Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน

Posted By Plook Teacher | 09 ก.พ. 64
10,467 Views

  Favorite

หลักการสำคัญของการออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน คือ การยึดความต้องการของผู้เรียน ที่เรียกว่า  Demand Side เป็นตัวตั้งในการออกแบบการเรียนรู้ ซึ่งถือว่าเป็นหัวใจสำคัญที่จะประสบความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้ เพราะการออกแบบการเรียนรู้ที่จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียนได้อย่างแท้จริงจะช่วยทำให้ผู้เรียนนั้นมีความกระตือรือร้น ตื่นตัวและอยากเรียนรู้ในสิ่งนั้น   ฉะนั้นผู้สอนจึงต้องยึดความต้องการของผู้เรียนเป็นตัวตั้งและออกแบบการจัดการเรียนรู้ 

 

        สิ่งสำคัญในการออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน คือ การเปิดใจกว้างของผู้สอน เรียกว่า Open Mind ในการที่จะให้โอกาสผู้เรียนใช้เทคโนโลยีในการสนับสนุนการเรียนรู้และเปิดพื้นที่การเรียนรู้ให้กับผู้เรียน จะเป็นการกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี  ผู้เรียนจะเกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของการเรียนรู้ของตัวเองซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานของการเรียนรู้ในโลกยุคใหม่  พื้นที่การเรียนรู้ของผู้เรียน เป็นพื้นที่ของการคิดและการใช้ศักยภาพของตนเอง ในการปฏิบัติกิจกรรมต่าง ๆ ประกอบด้วย 

ประการที่ 1 การกำหนดเป้าหมายในการเรียนรู้หรือสิ่งที่ตนเองต้องการประสบการความสำเร็จในการเรียนรู้

ประการที่ 2 การออกแบบและใช้วิธีการเรียนรู้ของตนเองตามที่ถนัดและสนใจ 

ประการที่ 3 การมีโอกาสได้ประเมินเพื่อปรับปรุงและพัฒนาตนเอง 

ประการที่ 4 การนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปทำประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวม 

ประการที่ 5 การมีโอกาสได้สะท้อนความคิดของตนเองหรือที่เรียกว่า  Self-reflection  เพื่อนำไปสู่การเรียนรู้ครั้งใหม่ต่อไป 

 

        โดยพื้นที่การเรียนรู้ดังกล่าวเป็นพื้นที่การเรียนรู้ของผู้เรียนในยุคปัจจุบัน ต้องการพื้นที่การเรียนรู้ของตนเองมากกว่าการให้ผู้สอนนำมาพิจารณาในการออกแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน ดังนั้นผู้สอนควรเชื่อมต่อพื้นที่การเรียนรู้ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ได้แก่ พื้นที่การเรียนรู้ออนไลน์ เป็น Platform การเรียนรู้ Digital และพื้นที่การเรียนรู้ตามสภาพจริง ซึ่งเป็น Platform การเรียนรู้ตามสภาพจริง โดยใช้เทคโนโลยีมาสนับสนุนการออกแบบการจัดการเรียนรู้ ผู้เรียนควรได้รับการฝึกทักษะในเรื่องการแสวงหาความรู้ ใช้คำสำคัญหรือแนวคิดหลัก แล้วสรุปสาระสำคัญหรือแนวคิดหลัก วิเคราะห์ สังเคราะห์ แล้วเชื่อมโยงกับแนวคิดหลักอื่น ๆ และนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ผู้เรียนสนใจ โดยผู้สอนมีบทบาทเป็นโค้ชและอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน 

 

        สำหรับการออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน มีกระบวนทัศน์หลัก ได้แก่ 

ประการที่ 1 การออกแบบการจัดการเรียนรู้จะต้องตอบสนองความต้องการ การเรียนรู้ที่หลากหลายของผู้เรียนได้ 

ประการที่ 2 การออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีที่มีอยู่มาสนับสนุนการเรียนรู้อย่างเหมาะสมและพอเพียง 

ประการที่ 3 จะต้องให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงความรู้ได้ทุกเวลาและสถานที่ 

ประการที่ 4 การผสมผสานการเรียนรู้ตามสภาพจริง 

ประการที่ 5 การส่งเสริมวินัยและการเรียนรู้ของผู้เรียน ผ่านการปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ต่าง ๆ 

ซึ่งกระบวนทัศน์ดังกล่าวจะช่วยทำให้ได้การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

        สำหรับการออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานนั้น ในปัจจุบันผู้สอนจะออกแบบการเรียนรู้ในลักษณะผสมผสานระบบการเรียนรู้ต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ได้แก่ การเรียนรู้ในชั้นเรียน การเรียนรู้ในพื้นที่ครอบครัว ชุมชน และการเรียนรู้ออนไลน์อย่างลงตัว ผู้เรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้อย่างมี Passion หรือความใฝ่ฝันในการเรียนรู้ 

 

        ลักษณะการเรียนรู้ตอบสนองความต้องการเรียนรู้ส่วนบุคคลหรือเรียกว่า  Perrsonalized learning  อาจจะเป็นการเรียนรู้แบบทฤษฏีนำปฏิบัติ  ตลอดจนการเรียนรู้ออนไลน์ที่ใช้เทคโนโลยีมาสนับสนุนในทุก ๆ  Platform การเรียนรู้ ผู้สอนที่จะออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลายโดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานจะช่วยพัฒนาศักยภาพ การสร้างสรรค์นวัตกรรมของผู้เรียน  ซึ่งผู้สอนเปลี่ยนบทบาทจากผู้ถ่ายทอดความรู้มาเป็นโค้ชของผู้เรียน โดยการกระตุ้นให้ผู้เรียนใช้กระบวนการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีต่าง ๆ  แล้วนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปต่อยอดสร้างสรรค์นวัตกรรรมที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม 

 

        สำหรับการออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานมีลักษณะเด่นประการหนึ่ง คือ การบูรณาการ (Integration) หมายถึง การทำให้บทเรียนมีความสมบูรณ์ สามารถพัฒนาผู้เรียนได้อย่างเป็นองค์รวม โดยที่การบูรณาการนั้นมีลักษณะ เช่น การบูรณาการเนื้อหาสาระกับเนื้อหาสาระ การบูรณาการเนื้อหาสาระกับวิธีการ การบูรณาการเนื้อหาสาระกับกระบวนการเรียนรู้ การบูรณาการความรู้ ความคิด ค่านิยม และคุณธรรมจริยธรรม การบูรณาการความรู้กับการปฏิบัติ   การบูรณาการความรู้กับวิถีชีวิตของผู้เรียน เป็นต้น ซึ่งการบูรณาการที่ลงตัวจะช่วยให้การออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานมีคุณภาพและตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียน

 

        สิ่งสำคัญของการบูรณาการที่ผู้สอนให้ความสำคัญในการออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน คือ การบูรณาการเนื้อหาสาระและกิจกรรมการเรียนรู้เข้าด้วยกันอย่างลงตัว เรียกว่า Process Content โดยเนื้อหาสาระที่จะต้องนำมาบูรณาการนั้นจะประกอบด้วย 3 ส่วน คือ

        ส่วนที่ 1 ความรู้ หมายถึง Key concept ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ 

        ส่วนที่ 2 ทักษะ หมายถึง ทักษะต่าง ๆ ที่ผู้เรียนจำเป็นต้องได้รับการพัฒนา เช่น ทักษะการคิด ทักษะการทำงานร่วมกัน ทักษะการคิดริเริ่ม ทักษะการสื่อสาร ทักษะอาชีพ เป็นต้น 

        ส่วนที่ 3 คุณลักษณะอันพึงประสงคผ์ของผู้เรียน เช่น ความมีวินัย ใฝ่เรียนรู้ เป็นต้น 

 

        ส่วนที่เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ เรียกว่า Learning activities มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ต่าง ๆ อย่างหลากหลาย ซึ่งกระบวนการเรียนรู้นี้ จะเป็นพื้นฐานการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียนต่อไป เช่น กระบวนการคิด วิเคราะห์ ที่ประกอบด้วยขั้นตอนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ได้แก่ 

        ขั้นที่ 1 การจำแนก 

        ขั้นที่ 2 การจัดหมวดหมู่ 

        ขั้นที่ 3 การสรุปอย่างสมเหตุผล 

        ขั้นที่ 4 การประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ใหม่

        ขั้นที่ 5 การคาดการณ์บนพื้นฐานข้อมูล 

 

        ซึ่งผู้สอนควรออกแบบการจัดการเรียนรู้ ให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติกิจกรรม การเรียนรู้ไปตามแต่ละขั้นตอน โดยใช้เทคโนโลยีสนับสนุน ในทำนองเดี่ยวกัน หากผู้สอนใช้กระบวนการทำงาน ในกรณีที่มอบหมายให้ผู้เรียนร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานใด ๆ ผู้สอนควรให้ผู้เรียนใช้กระบวนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอนของการเรียนรู้ ได้แก่ 

        ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์งาน

        ขั้นที่ 2 การว่างแผนการทำงาน 

        ขั้นที่ 3 การปฏิบัติตามขั้นตอน 

        ขั้นที่ 4 การประเมินผล 

 

        โดยใช้เทคโนโลยีมาสนับสนุนการเรียนรู้ในแต่ละขั้นตอน การออกแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐานในยุค  New normal จะตอบสนองความต้องการของผู้เรียน ตามมาตรฐานหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีขั้นตอนดังนี้ 

        ขั้นที่ 1 การวิเคราะห์ความใฝ่ฝันหรือ Passion ของนักเรียนที่ต้องการประสบความสำเร็จ 

        ขั้นที่ 2 การวิเคราะห์สาระและกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับความใฝ่ฝันของผู้เรียน 

        ขั้นที่ 3 การวิเคราะห์เทคโนโลยีและระบบปฏิบัติการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียน 

        ขั้นที่ 4 การเตรียมทรัพยากรการเรียนรู้ 

        ขั้นที่ 5 จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในลักษณะเปิดพื้นที่การเรียนรู้

        ขั้นที่ 6 การประเมินประสิทธิภาพในการเรียนรู้และการใช้เทคโนโลยี 

 

        หัวใจสำคัญของการออกแบบการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีเป็นฐาน คือ การผสมผสานเทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมคุณภาพการเรียนรู้ซึ่งเป็นจุดเน้นของการเรียนรู้ในยุค New normal 

 

โดย มูลนิธิสานอนาคตการศึกษา คอนเน็กซ์อีดี
ภายใต้การเดินงานของบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมกับสถาบันวิจัย พัฒนา และสาธิตการศึกษา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow