Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เครื่องมือจัดการเรียนการสอนออนไลน์สำหรับครูผู้สอน

Posted By Plook Teacher | 05 พ.ค. 64
7,848 Views

  Favorite

ในการสอนออนไลน์ สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง นอกเหนือจากการจัดเตรียมเนื้อหาความรู้ และเทคนิคในการนำเสนอแล้ว เรื่องของการเลือกใช้เครื่องมือสำหรับการจัดการเรียนการอสนออนไลน์ให้เหมาะสมนั้นก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ครูผู้สอนต้องให้ความสำคัญ เพราะสิ่งนี้เป็นเหมือนช่องทางที่จะนำความรู้ไปสู่นักเรียน ซึ่งถ้าครูผู้สอนเลือกเครื่องมือได้ไม่เหมาะสมกับเนื้อหาและช่วงวัยของผู้เรียน ก็ยากที่การจัดการเรียนการสอนออนไลน์นั้นจะสัมฤทธิผล

ปัจจุบันครูผู้สอนเริ่มเรียนรู้ที่จะจัดการเรียนการสอนออนไลน์มากขึ้น ซึ่งเป็นผลจากการล็อกดาวน์เนื่องจากสถานการณ์โควิด 19 ในครั้งแรก ทำให้ครูผู้สอนทุกคนเริ่มมีประสบการณ์และคุ้นชินกับการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ และทำให้สามารถปรับตัวกับการสอนในรูปแบบนี้ได้ดีขึ้น ซึ่งนับว่าเป็นผลดีอย่างมากกับการพัฒนาทางด้านการศึกษา เพราะในอนาคตการศึกษาแบบออนไลน์นี้ ก็จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในวงการการศึกษาและกลายเป็นรูปแบบการศึกษาที่เข้ามาทดแทนการศึกษาแบบเดิม ๆ ประกอบกับปัจจุบันมีแพลตฟอร์มเกิดขึ้นใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองกับผู้ใช้ในรูปแบบต่าง ๆ กันอย่างมากมาย ซึ่งในเรื่องของการศึกษาก็มีอยู่หลายแพลตฟอร์มที่เป็นแพลตฟอร์มที่ส่งเสริมการศึกษาโดยตรง และก็มีอีกจำนวนไม่น้อยที่ครูผู้สอนสามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการศึกษาและจัดการเรียนการสอนออนไลน์ได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งต่อไปนี้คือตัวอย่างของแพลตฟอร์มที่ครูผู้สอนสามารถใช้สำหรับการจัดเรียนการสอนออนไลน์

Zoom

Zoom คือแพลตฟอร์มที่ถูกออกแบบมาเพื่อการประชุมทางไกล ซึ่งได้รับการสนับสนุนในการใช้มากขึ้นในช่วงที่มีการล็อกดาวน์ ซึ่งความสามารถของแพลตฟอร์มนี้ ผู้ใช้สามารถที่จะตั้งห้อง แล้วให้นักเรียนเข้ามารับชมได้ ซึ่งผู้ใช้สามารถเห็นหน้าผู้เข้าร่วมทั้งหมดได้ จึงเหมาะมากกับการสอนและการจัดประชุมสัมมนาต่าง ๆ เพราะสามารถระบุตัวผู้เข้าร่วมได้ง่าย

Youtube

Youtube คือแพลตฟอร์มยืนหนึ่งในปัจจุบัน ที่เป็นสุดยอดในเรื่องของการเผยแพร่คลิปวีดีโอ และมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก ซึ่งครูผู้สอนสามารถที่จะอัดคลิปวีดีโอที่เป็นการสอนของตัวเอง แล้วนำไปเผยแพร่ใน Youtube ได้ ซึ่งสามารถตั้งได้ว่าจากแบ่งปันเป็นสาธารณะหรือให้เฉพาะผู้ที่ได้รับเชิญ นอกจากนี้ในปัจจุบันมีการพัฒนาให้ผู้ใช้ สามารถที่จะถ่ายทอดสดได้อีกด้วย ทำให้สามารถสื่อสารกับนักเรียนได้แบบเรียลไทม์

Facebook

Facebook เป็นแพลตฟอร์มเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง จนได้ชื่อว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีอิทธิพลอย่างมากในระดับนานาชาติ และด้วยลูกเล่นที่มีอยู่อย่างมากมาย ทำให้ครูผู้สอนสามารถใช้ประโยชน์จากลูกเล่นเหล่านั้น เพื่อสร้างห้องเรียนออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพได้ เช่น ตั้งกลุ่มเพื่อติดต่อสื่อสารกับนักเรียน หรือ ใช้ Facebook Live สำหรับการสอนออนไลน์ ซึ่งเมื่อสอนจบแล้ว ผู้ใช้ยังสามารถบันทึกวีดีโอไว้สำหรับให้นักเรียนรับชมในภายหลังได้อีกด้วย

Line

Line คือ แพลตฟอร์มเพื่อการติดต่อสื่อสารออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย ซึ่งประโยชน์หลักของแพลตฟอร์มนี้ คือการตั้งกลุ่มเพื่อการสื่อสารระหว่างกัน และช่วยให้ติดต่อกันได้ง่ายมากขึ้น โดยในการตั้งกลุ่มนั้น มีเครื่องมือต่าง ๆ ที่ผู้ใช้สามารถทำประโยชน์เพื่อให้การสื่อสารนั้นมีประสิทธิภาพมาขึ้นได้ เช่น VDO Call  การถ่ายทอดสด  หรือแม้แต่การแบ่งปันข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งครูผู้สอนสามารถที่จะประยุกต์ใช้เครื่องมือเหล่านี้ เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา จึงเป็นแพลตฟอร์มหนึ่งที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ได้เป็นอย่างดี

Hangouts Meet

Hangouts Meet คือ แพลตฟอร์มของ Google ในส่วนของ G Suite (Google Workspace) ซึ่งเป็นตัวช่วยในด้านการทำงานด้านธุรกิจ โดย Hangouts Meet นั้น ออกแบบมาสำหรับการประชุมทางไกลที่มีประสิทธิภาพ ด้วยการประชุมจากวิดีโอที่มีความละเอียดสูง สามารถเข้าถึงจากที่ไหนก็ได้ รวมถึงสามารถเชิญคนอื่น ๆ เข้าร่วมได้ด้วยคลิกเดียว จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่ได้รับความนิยมไม่น้อย

Microsoft Teams

Microsoft Teams เป็นแพลตฟอร์มการสื่อสารทางธุรกิจ จากค่ายชื่อดังอย่าง Microsoft ซึ่งอยู่ในส่วนของ Microsoft 365 จึงสามารถทำงานร่วมกับผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ  Microsoft ได้ดี ซึ่งนับว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ครูผู้สอนส่วนใหญ่คุ้นเคย ทำให้เรียนรู้การใช้งานได้ไม่ยาก อีกทั้งยังมีเครื่องมือเพื่อตอบสนองการใช้งานอย่างครบถ้วน จึงเหมาะมากสำหรับการประยุกต์ใช้เพื่อจัดการเรียนการสอนออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ

Vlearn

Vlearn เป็นฟังก์ชั่นหนึ่งในแพลตฟอร์ม True Virtual World เป็นแพลตฟอร์มเพื่อการบริหารจัดการสถานศึกษา และการเรียนการสอนออนไลน์ได้ทุกที่ ทุกเวลา เพื่อการเชื่อมต่อผู้เรียนและผู้สอน เรียนรู้พร้อมกันแบบเรียลไทม์ โดยครูผู้สอนสามารถสั่งงานและสั่งการบ้านได้ทันที พร้อมทั้งยังมีคลังบทเรียน คลังข้อสอบ ให้ครูผู้สอนสามารถใช้กับการเรียนการสอนแบบออนไลน์ได้ทันที

 

นอกจาก 7 แพลตฟอร์มนี้ ก็ยังมีอีกหลายแพลตฟอร์มที่ครูผู้สอนสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพได้ ซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับความชำนาญของครูผู้สอนเองและความเป็นไปได้ในการเข้าถึงของนักเรียน ซึ่งผู้เขียนก็ขอเป็นกำลังใจให้ครูผู้สอนทุกท่านสามารถจัดการเรียนการสอนออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและกลายเป็นบุคลากรครูที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับคำยกย่องว่าเป็นครูสมัยใหม่ที่เหมาะแก่กาลปัจจุบัน

 

เรียบเรียงโดย : นรรัชต์  ฝันเชียร

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow