Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

8 สุขนิสัย ที่ผู้ปกครองควรจะต้องสอนเด็ก ก่อนเข้าโรงเรียน

Posted By Plook Teacher | 28 เม.ย. 64
8,484 Views

  Favorite

สุขนิสัยที่ดี นับเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมากในยุคสมัยนี้ เนื่องจากปัญหาการระบาดของโรคติดต่อที่มีมาอย่างต่อเนื่องในหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา และล่าสุดกับปัญหาการระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้เรื่องของการดูแลสุขภาวะและอนามัยกลายเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องใส่ใจและให้ความสำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

สำหรับผู้ใหญ่การดูแลสุขอนามัยนั้น เป็นสิ่งที่สามารถปฏิบัติได้ง่ายกว่าเด็ก เพราะด้วยความที่ผู้ใหญ่สามารถเข้าใจถึงผลกระทบด้านสุขภาพที่อาจจะเกิดขึ้นได้มากว่า ทำให้ผู้ใหญ่เข้าใจและใส่ใจในเรื่องเหล่านี้ค่อนข้างมาก แต่ส่วนหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยของแต่ละบุคคลด้วย ว่าคำนึงถึงเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน แต่สำหรับเด็ก ด้วยความที่เป็นวัยเยาว์ ความเข้าใจถึงอันตรายในเรื่องนี้จึงมีน้อยกว่าผู้ใหญ่ พวกเขามักไม่ได้ใส่ใจในเรื่องการดูแลสุขภาพมากนัก ทำให้พวกเขามีโอกาสที่จะได้รับอันตรายจากสุขนิสัยที่ไม่ดีทั้งของตัวเอง และรวมถึงของเพื่อนฝูงใกล้ชิด ขณะที่อยู่ร่วมกันในสถานที่ต่าง ๆ เช่น ในโรงเรียน โรงอาหาร สนามเด็กเล่น หรือ แม้แต่ในห้องเรียน เป็นต้น ซึ่งอาจส่งผลทำให้พวกเขาล้มป่วยและเป็นอันตรายได้

 

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันในเรื่องนี้ อย่างน้อยก่อนที่เด็กจะก้าวมาเป็นนักเรียน ผู้ปกครองก็ควรที่จะสอนเด็กสุขนิสัยที่ควรปฏิบัติเป็นประจำ เพื่อให้ห่างไกลจากการเจ็บป่วย ซึ่งเว็บไซต์ mpumalanganews เว็บไซต์สำนักข่าวแห่งหนึ่งของเซาท์แอฟริกา ได้นำเสนอ 8 สุขนิสัยที่ควรสอนเด็ก ๆ ได้อย่างน่าสนใจ ดังนี้

การสั่งน้ำมูก

อาจจะดูเป็นเรื่องที่ดูง่าย ๆ แต่ก็เป็นกระบวนการหนึ่งที่ควรฝึกฝนให้เด็กทำให้เป็นนิสัย เพื่อให้น้ำมูกซึ่งอาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคไม่คั่งค้างในโพล่งจมูก จนอาจเกิดเป็นอาการติดเชื้อในโพล่งจมูก และลามไปถึงการติดเชื้อในหูและลำคอที่เป็นระบบของร่างกายที่ทำงานร่วมกันได้

 

การป้องกันอันตรายจากแสงแดด

ทุกวันนี้แสงแดดไม่ได้เป็นมิตรกับเราเท่าไหร่นัก และยิ่งแสงแดดในช่วงเที่ยงหรือบ่ายที่มีความเข้มข้นของรังสี UV สูง อาจส่งผลให้นักเรียนเกิด กระ ฝ้า และเป็นมะเร็งผิวหนังได้ ดังนั้นสอนให้พวกเขาหาเครื่องป้องกัน เช่น ปลอกแขนและหมวก เพื่อใส่กันแสงแดด นอกจากนี้ ควรฝึกให้เขารู้จักทาครีมกันแดด และควรให้เขาพกครีมกันแดดในกระเป๋าอยู่เสมอ

 

รักการออกกำลังกาย

ทุกวันนี้โรคอ้วนในเด็ก กลายเป็นสิ่งที่ทุกคนวิตกกังวล เพราะเป็นปัญหาที่จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพของเด็กในระยะยาว ซึ่งผู้เชี่ยงชาญมองว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เด็กอ้วนมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการที่เด็กใช้เวลาอยู่กับการเล่นเกมผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ และดูโทรทัศน์มากจนเกินไปทำให้ขยับเขยื้อนตัวเองน้อยกว่าที่ควรจะเป็น ดังนั้นเพื่อลดปัญหาดังกล่าว ผู้ปกครองควรสนับสนุให้เด็กรู้จักขยับเขยื้อนร่างกาย ออกกำลังกาย และเป็นแบบอย่างที่ดีให้เด็กในเรื่องนี้ เพื่อให้การออกกำลังกายนั้นเป็นอุปนิสัยติดตัวของเด็กต่อไป    

 

การแปรงฟัน

การแปรงฟันคือสุขอนามัยเบื้องต้นที่ควรจะต้องสอนให้เด็กถือปฏิบัติเป็นประจำ เพราะเรื่องสุขภาพในช่องปากนั้นมีความสำคัญอย่างมากและส่งผลต่อบุคลิกภาพของเราโดยตรง ปัญหาสุขภาพในช่องปากที่ไม่ดี นอกจากจะส่งผลไม่ดีต่อบุคลิกภาพแล้ว ยังนำมาสู่การเป็นโรคฟันผุ โรคเหงือก ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการรักษา และเป็นการรักษาที่มีค่าใช้จ่ายสูง

 

ปิดปากเมื่อไอหรือจาม

การปิดปากเมื่อไอหรือจาม ช่วยลดการแพร่เชื้อของกลุ่มโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจได้  ไม่ว่าจะเป็นโรคหวัด หรือ ไข้หวัดใหญ่ จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องให้เด็กปฏิบัติสิ่งนี้ให้เป็นนิสัย และอย่าลืมสิ่งสำคัญที่สุด เมื่อเอามือ รวมถึงการใช้ผ้าหรือกระดาษชำระ มาปิดการไอหรือจามแล้ว จะต้องรีบล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง

ปัจจุบัน ด้วยความที่ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ยังคงมีอยู่และรวมถึงปัญหาฝุ่นละอองที่มีมากขึ้น ทำให้การใส่หน้ากากอนามัยกลายมาเป็นวิถีใหม่ของการใช้ชีวิตประจำวัน ดังนั้นการสอนให้เด็กใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกต้องและเคยชินนั้น คือสิ่งใหม่ที่ควรเพิ่มเข้ามาเพื่อให้พวกเขาป้องกันตัวเองจากโรคภัยต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

 

อย่ายอมแพ้

เด็กในยุคสมัยต่อไปนี้ ในอนาคตจะต้องเผชิญกับการแข่งขันที่ดุเดือด และแรงกดดันอันมากมายจากสังคมโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงควรสอนให้เขาอย่ายอมแพ้ต่ออุปสรรคต่าง ๆ เด็กควรมีโอกาสรู้จักตัวเอง ทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง และควรเรียนรู้ในสิ่งที่ดีที่สุดตามทักษะและความสามารถของพวกเขา ซึ่งจะช่วยให้พวกเขามั่นใจในการทำสิ่งกิจกรรมต่าง ๆ และสามารถจัดการกับความผิดหวังได้อย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ การชมเชยจากผู้ปกครองนั้น ควรเกิดขึ้นจากความมุ่งมั่นพากเพียรของเขามากกว่าที่จะเกิดเพราะผลลัพธ์ นั่นคือ ควรชมเชยและให้กำลังใจเขาในความพยายามมากกว่าที่จะมอบสิ่งเหล่านี้ให้เขาเฉพาะต้องที่เขาทำสำเร็จ

 

มองข้ามอาหารทานเล่น

อาหารทานเล่นจำพวก Fast Food ขนมขบเคี้ยวและน้ำอัดลม  นับว่าเป็นอาหารให้พลังงานสูงซึ่งเด็กส่วนใหญ่ชื่นชอบ และมักจะมีโอกาสได้รับประทานบ่อยครั้ง เพราะปัจจุบันหาอาหารประเภทนี้รับประทานได้ง่ายมันจึงกลายเป็นตัวการหนึ่งที่ทำให้เด็กมีภาวะน้ำหนักเกิน และเมื่อบวกกับวิถีชีวิตของเด็กในปัจจุบัน ที่มักจะอยู่แต่กับอุปกรณ์สื่อสารและโทรทัศน์จนไม่ยอมขยับตัวไปไหนด้วยแล้ว ปัญหานี้ก็ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นไปอีก ดังนั้นควรปรับพฤติกรรมของเขาด้วยการเป็นแบบอย่างในการรับประทานอาหารที่ดี และควรสนับสนุนเขาให้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ตามมื้ออาหาร ลดการทานอาหารจุกจิกระหว่างมื้อ และควรให้เขาทานผักผลไม้แทนของหวานซึ่งมีคุณค่าทางอาหารที่ดีกว่า

 

อาบน้ำและล้างมือ

เป็นสิ่งสำคัญที่เด็ก โดยเฉพาะในประเทศไทยจะต้องอาบน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง คือตอนเช้าและก่อนเข้านอน เพราะด้วยภูมิอากาศที่ร้อนอบอ้าวแทบจะตลอดทั้งปี ทำให้เกิดคราบเหงื่อไคลต่าง ๆ ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคและควรจะต้องชำระล้างออกด้วยการอาบน้ำ จึงควรจะต้องเน้นย้ำให้เด็กทำสิ่งนี้ทุกวันจนเป็นนิสัย

นอกจากนี้ การล้างมือทุกครั้งก่อนรับประทานอาหารและทำกิจกรรมต่าง ๆ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ต้องเน้นย้ำด้วยเช่นกัน เพราะการล้างมือนั้นช่วยลดการติดต่อของโรคต่าง ๆ มากมาย และทำให้เด็กไม่สัมผัสกับเชื้อโรคโดยการเอามือเข้าปากหรือแกะเกาส่วงต่าง ๆ ของร่างกายอีกด้วย จึงควรกวดขันให้เด็กล้างมือเป็นประจำ และให้พวกเขารู้จักพกเจลล้างมือ หรือกระดาษเปียกผสมแอลกอฮอล์ สำหรับใช้ทำความสะอาดมือและแขนให้เป็นนิสัย

 

ทั้งหมดนี้คือ สิ่งสำคัญที่ทุกครอบครัวควรจะต้องสร้างให้เด็ก ๆ เพื่อให้พวกเขามีสุขนิสัยที่ดีก่อนที่พวกเขาจะก้าวเข้ามาสู่สังคมในโรงเรียน แต่เหนือสิ่งอื่นใด ในการสร้างสิ่งเหล่านี้ อย่าลืมว่าการเป็นแบบอย่างที่ดีนั้น มีอิทธิพลมากกว่าการพร่ำบอกหรือสั่งสอน ดังนั้นผู้ใหญ่ควรทำสิ่งเหล่านี้ให้เด็ก ๆ เห็นก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งผู้เขียนเชื่อแน่ว่า สุดท้ายเด็ก ๆ จะซึบซับสิ่งเหล่านี้และสามารถปฏิบัติตามได้อย่างแน่นอน

 

เรียบเรียงโดย : นรรัชต์  ฝันเชียร  

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow