Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Gen Alpha กับคาแรคเตอร์ที่ครูผู้สอนต้องรู้ ตอน 1

Posted By Plook Teacher | 15 ก.ย. 63
7,308 Views

  Favorite

เจนเนอเรชันอัลฟ่า (Generation Alpha) คือคำเรียกกลุ่มประชากรที่เกิดตั้งแต่ปี ค.ศ. 2010 หรือ พ.ศ. 2553 เป็นต้นไป ตามแนวทางการแบ่งกลุ่มประชากรตามหลักประชากรศาสตร์ ซึ่งประชากรกลุ่มนี้คือกลุ่มของเด็กและเยาวชนในปัจจุบันนั่นเอง

เด็กและเยาวชนในยุคนี้ถูกนิยามและเรียกขานใหม่ว่าเป็นเจนเนอเรชันอัลฟ่า ซึ่งเป็นยุคใหม่ที่ต่อจากเจนเนอเรชัน ซี (Generation Z) นั้น ส่วนหนึ่งมาจากที่พวกเขาเติบโตมาท่ามกลางความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยี และสภาพสังคมสิ่งแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และรุนแรง ทำให้พวกเขาจำเป็นต้องมีการปรับตัวอยู่เสมอ

 

มีการคาดการณ์กันว่า เด็กและเยาวชนในเจนเนอเรชันอัลฟ่านี้ จะเติบโตมาเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม ด้วยบุคลิกลักษณะที่แตกต่างจากเด็กรุ่นก่อน ๆ ไม่ว่าจะเป็นความเฉลียวฉลาด ความกล้าคิดกล้าแสดงออก และความรู้ความเข้าใจเทคโนโลยีใหม่ ๆ ซึ่งส่งผลให้พวกเขามีความเป็นตัวของตัวเองสูง แต่มีความอดทนต่ำ นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีและใช้เครื่องมือดิจิทัลเสมือนเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งที่สำคัญในชีวิต

 

นอกจากนี้ ด้วยความที่เด็กและเยาวชนในเจนเนอเรชันนี้ถูกหล่อเหลาไปด้วยเทคโนโลยี ทำให้พวกเขาใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการบริโภคสื่อต่าง ๆ มากกว่าการฝึกทักษะที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโต ทำให้เด็ก และเยาวชนยุคนี้มีพัฒนาการบางอย่างบกพร่องและมีปัญหาสุขภาพ เช่น สายตาสั้นจากการใช้สื่อเป็นระยะเวลานาน เป็นโรคอ้วนเนื่องจากขาดการออกกำลังกาย และอาจเป็นโรคสมาธิสั้นหรือมีปัญหาในการควบคุมอารมณ์จากการบริโภคสื่อที่มากเกินไป

 

นายแพทย์สุริยเดว ทรีปาตี นักจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์คุณธรรม (องค์กรมหาชน) ได้ให้คำนิยามของเด็กเจนเนอเรชันอัลฟ่าไว้ว่ามีคาแรคเตอร์ที่เด่นชัดอยู่ 7 ประการ อันได้แก่

ใช้ชีวิตอยู่คนเดียว (Individualism)

ด้วยความที่เจนเนอเรชันอัลฟ่านั้นใช้ชีวิตโดยการพึ่งพาเทคโนโลยีเป็นหลัก ทำให้พวกเขาสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองโดยอาศัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ ในการดำเนินชีวิต ไม่จำเป็นที่จะต้องพึ่งพาอาศัยผู้อื่นในการดำเนินการต่าง ๆ และส่งผลให้พวกเขาใช้ชีวิตอยู่กับตัวเองมากขึ้นกว่าการติดต่อประสานสัมพันธ์กับบุคคลอื่น
 

เชี่ยวชาญเทคโนโลยี (Robust Education Technology Savvy)

เจนเนอเรชันอัลฟ่านั้น มีความสัมพันธ์กับเทคโนโลยีค่อนข้างมาก ทำให้ความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีนั้นจะมีบทบาทอย่างยิ่งในชีวิตของเด็กและเยาวชนเจนเนอเรชันนี้ พวกเขาสามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้ผ่านเทคโนโลยี มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีที่ดี และให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีในฐานะเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต

 

อาชีพผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Generation)

เจนเนอเรชันนี้มีความกล้าคิด กล้าแสดงออก และชอบลองทำในสิ่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ มีความสร้างสรรค์ที่ดี และมีแนวทางที่เป็นแบบเฉพาะของตัวเอง ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่ดีอย่างหนึ่งที่สามารถนำไปสู่การเป็นผู้ประกอบการสามารถประกอบธุรกิจส่วนตัวได้

 

ขาดการปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น (Less of Human Contact or Relationship)

เมื่อเทคโนโลยีสามารถทำให้เจนเนอเรชันอัลฟ่าสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ด้วยตัวเอง การติดต่อปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่นนั้นก็ไม่ใช่เรื่องที่จำเป็นอีกต่อไป โดยเฉพาะกับการติดต่อพบปะกันต่อหน้า ที่มีแนวโน้มจะลดน้อยลง แต่กลับไปติดต่อสื่อสารกันผ่านสื่อออนไลน์ต่าง ๆ แทน

 

ได้ความรักท่วมท้น (Extreme Coddle)

ด้วยความที่เจนเนอเรชันอัลฟ่าเติบโตมาในยุคของการที่ทุกคนให้ความสำคัญกับการคุมกำเนิด ทำให้พวกเขาอยู่ในครอบครัวที่มีพี่น้องน้อยหรือเป็นลูกคนเดียวเป็นส่วนใหญ่ สิ่งนี้ทำให้พวกเขาได้ความรักอย่างมากมาย เพราะทุกคนในครอบครัวต่างทุ่มเทความรักและความเอาใจใส่ให้อย่างเต็มที่ จึงบางครั้งอาจจะมากเกินไป จนนำไปสู่ปัญหาด้านพฤติกรรมได้

 

ขาดความยืดหยุ่น (Less of Resilience)

อย่างที่ทราบกันดีเจนเนอเรชันอัลฟ่านั้นใช้ชีวิตร่วมกับเทคโนโลยีค่อนข้างมาก ดังนั้นการใช้ชีวิตโดยผูกติดกับเทคโนโลยีมากเกินไป ก็อาจส่งผลทำให้เจนเนอเรชันนี้ มีพฤติกรรมหรืออุปนิสัยที่คล้ายคลึงกับหุ่นยนต์ คือใช้ชีวิตประจำวันตามโปรแกรมที่ไว้ ไม่สุงสิงกับคนอื่น ห่างไกลจากธรรมชาติและสังคมมากขึ้น

 

คุณธรรมและจิตวิญญาณลดลง (Moral and Spiritual Weakness)

การใช้ชีวิตแบบตั้งโปรแกรมไว้ส่งผลทำให้ เจนเนอเรชันอัลฟ่านั้นไม่ได้ให้ความสำคัญกับความรู้สึกและคุณธรรม พวกเขาไม่จำเป็นต้องอดทน หรือรอคอยอะไร ไม่ต้องรู้สึกผิดหวัง หรือเสียใจกับเรื่องอะไร แม้เรื่องนั้นตัวเองจะเป็นคนผิดก็ตาม

 

จากคาเรกเตอร์ของเจนเนอเรชันอัลฟ่าที่กล่าวนี้ จะเห็นได้ว่าคาเรกเตอร์ที่น่าเป็นห่วงของเด็กและเยาวชนในยุคเจนเนอเรชันอัลฟ่านั้น ได้แก่การใช้ชีวิตคนเดียว การขาดการปฎิสัมพันธ์กับผู้อื่น การได้รับความรักที่ท่วมท้นมากจนเกินไป การขาดความยืดหยุ่น และการที่ระดับคุณธรรมและจิตวิญญาณลดลง ซึ่งทั้งหมดจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการปรับพฤติกรรมอย่างเหมาะสม เพื่อให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตอย่างปกติสุข ในขณะที่ ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และความมีทักษะของการเป็นผู้ประกอบการ คือจุดเด่นที่ควรพัฒนาสำหรับเด็กและเยาวชนในเจนเนอเรชันนี้

 

เรียบเรียงโดย : นรรัชต์ ฝันเชียร

 

อ่านบทความ : Gen Alpha กับคาแรคเตอร์ที่ครูผู้สอนต้องรู้ ตอน 2  คลิกที่นี่ 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow