Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคโนโลยีชีวมิติ (Biometric Technology)

Posted By Plook Teacher | 25 ก.พ. 64
7,820 Views

  Favorite

             เทคโนโลยีในการจำแนกลักษณะหรืออัตลักษณ์ทางกายภาพของบุคคล เช่น ใบหน้า ลายนิ้วมือ รวมถึงพฤติกรรมอื่น ๆ เพื่อระบุตัวบุคคล (Identification) หรือ พิสูจน์ตัวบุคคล (Verification) จึงอาจกล่าว ได้ว่า ไบโอเมทริกซ์ (Biometrics) เป็นเทคโนโลยีที่ใช้สำหรับยืนยันตัวบุคคล  โดยการผสมผสานเทคโนโลยีทางด้านชีวภาพและทางการแพทย์กับเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์เข้าด้วยกัน โดยการตรวจวัดลักษณะทางกายภาพและลักษณะทางพฤติกรรมที่เป็นลักษณะเฉพาะของแต่ละคนมาใช้ในการระบุตัวบุคคลนั้น ๆ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำจึงทำให้มีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือสูง 

 

             เทคโนโลยี biometrics ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันส่วนใหญ่จะพบว่าการตรวจสอบลายนิ้วมือนั้นเป็นชีวมิติที่มีการเลือกใช้มากที่สุด เพราะลายนิ้วมือเป็นลักษณะเฉพาะที่มีความแตกต่างไปในแต่ละคนและลายนิ้วมือของแต่ละคนไม่มีการเปลี่ยนแปลงแม้ว่าวันเวลาจะผ่านไป อีกทั้งในด้านของความเหมาะสมและความสะดวกในการใช้งาน  ราคาของเครื่องตรวจลายนิ้วมือที่มีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ เป็นเหตุผลที่ทำให้ระบบ ไบโอเมทริกซ์มีความโดดเด่นและถูกนำมาใช้งานมากขึ้น  เทคโนโลยี Biometrics ไม่ได้มีเฉพาะการ scan ลายนิ้วมือ อาจมีแบบอื่น เช่น Face ID คือใช้หน้าในการสแกนเข้าระบบโทรศัพท์หรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ ในมือถือ ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของไบโอเมตริกที่ เป็นลักษณะของ “การระบุตัวผู้ใช้” (Identification) ซึ่งผู้ใช้จะต้องส่งข้อมูลทางไบโอเมตริกซ์ของตนเอง เช่น จากการวางนิ้วมือลงยังเครื่องอ่านลายนิ้วมือหรือ การถ่ายภาพ ใบหน้าเข้าไปในระบบหลังจากนั้นระบบจะทำการจับคู่ข้อมูลที่ได้รับมากับข้อมูลที่เคยถูกบันทึกไว้ในฐานข้อมูลเพื่อทำการระบุว่าผู้ที่ส่งข้อมูลเข้ามาคือใคร  ทั้งนี้พัฒนาการของเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ ที่ใช้เป็นตัวรับในส่วนของไบโอเมตริกและความสามารถในการประมวลผลวิเคราะห์ผลจากการที่เรามีการเก็บข้อมูลต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่องจนมีปริมาณข้อมูลมากพอที่จะใช้ในการวิเคราะห์ทำนายระบบชี้คุณลักษณะเฉพาะของบุคคลได้ชัดเจนมากขึ้นทำให้เทคโนโลยีเหล่านี้ถูกนำไปใช้ประโยชน์มากขึ้น ด้วยสาเหตุที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ข้อจำกัดของระบบการเข้าถึงข้อมูลอุปกรณ์ต่าง ๆ ในรูปแบบเดิม เช่น การใช้ รหัสผ่านที่เป็นตัวเลขหรือตัวอักษรในทางปฏิบัติถ้าทุกอย่างที่เราต้องการเข้าถึงจำเป็นต้องใช้การตั้งค่ารหัส ผ่านคงยากมากที่จะสามารถจำรหัสผ่านทั้งหมดได้  ภาคธุรกิจจึงหันมาให้ความสนใจกับการใช้เทคโนโลยีไบโอเมตริกเพื่อการระบุตัวตนแทนการใช้รหัสผ่านมากขึ้น 

 

             ปัจจุบันเริ่มมีการนำเทคโนโลยีด้านนี้ไปประยุกต์ใช้ในงานต่าง ๆ หลากหลายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นงานด้านกฎหมายเกี่ยวกับการสืบสวนการกระทำความผิดของอาชญากรข้ามชำติหรือในองค์กรบริษัทที่ใช้เป็นการควบคุมการระวังการเข้าออกบริษัทหรือใช้ในส่วนของการตรวจสอบพาสปอร์ตในรูปแบบ Epassport ที่จะต้องสแกนหน้าลายนิ้วมือ ม่านตา ในการผ่านเข้าออกประเทศหรือใช้ในระบบป้องกันความปลอดภัยของคอมพิวเตอร์  ซึ่งตอนนี้เริ่มมี Notebook ส่วนบุคคลบางยี่ห้อที่เราสามารถสแกนนิ้วเพื่อเปิดเครื่องได้ อย่างไรก็ตามในส่วนของการเลือกใช้เทคโนโลยีชีวมิติด้วยวิธีที่แตกต่างกันนั้นก็จะส่งผลต่อคุณลักษณะการ ใช้แตกต่างกันด้วย 

 

             อย่างไรก็ตามเมื่อพูดถึงประโยชน์ของเทคโนโลยีชีวมิตินั้นเราจะพบว่าในปัจจุบัน มีการนำไปประยุกต์ใช้เพื่อตอบสนองคุณสมบัติของระบบเทคโนโลยีชีวมิติในหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการใช้เพื่อตรวจจับใบหน้าและบันทึกเป็นข้อมูลเทมเพลตพร้อมค้นหาเปรียบเทียบข้อมูลใบหน้าได้ หรือใช้ในการอ่านม่านตาและบันทึกข้อมูลเป็นเทมเพลตพร้อมค้นหาเปรียบเทียบม่านตาได้  ตลอดจนมีแนวโน้มในการนำไปประยุกต์ใช้กับการสร้างระบบ smart city หรือ smart car / smart home ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการระบุตัวตน เป็นต้น 

 

ภาพ : shutterstock.com

เทคโนโลยีชีวมิติกับจุดเปลี่ยนทางการศึกษา 

    เทคโนโลยีชีวมิติเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในการตรวจสอบความถูกต้องของบุคคลจากลักษณะทางกายภาพของมนุษย์ที่สามารถจำแนกความแตกต่างของมนุษย์  จึงช่วยในด้านความปลอดภัยสามารถป้องกันการแอบอ้างสิทธิของบุคคลอื่น  แต่ในการนำเทคโนโลยีไบโอเมตริกมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีปัจจัยที่พิจารณา ได้แก่ ความคุ้มค่าในการลงทุน  ความจำเป็นในการนำมาใช้  ความเหมาะสมกับองค์กร หรือหน่วยงาน  ในส่วนของการนำเทคโนโลยีไบโอเมตริกมาใช้ในทางการศึกษาที่เห็นชัดเจน  น่าจะเป็นการใช้ลายนิ้วมือเพื่อช่วยในการพิสูจน์ตัวตน เช่น การสแกนนิ้วมือเพื่อเข้า-ออก หรือใช้บริการห้องเรียนต่าง ๆ การใช้เพื่อยืมคืนหนังสือในห้องสมุด หรือใช้ในส่วนของการจ่ายเงินในโรงอาหารในรูปแบบของ cashless system หรือใช้ในส่วนของระบบการเข้าชั้นเรียน ตลอดจนการเข้าใช้บริการ facilities ต่าง ๆ ในสถานศึกษา ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีกว่า เร็วกว่า และมีความคุ้มค่ามากกว่าในการใช้ติดตามเส้นทางการแสดงตัวของนักเรียนหรือใช้ในการบันทึกและจัดเตรียมสภาพแวดล้อมที่มีความเหมาะสมและปลอดภัยให้กับตัวผู้เรียนและบุคลากรของสถานศึกษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น  เพราะสามารถสแกนนิ้วมือเพื่อที่จะเข้าไปในพื้นที่ของโรงเรียนตามที่กำหนดสามารถบันทึกเวลาการเข้าออกในพื้นที่ต่าง ๆ เป็นรายบุคคล รวมทั้งเป็นการพิสูจน์ตัวตนที่จะมีสิทธิ์เข้าพื้นที่ตามที่กำหนด ซึ่งจะช่วย ในเรื่องของความปลอดภัย การบริหาร เวลาอย่างมีประสิทธิภาพมาก

 

             การนำข้อมูลชีวมิติมาใช้ในการศึกษาเพื่อช่วยในการจัดการเพื่อป้องกันความผิดพลาดต่าง ๆ ได้มากขึ้นและช่วยเตรียมข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำเกี่ยวกับจำนวนชั่วโมงที่นักเรียนพลาดไปสำหรับกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อที่ครูจะสามารถตัดสินใจจัดการเวลาหรือปริมาณงานที่จำเป็นที่ต้องทำซ้ำได้ ซึ่งมีการนำไปประยุกต์ใช้แล้วในส่วนของการจัดการ ศึกษาออนไลน์ เช่น การสแกนม่านตา จุดการมองจะเป็นตัวบอกว่านักเรียนกำลังสนใจอยู่หรือไม่ หรือเราอาจใช้ biosensors แบบพวกกล้องอินฟาเรด มาช่วยในการระบุพฤติกรรมทางกายที่ นักเรียนแสดงออกมาหรือ eye contact เพื่อดูวิธีการที่เขามีส่วนร่วมในการเรียน เพื่อให้ครูสามารถนำมาวางแผนกลยุทธ์ การจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมได้ โดย เฉพาะความแม่นยำของข้อมูลที่บอกได้ ชัดเจนว่า นักเรียนเริ่มไม่สนใจในช่วงไหน อย่างไร เราสามารถใช้ข้อมูลไบโอเมตริก ในการพิจารณาจำนวนชั่วโมงที่ถูกใช้เพื่อการทำงาน ซึ่งนักเรียนแต่ละคนมีการใช้เวลาที่แตกต่างกัน ทำให้ครูสามารถจัดการรายวิชาหรือเนื้อหาในการเรียนที่ตอบสนองความสามารถของแต่ละบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสรุปเทคโนโลยีชีวมิติเข้ามามีผลกระทบต่อการจัดการศึกษาได้ใน 4 ลักษณะ ได้แก่  

             1. รับประกันในเรื่องของระบบความปลอดภัยในการจัดการสถานศึกษา โดยเทคโนโลยีชีวมิติสามารถช่วยในการจำแนกบุคคลและจำกัดการเข้าถึงสถานที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

             2. เทคโนโลยีชีวมิติมีส่วนช่วยอย่างมาก ในการทำความเข้าใจการมีส่วนร่วมของนักเรียน โดยในการเข้าชั้นเรียน นักเรียนจะต้องมีการแสกนเข้า-ออก ซึ่งจะทำให้เราสามารถตรวจสอบการเข้าห้องเรียนของนักเรียนได้โดยอัตโนมัติ 

             3. ในส่วนของการจัดการศึกษาออนไลน์เราอาจจะใช้ในส่วนของการสแกนม่านตา จุดการมองซึ่งจะเป็นตัวบอกว่ากำลังสนใจเราอยู่หรือเปล่า หรือเราอาจใช้ biosensors แบบพวกกล้องอินฟาเรดมาช่วยในการระบุพฤติกรรมทางกายที่นักเรียนแสดงออกมาหรือ eye contact เพื่อดูวิธีการที่เขามีส่วนร่วมในการเรียน เพื่อให้ครูสามารถนำมาวางแผนกลยุทธ์การจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมได้  โดยเฉพาะความแม่นยำของข้อมูลที่บอกได้ชัดเจนว่าเขาหลุดความสนใจใน คลาสเราไปช่วงไหน อย่างไร  

             4. เทคโนโลยีชีวมิติจะช่วยสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนอง ศักยภาพและความสนใจเป็นรายบุคคลได้อย่างง่ายดาย

 
โดย มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี
ภายใต้การเดินงานของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสถาบันวิจัย พัฒนา และสาธิตการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow