Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Application ช่วยสอน : Mentimeter

Posted By Plook Teacher | 23 ก.พ. 64
8,843 Views

  Favorite

คุณครูเคยเจอปัญหาในการมีปฏิสัมพันธ์และการโต้ตอบกับนักเรียนกันบ้างไหม  หลายครั้งจะพบว่าเวลาเราใช้คำถามในการสอบถามนักเรียน   แต่ปรากฏว่านักเรียนไม่กล้าที่จะตอบคำถามเพราะอาจจะรู้สึกเขินอายเมื่อถูกเป็นจุดสนใจ แล้วกลัวว่าคำตอบที่ตอบไปอาจจะไม่ถูกต้องหรือแม้กระทั่งเรื่องการโหวต การระดมความคิด การจัดลำดับในประเภทต่าง ๆ ก็มักจะไม่ได้รับความร่วมมือจากนักเรียนเท่าที่ควรและอาจจะใช้เวลามากในการเก็บรวบรวมข้อมูล  แต่ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปทันที เมื่อมีแอปพลิเคชันที่น่าสนใจและสามารถแก้ปัญหาดังกล่าวได้ และทำให้นักเรียนกล้าที่จะแสดงความคิดเห็น  กระตุ้นความคิด  สร้างสรรค์จินตนาการ  และแชร์ไอเดียได้อย่างอิสระนั้น

 

แอปพลิเคชัน Mentimeter เป็นแอปพลิเคชันที่คุณครูสามารถสร้างงานนำเสนอ  โดยที่นักเรียนสามารถมีส่วนร่วมในการโต้ตอบ  แสดงความคิดเห็น โดยสร้างได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นคำถามหลายตัวเลือก คำถามปลายเปิด การระดมความคิดเห็น สำรวจมากสุด น้อยสุด การโหวต การจัดลำดับที่ประเด็นต่าง ๆ จากการเรียนรู้แบบนี้ จะเห็นได้ว่าเป็นการเรียนรู้แบบ Active Learning ซึ่งจุดเด่นก็คือ มีรูปแบบการนำเสนอข้อมูลที่หลากหลาย เช่น Word Clbud, Ranking, Scales, Matrik มี Template, Theme ให้เลือกที่สวยงาม ไม่จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรม และสามารถแสดง Test Data ได้ ช่วยให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น 

 

แอปพลิเคชัน Mentimeter  ทำอะไรได้บ้าง

ขั้นตอนที่ 1 เข้าสู่เว็บไซต์ www.mentimeter.com และ Sign up เพื่อเข้าสู่ระบบ
ขั้นตอนที่ 2 ตอบแบบสอบถามการใช้งานของแอปพลิเคชัน
ขั้นตอนที่ 3 สร้างแบบสอบถาม
ขั้นตอนที่ 4 เลือกประเภทของแบบสอบถามที่ต้องการจะสร้าง และเริ่มสร้างแบบสอบถาม
ขั้นตอนที่ 5 กดปุ่มแชร์ที่หน้าจอ เพื่อแชร์แบบสอบถามให้ผู้อื่น
ขั้นตอนที่ 6 ตัวอย่างหน้าจอแสดงผลบนคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน

 

ขั้นตอนที่ 5 และ 6 เมื่อเปิดลิงก์ หรือสแกน QR Code เพื่อเริ่มทำแบบสอบถาม จากนั้นจะปรากฏข้อคำถามและช่องสำหรับใส่คำตอบ เมื่อนักเรียนตอบคำถามเสร็จแล้วก็จะแสดงผลอัตโนมัติที่หน้าจอของคุณครู  นอกจากนั้นแล้วคุณครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนได้ทุกสาระการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการนำเข้าสู่บทเรียน  กิจกรรมการสอน และวัดประเมินผล ทำให้นักเรียนเกิดความสนุกสนาน  ทำให้การเรียนการสอนมีความน่าสนใจ  และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกทั้งยังเป็นการให้นักเรียนได้เข้าถึงสื่อเทคโนโลยี และมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์จินตนาการ และแชร์ไอเดียอย่างอิสระ

 

โดย มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี
ภายใต้การเดินงานของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสถาบันวิจัย พัฒนา และสาธิตการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow