Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

10 คาแรคเตอร์ของนักเรียนที่มีโอกาสประสบความสำเร็จ

Posted By Plook Teacher | 31 พ.ค. 64
16,849 Views

  Favorite

เป็นธรรมดาที่ครูผู้สอนอย่างเราจะต้องพบเจอกับนักเรียนที่มีอุปนิสัยและพฤติกรรมที่หลากหลายแตกต่างกันไปในแต่ละปีการศึกษา หน้าที่ของครูผู้สอนนั้น จะต้องจัดการเรียนการสอนโดยคำนึงถึงความหลากหลายเหล่านั้นและพยายามให้นักเรียนทั้งหมดเรียนรู้ได้ตามศักยภาพของแต่ละคน

อย่างไรก็ตาม ในความหลากหลายเหล่านั้น ถ้าครูผู้สอนสังเกตให้ดีจะพบว่ามีนักเรียนจำนวนไม่น้อยที่มีอุปนิสัยที่โดดเด่นกว่านักเรียนคนอื่น ๆ ซึ่งความโดดเด่นนี้ช่วยให้พวกเขามีความพิเศษ และมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในอนาคต ซึ่งอุปนิสัยที่เราอาจคาดเดาได้ว่าพวกเขามีแนวโน้มจะประสบความสำเร็จนั้น ๆ ได้แก่

มักจะถามคำถาม

​ครูผู้สอนที่ดี จะพยายามให้นักเรียนตั้งคำถามในสิ่งที่ที่เขาไม่รู้อยู่เสมอ เพราะนั่นเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราทราบว่า พวกเขาเข้าใจในสิ่งที่สอนเหล่านั้นมากน้อยแค่ไหน ซึ่งการไม่มีคำถามก็เปรียบเสมือนกับว่าพวกเขาเข้าใจทุกสิ่งทุกอย่างแจ่มแจ้ง แต่แท้จริงแล้วอาจไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะการไม่ตั้งคำถามนั้น อาจมองได้ว่า เป็นความรู้สึกการหวั่นเกรงที่จะถามคำถาม หรืออาจจะเป็นเพราะสิ่งที่สอนมานั้นพวกเขาไม่ได้สนใจอะไรเลยก็ว่าได้
​นักเรียนที่ดี จะไม่ปฏิเสธที่จะถามคำถามในสิ่งที่ตัวเขาเองอยากรู้ เพราะรู้ดีว่า การทิ้งโอกาสที่จะถามในเรื่องที่ไม่เข้าใจนั้น อาจนำมาซึ่งปัญหาในการเรียนในเรื่องที่เกี่ยวเนื่องกันในอนาคตได้ สิ่งนี้จึงเป็นอุปนิสัยที่ดีและช่วยให้นักเรียนประสบความสำเร็จสูง
 

มีความพากเพียรและขยันขันแข็ง

​มันอาจจะเป็นเรื่องที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า นักเรียนที่มีความพากเพียรและขยันขันแข็งในการศึกษา จะเรียนรู้ได้ดี และแม้ว่าพวกเขาอาจไม่ใช่เด็กที่ฉลาดที่สุด แต่ด้วยความพากเพียรที่แสดงออกมาอย่างชัดเจนนั้น ก็ทำให้ครูผู้สอนสังเกตเห็นและมักจะมอบโอกาสที่ดีต่าง ๆ ให้เสมอ ซึ่งนักเรียนที่มีความขยันหมั่นเพียรเช่นนี้ ก็จะมีความรับผิดชอบมากพอที่จะทำสิ่งเหล่านั้นออกมาได้ดีเยี่ยม มันจึงเป็นสิ่งที่สามารถคาดคะเนได้ว่า เด็กที่ขยันขันแข็งนั้น จะมีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้ในอนาคต
 

มีส่วนร่วมในกิจกรรมนอกเหนือจากการเรียน

​โรงเรียนทั่วไปอาจจะชอบนักเรียนที่ตั้งหน้าตั้งตาเรียนอย่างเดียว เพราะสามารถอวดอ้างผลสัมฤทธิ์ด้านการศึกษาได้ แต่สำหรับโลกใบนี้ พวกเขาอาจต้องการนักเรียนที่มีอะไรมากกว่าการอยู่กับตำรา ทำให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมนอกหลักสูตร มักจะได้รับโอกาสที่ดีและมีประสบการณ์แปลกใหม่อยู่เสมอ ซึ่งการร่วมกิจกรรมนอกหลักสูตรเหล่านี้จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ให้กับนักเรียน ช่วยให้พวกเขามีบทบาทของการเป็นผู้นำและมักจะเน้นให้พวกเขาทำงานเป็นทีม ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญมากในยุคปัจจุบัน
 

มีความเป็นผู้นำ

​ในห้องเรียนของคุณ เราอาจจะพบกับนักเรียนที่มีความเป็นผู้นำตามธรรมชาติ ซึ่งมีทั้งมาจากการส่งเสริมในครอบครัว หรือมาจากการสั่งสมพัฒนาขึ้นจากการอยู่ร่วมกันในหมู่เพื่อนฝูง ซึ่งการเป็นผู้นำนั้น ตัวนักเรียนต้องมีความรับผิดชอบ และขณะเดียวกันต้องได้รับการไว้วางใจและนับถืออย่างมาก จึงจะสามารถเป็นผู้นำที่ดีได้ มันจึงไม่ใช่ว่านักเรียนทุกคนจะสามารถมีคุณลักษณะที่โดดเด่นเช่นนี้ได้
 

มีแรงจูงใจและแรงบันดาลใจในการเรียนรู้

​แรงจูงใจในการเรียนนั้นเป็นเรื่องสำคัญ และแม้ว่าครูผู้สอนจะมีหน้าที่สร้างแรงจูงใจให้นักเรียนสนใจที่จะเรียนรู้ แต่สำหรับนักเรียนที่มีแรงจูงใจหรือแรงบันดาลใจในเส้นทางที่ตั้งความหวังไว้แล้ว พวกเขาจะมีความสนใจและตั้งใจเรียนอย่างเต็มที่ และในขณะเดียวกัน ก็เลือกเฟ้นหาสิ่งที่นำพาพวกเขาไปสู่เส้นทางเหล่านั้นได้ด้วยตัวเอง มันจึงเป็นแนวโน้มที่ดีที่พวกเขาจะประสบความสำเร็จได้ในอนาคต
 

มีทักษะในการแก้ปัญหา

ทักษะการแก้ปัญหานับว่าเป็นทักษะที่สำคัญอย่างหนึ่งในยุคนี้ และน้อยคนนักที่จะมี เพราะสิ่งสำคัญในการเป็นนักแก้ปัญหานั้นคือต้องมีข้อมูลและประสบการณ์ต่าง ๆ มากพอที่เวลาเกิดเรื่องไม่คาดคิดจะสามารถหารูปแบบในการแก้ปัญหาที่เหมาะสมได้ นักเรียนที่มีทักษะที่ดีในเรื่องนี้จึงเปรียบเสมือนเพชรเม็ดงามที่ควรจะส่งเสริมและดึงศักยภาพของเขาออกมาให้ได้มากที่สุด รวมถึงควรใช้กรณีศึกษาของเขาเป็นแบบอย่างในการส่งเสริมให้กับนักเรียนคนอื่น
 

พร้อมที่จะคว้าโอกาส

​โอกาสในการเรียนรู้ นับว่าเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งการศึกษาที่ไม่เรียกเก็บค่าใช้จ่ายคือโอกาสที่ดีที่สุดสำหรับนักเรียนหลาย ๆ คนที่มีข้อจำกัดในเรื่องต่าง ๆ นักเรียนคนใดที่เห็นประโยชน์จากสิ่งนี้ พวกเขาจะใช้โอกาสที่ได้รับนี้อย่างเต็มที่ในการเรียนรู้ และพัฒนาตัวเองไปสู่จุดที่ตั้งความหวังไว้ สิ่งนี้สามารถอธิบายถึงโอกาสอื่น ๆ ที่เข้ามาในขณะที่เป็นนักเรียนอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการเป็นตัวแทนไปแข่งขัน หรือ การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งเป็นธรรมดาที่คนที่พร้อมจะคว้าโอกาสนั้น พวกเขาจะสามารถเข้าใกล้ความสำเร็จได้มากกว่าคนอื่น ๆ
 

ประพฤติตัวดี

​ยังคงเป็นความจริงที่นักเรียนที่มีความประพฤติที่ดีนั้น มีแนวโน้มที่จะเรียนรู้ได้ดีกว่านักเรียนที่มีความประพฤติที่ไม่ค่อยดีนัก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่นักเรียนรู้สึกไม่ชอบและมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อการเรียน ทำให้พวกเขาไม่ให้ความร่วมมือ และทำให้การจัดการเรียนสอนนั้นยากลำบากและไม่อาจพัฒนานักเรียนกลุ่มที่เป็นปัญหาเหล่านี้ได้ง่ายนัก ในขณะที่นักเรียนมีความประพฤติดี พวกเขาจะได้รับการต้อนรับที่ดีในโรงเรียน และได้รับโอกาสต่าง ๆ มากมาย มันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่นักเรียนควรประพฤติตัวดีอยู่เสมอ  
 

ได้รับการสนับสนุนที่ดี 

​การได้รับแรงสนับสนุนที่ดีจากครอบครัวคือสิ่งสำคัญที่ช่วยผลักดันให้นักเรียนประสบความสำเร็จ คำแนะนำดี ๆ และกำลังใจต่าง ๆ สามารถช่วยให้นักเรียนก้าวเดินต่อไปตามแนวทางได้อย่างมั่นคง นอกจากนี้ การที่มีครอบครัวที่สนใจและให้ความร่วมมือในกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นการประชุมผู้ปกครอง หรือ การให้ความร่วมมือในกิจกรรมที่ร้องขอต่าง ๆ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของครอบครัวที่มีต่อนักเรียน และทำให้นักเรียนที่มีคนคอยให้การสนับสนุนที่ดีเช่นนี้ เปรียบกว่านักเรียนคนอื่น ๆ 
 

มีความน่าเชื่อถือ

​ความน่าเชื่อถือคือเครดิตที่สำคัญ ซึ่งไม่ว่าใครก็ควรจะต้องรักษาไว้ให้ดี สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ควรต้องสอนให้กับนักเรียน ให้เห็นถึงความรับผิดชอบและซื่อสัตย์ เพื่อรักษาไว้ซึ่งความเป็นคนที่น่าเชื่อถือในสายตาคนอื่น ๆ การที่นักเรียนคนใดคนหนึ่งจะได้รับความน่าเชื่อถือจากครูผู้สอนในการไว้วางใจให้ไปร่วมหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ นั้น ต้องอาศัยความเชื่อใจ และ ผลสะท้อนจากการทำกิจกรรมต่าง ๆ ในครั้งก่อน ซึ่งถ้าพวกเขาทำได้ดี ซื่อสัตย์ เอาใจใส่ และรับผิดชอบ มันก็เป็นเรื่องธรรมดาที่พวกเขาจะได้รับความไว้วางใจให้ทำกิจกรรมอื่นๆอีก และแน่นอนหมายรวมถึงโอกาสที่จะเข้าในอนาคตอีกด้วย
 

​อย่างไรก็ตาม แม้ว่า 10 ข้อนี้จะเป็นคุณลักษณะโดดเด่นของนักเรียนที่มีแนวโน้มจะประสบความสำเร็จสูง แต่นั่นใช่ว่านักเรียนทุกคนที่มีคุณลักษณะเหล่านี้ จะสามารถประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ได้ทุกคน เพราะยังมีอีกหลายตัวแปรที่อาจส่งผลกระทบต่อตัวนักเรียน และทำให้พวกเขาไปไม่ถึงฝั่งฝันที่วางไว้ได้ แต่ถึงกระนั้น คุณลักษณะที่โดดเด่นเหล่านี้ก็ยังคงประโยชน์ต่อตัวนักเรียน และควรที่จะได้รับการขัดเกลาเพื่อให้เกิดประโยชน์ทั้งในปัจจุบันและในภายภาคหน้า

 

เรียบเรียงโดย : นรรัชต์  ฝันเชียร 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow