Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Application ช่วยสอน : Plicker

Posted By Plook Teacher | 23 ก.พ. 64
8,872 Views

  Favorite

คุณครูเคยเจอกับปัญหาในการเช็คชื่อนักเรียนที่ต้องใช้เวลานานหรือเวลาตรวจข้อสอบที่ต้องใช้เวลานานหรือแม้กระทั้งคุณครูอยากจะใช้แอปพลิเคชันในการเรียนการสอน  แต่เกิดปัญหาที่ว่านักเรียนไม่มีสมาร์ทโฟนทำให้ไม่สามารถเรียนรู้ร่วมกันได้  ปัญหาเหล่านี้คงจะกวนใจคุณครูอยู่แต่ปัญหาที่พบเจอจะหมดไป เพราะจะมีแอปพลิเคชันที่น่าสนใจสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ และทำให้นักเรียนเกิดความสนุกเพลิดเพลิน  โดยไม่จำเป็นต้องมีสมาร์ตโฟนนั้นก็คือแอปพลิเคชัน Plicker เป็นแอปพลิเคชันที่สามารถใช้ในการประเมินผลนักเรียน  เก็บข้อมูลนักเรียน  หรือใช้เป็นกิจกรรมสำหรับการเรียนการสอนได้ด้วย 

 

คุณครูสามารถแสดงการใช้งานระบบให้นักเรียนเห็นและอาจทำให้ดูสนุกและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เมื่อแสดงผ่านหน้าจอโทรทัศน์ขนาดใหญ่ที่หน้าห้องเรียน โดยสามารถใช้ Plicker ในการเช็คชื่อหน้าชั้นเรียนได้อย่างรวดเร็ว  การทำแบบทดสอบวัดความรู้ไม่ว่าจะเป็นแบบปรนัยสี่ตัวเลือกหรือแบบถูกผิด อีกทั้งยังสามารถทำแบบสอบถามโพลสำรวจและเกมได้อีกด้วย  โดยนักเรียนได้มีส่วนร่วมตลอดทั้งกิจกรรม ซึ่งจุดเด่นของ Plicker คือ ทุกอย่างฟรีหมด แอปฟรี การ์ดฟรี  ใช้งานเว็บไซต์ฟรีและนักเรียนไม่ต้องใช้สมาร์ทโฟน    มีแค่การ์ด Plicker ที่คุณครูแจกโดยที่ต้องใช้สมาร์ทโฟนในการติดตั้งแอปพลิเคชัน Plicker และมีคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต เห็นแบบนี้แล้วดูน่าสนใจขึ้นมาเลย 

 

วิธีการใช้งาน Plicker 

Login เข้าสู่ระบบ
สร้าง New Set สำหรับ ข้อสอบ หรือแบบสอบถาม
สร้างข้อสอบ หรือแบบสอบถาม สามารถปรับได้ตามความต้องการ
เก็บเข้า Library เมื่อต้องการใช้งานสามารถเรียกใช้ได้ทันที

แล้วเข้าสู่โหมดสร้างคำถามและเก็บไว้ใน Library เมื่อต้องการใช้ก็สามารถนำมาใช้ได้ทันที  โดยกระดาษคำตอบที่ให้กับนักเรียนจะมีลักษณะ QR code มีตัวเลขจำนวนนับกำกับไว้ ตามจำนวนที่ดาวน์โหลดไว้สูงสุดที่ 63 แผ่น และมีตัวอักษร A,B,C และ D กำกับในแต่ละแผ่นเพื่อใช้เป็นการเลือกคำตอบและการตอบคำถาม 

 

ซึ่งคุณครูจะต้องใช้สมาร์ทโฟนในการ Download Plicker เพื่อทำการสแกนคำตอบของนักเรียนแต่ละคนเก็บเป็นข้อมูลไว้แล้วนำไปประมวลผลได้ทันที   โดยแอปพลิเคชัน Plicker นี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ทุกสาระการเรียนรู้    ไม่ว่าจะเป็นขั้นนำเข้าสู่บทเรียน   ขั้นกิจกรรมการสอน   และขั้นวัดประเมินผลซึ่งส่งผลให้นักเรียนเกิดความสนุกสนาน ทำให้การเรียนการสอนมีความน่าสนใจและ มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกทั้งยังเป็นการให้นักเรียนได้เข้าถึงสื่อเทคโนโลยีโดยที่นักเรียนไม่จำเป็นต้องมีสาร์ทโฟน


โดย มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี
ภายใต้การเดินงานของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสถาบันวิจัย พัฒนา และสาธิตการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow