Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Application ช่วยสอน : Kahoot

Posted By Plook Teacher | 23 ก.พ. 64
14,171 Views

  Favorite

ในปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการเรียนการสอนเป็นอย่างมาก  นักเรียนสามารถเข้าถึงสื่อเทคโนโลยีอย่างง่าย  ดังนั้นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการเรียนรู้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญเพราะจะช่วงส่งเสริมทักษะความสามารถของผู้เรียน ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

เราจะมาแนะนำแอปพลิเคชันให้คุณครู  เพื่อที่จะได้นำไปใช้กับนักเรียน  ให้นักเรียนเกิดความสนุกสนานและเน้นการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนมากขึ้น นั้นก็คือแอปพลิเคชัน  Kahoot  เป็นแอปพลิเคชันที่ใช้สำหรับการสร้างคำถามออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟน มีจุดเด่น คือใช้งานง่ายและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย  สามารถนำไปใช้สำหรับการเรียนการสอนในรูปแบบของเกมและแข่งขันซึ่งจะช่วยกระตุ้นความสนใจและการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนได้มากยิ่งขึ้น

 

แอปพลิเคชัน Kahoot ทำอะไรได้บ้าง

จุดเด่นของแอปพลิเคชัน  Kahoot คือสามารถใช้ในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อให้ทราบความรู้พื้นฐานและพัฒนาการของผู้เรียน โดยรูปแบบของตัวเลือกเป็นสีและสัญลักษณ์ ช่วยทำให้ผู้เรียนเกิดการตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ฝึกทักษะการจดจำและการเชื่อมโยงความรู้กับสัญลักษณ์  ซึ่งการจับเวลาของแอปพลิเคชัน Kahoot ในแต่ละข้อคำถามจะทำให้ผู้เรียนมีความมุ่งมันในการคิดและตอบคำถามให้ถูกต้อง โดยคนที่ตอบเร็วที่สุดจะได้คะแนนมากที่สุด อีกทั้งการรวบรวมคะแนนเป็นรายข้อเพื่อให้ผู้เรียนเห็นลำดับของคะแนนตนเอง จะทำให้ผู้เรียนเกิดความพยายามที่จะมุ่งมั่นเพื่อทำให้คะแนนสูงขึ้นในข้อถัดไป สำหรับขั้นตอนการใช้งานก็ง่ายเพียงนิดเดียว

 

วิธีใช้แอปพลิเคชัน Kahoot

ขั้นตอนที่ 1 เข้าสู่เว็บไซต์ www.kahoot.com และเลือก Login
ขั้นตอนที่ 2 เลือกประเภทการใช้งาน
ขั้นตอนที่ 3 สมัครสมาชิกเพื่อเข้าใช้งาน
ขั้นตอนที่ 4 เลือกเมนูตามที่ต้องการ ในที่นี่ เลือก Create a Kahoot
ขั้นตอนที่ 5 เลือก Create เพื่อเริ่มสร้างแบบทดสอบ
ขั้นตอนที่ 6 เพิ่มชื่อแบบทดสอบ กำหนดรายละเอียดของ Quiz ใส่รูปแบบหน้าปก

 

ขั้นตอนที่ 7 เลือกทดลองเล่น เล่นเลย หรือแชร์ข้อสอบให้ผู้อื่น
ขั้นตอนที่ 8 มีรูปแบบของการเล่นสองรูปแบบคือ แบบคลาสสิกและแบบทีมโหมด

 

ขั้นตอนที่ 9

 

ขั้นตอนที่ 9 ให้นักเรียนใส่ Pin ที่ปรากฏ ทำการกด start เพื่อเริ่มการแข่งขัน เมื่อผู้เล่นตอบคำถามครบภายในเวลาที่กำหนดจะแสดงข้อมูลว่าแต่ละตัวเลือกมีผู้เล่นตอบกี่คน ซึ่งในแต่ละข้อจะแสดงผังจัดลำดับคะแนน ผู้เล่นที่ตอบคำถามได้เร็วกว่าจะได้รับคะแนนสะสมมากกว่า เมื่อการแข่งขันตอบคำถามสิ้นสุด โปรแกรมจะแสดงผู้ชนะและจะแสดงผลการประเมินบนกระดาน หากต้องการบันทึกผลลัพธ์การแข่งขัน ให้กด Save Rrusults แล้วผลลัพธ์ของการแข่งขันจะถูกบันทึกเป็นไฟล์ Excel 

 

แอปพลิเคชัน Kahoot เหมาะกับใคร

เหมาะสำหรับคุณครู โดยคุณครูสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้ทุกสาระการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นการนำไปใช้เข้าสู่บทเรียน ทั้งกิจกรรมการสอนและวัดประเมินผล  ซึ่งจะทำให้นักเรียนสนุกสนานและทำให้การเรียนการสอนมีความน่าสนใจและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการผลักดันให้เกิดห้องเรียนอัจฉริยะและสามารถส่งเสริมทักษะความสามารถของผู้เรียน ในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้อีกด้วย           

 

โดย มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี
ภายใต้การเดินงานของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสถาบันวิจัย พัฒนา และสาธิตการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow