอังกฤษนั้น เป็นส่วนหนึ่งในการชีวิตประจำวันของเรา  เช่น เขียนรายการช้อปปิ้ง อ่านหนังสือพิมพ์ ฟังวิทยุ เขียนไดอารี่เป็นภาษาอังกฤษ หรือฟังสื่อที่ใช้ภาษาอังกฤษบนอุปกรณ์สื่อสารของตัวเอง เป็นต้น

2. หาเพื่อนที่สื่อสารภาษาอังกฤษ

แม้ว่าเราจะไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีโอกาสพบเจอชาวต่างชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารเลย เพราะมีชาวต่างชาติไม่น้อยที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยและอาจจะเป็นเพื่อนที่อยู่ในระแวกบ้านก็ได้ ซึ่งถ้ามีโอกาสพบเจอหรือได้ติดต่อสื่อสาร เราสามารถใช้โอกาสนี้ในการพูดคุยสื่อสารกับพวกเขาโดยใช้ภาษาอังกฤษได้ ซึ่งจะช่วยให้เรามีประสบการณ์ในการสื่อสารภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น

3. ค้นหาพันธมิตรในการเรียนภาษาอังกฤษ

ค้นหาคู่เรียนหรือตั้งชมรมภาษาอังกฤษเพื่อพบปะและพูดคุยสื่อสารภาษาอังกฤษด้วยกันเป็นประจำ ซึ่งอาจใช้ประโยชน์จากการสื่อสารออนไลน์ในการตั้งกลุ่มออนไลน์ก็ได้ ซึ่งการกระทำนี้จะช่วยให้เราได้มีประสบการณ์ในการใช้ภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น สามารถกระตุ้นความสนใจให้กันและกัน และช่วยให้มีโอกาสได้รับการช่วยเหลือจากบุคคลอื่นเกี่ยวกับปัญหาการใช้ภาษาต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเข้าใจมากขึ้นอีกด้วย

4. เรียนรู้จากสื่อและบทความที่เป็นเจ้าของภาษา

หนังสือเรียนภาษาอังกฤษนั้นอาจเป็นสิ่งน่าเบื่อและไม่จูงใจให้เราใช้ภาษาอังกฤษ ดังนั้นลองอ่านข้อความภาษาอังกฤษจากหนังสือ นิตยสาร ข่าว หรือสื่อต่าง ๆ ที่เขียนขึ้นโดยเจ้าของภาษาดูบ้าง และลองศึกษาคำและประโยคจากสื่อเหล่านั้น ซึ่งจะช่วยให้เราเรียนรู้การใช้ภาษาที่หลากหลาย และมีความสนใจในการใช้ภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้น 

5. ใช้ประโยชน์จากการสื่อสารออนไลน์

การสื่อสารออนไลน์นั้น ช่วยให้เราสามารถที่จะติดต่อสื่อสารกับผู้คนต่างๆได้จากทั่วทุกมุมโลก ดังนั้นใช้ประโยชน์จากสิ่งนี้ในการเข้าร่วมประชุมสัมมนา สมัครเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษออนไลน์ หรือหาเพื่อนทางอีเมลล์และในโปรแกรมแชท เพื่อเป็นช่องทางในการสร้างประสบการณ์สำหรับการฝึกฝนภาษาอังกฤษของตัวเอง

6. ตั้งเป้าหมายที่เป็นจริงให้ตัวเอง

ให้เหตุผลกับตัวเองในการเรียน ว่าเราอยากเรียนภาษาอังกฤษเพื่ออะไร เช่น เพื่อพูดคุยกับเพื่อนต่างชาติ เพื่อใช้ประโยชน์ในท่องเที่ยว หรือเรียนต่อ  แล้วเอาสิ่งนั้นมาพิจารณาเพื่อวางเป็นเป้าหมายในการเรียนภาษา  โดยมีการตั้งเป้าหมายทั้งในระยะสั้นและในระยะยาว รวมถึงติดตามความคืบหน้าของตัวเองเป็นระยะ

7. ฟังเสียงการสื่อสารภาษาอังกฤษที่เป็นจริง

ฝึกการฟังภาษาอังกฤษ ด้วยการฟังภาษาอังกฤษสื่อสารในความเร็วปกติ แม้ว่าเราจะไม่เข้าใจทุกอย่างที่ได้ฟัง แต่การฝึกการฟังโดยไม่ใช่การอ่านจากตัวหนังสือ จะช่วยเราเรียนรู้การใช้เสียง และใช้ประโยชน์จากภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้ดีขึ้น และอย่ากลัวที่จะฟังซ้ำหลาย ๆ รอบ เพราะมันจะช่วยให้เราจับคำศัพท์หรือประโยชน์ที่น่าสนใจ เพื่อจดจำและนำไปใช้นภายหลังได้

8. หาวิธีสนุก ๆ ในการเรียนรู้คำศัพท์ใหม่

ถ้าคุณชอบร้องเพลง ให้มองหาคำศัพท์ในบทเพลงที่คุณชื่นชอบ หรือถ้าคุณจำสิ่งที่คุณเห็นได้ ให้เขียนคำศัพท์ใหม่ลงในโน้ตแล้วแปะไว้ทั่วบ้าน สร้างประโยคตัวอย่างตลกๆ หรือวาดภาพเล็กๆ ข้างคำศัพท์ใหม่ ๆ ซึ่งการกระทำเหล่านี้จะช่วยให้เราจดจำคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษที่น่าสนใจได้ดียิ่งขึ้น

9. เรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม

ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผู้คนและวัฒนธรรมของประเทศที่พูดภาษาอังกฤษ การเรียนรู้ภาษาไม่ได้เป็นเพียงเรื่องที่เกี่ยวกับไวยากรณ์และคำศัพท์เพียงเท่านั้น แต่ยังเป็นการสื่อสารกับผู้ที่มีวิธีคิดและการพูดที่แตกต่างกันด้วย ยิ่งเราใช้ภาษาอังกฤษได้ดีมากเท่าไหร่ เราก็สามารถเรียนรู้และรู้จักตัวตนของคู่สนทนาที่ใข้ภาษาอังกฤษ ในเรื่องต่าง ๆ ได้มากขึ้นเท่านั้น

10. สนุกกับภาษาอังกฤษ

ความรู้สึกสนุกนั้นมีผลอย่างมากกับการเรียน ซึ่งถ้าเราสนุกกับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การเล่นเกม ไขปริศนาอักษรไขว้ ร้องเพลง หรือ อ่านการ์ตูน เราก็จะมีแนวโน้มที่จะยึดติดกับสิ่งนั้นมากขึ้น นอกจากนี้ อย่ากังวลกับความผิดพลาดมากเกินไป เพราะความผิดพลาดนั้นเอง เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุด

 

    วิชาภาษาอังกฤษนั้นเป็นวิชาหนึ่งที่มีความสำคัญมาก และช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะสำคัญในด้านการสื่อสารอันเหมาะสมกับโลกยุคปัจจุบัน ใครที่สามารถใช้ประโยชน์จากภาษาอังกฤษได้มาก ก็จะส่งผลทำให้ได้รับโอกาสดีและมีโลกทัศน์ที่กว้างไกลมากขึ้น นอกจากนี้ภาษาอังกฤษยังช่วยให้เราต่อยอดสู่การเรียนภาษาอื่น ๆ ได้อีกด้วย ทำให้เราสามารถเรียนรู้ภาษาอื่นเพิ่มเติมได้ง่ายมากขึ้น นักเรียนจึงควรเรียนรู้การใข้ภาษาอังกฤษเป็นประจำ เพื่อให้ก้าวผ่านอุปสรรคทางภาษา และใช้ประโยชน์จากสิ่งนั้น เพื่อการพัฒนาตัวเองได้อย่างสร้างสรรค์

 

เรียบเรียงโดย : นรรัชต์  ฝันเชียร

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow