Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ลูกออกแบบได้ ตามสไตล์การเลี้ยงดู

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 15 ก.พ. 62
2,686 Views

  Favorite

พ่อแม่ส่วนใหญ่มักมีความกังวลต่อพฤติกรรมที่ลูกแสดงออกในช่วงวัยต่าง ๆ และบางพฤติกรรมนั้นอาจเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่แล้วพ่อแม่มักจะตั้งข้อสงสัยและหาสาเหตุว่า พฤติกรรมด้านลบของลูกเกิดขึ้นได้อย่างไร

 

วันนี้แม่แหม่มจึงจะมายกตัวอย่างของการเลี้ยงลูกในแบบต่าง ๆ ว่า จริง ๆ แล้วพฤติกรรมของลูกนั้นสามารถออกแบบได้ ตามสไตล์หรือวิธีการเลี้ยงดูที่เหมาะสมนั่นเอง

 

ภาพ : Shutterstock

 

ถ้าพ่อแม่เลี้ยงดูลูกด้วยการตำหนิ และลงโทษ

ลูกจะเติบโตมาเป็นเด็กที่ขาดความมั่นใจ และจิตใจไม่มั่นคง เนื่องจากขาดความรักและความเข้าใจ ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ ซึ่งเด็กที่ขาดความมั่นใจ มักจะมีปัญหาเมื่อเติบโตขึ้น และต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม เด็กในกลุ่มนี้มักไม่กล้าแสดงความคิดเห็นของตนเอง และถูกชักจูงได้ง่าย นอกจากนั้นการที่ลูกมักถูกพ่อแม่ตำหนิตลอดเวลา จะทำให้ลูกกลายเป็นคนที่คอยมองหาแต่ข้อเสียของคนอื่น คอยจับผิดคนอื่น และไม่ใส่ใจต่อคุณค่า หรือความดีที่อยู่รอบตัว ทำให้มักไม่มีเพื่อนและมีปัญหาเมื่อต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น

หากพ่อแม่ต้องการให้ลูกเติบโตมาอย่างเชื่อมั่น

และมีความสุขในการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่น สิ่งสำคัญก็คือ การชื่นชม และให้กำลัง เมื่อลูกทำสิ่งใดก็ตามที่เขาตั้งใจ และเป็นเรื่องที่ดี ถึงแม้เรื่องนั้นจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ ก็ตาม เมื่อลูกได้รับสิ่งนี้จากพ่อแม่อยู่บ่อยครั้ง ลูกจะมีความสุขและมีความมั่นใจ เมื่อต้องออกไปใช้ชีวิตในสังคม ลูกจะเรียนรู้ที่จะวางตัว และเป็นที่รักของผู้อื่นได้โดยง่าย

ถ้าพ่อแม่เลี้ยงลูกด้วยการตามใจมากเกินไป

ลูกจะเป็นเด็กที่ยึดถือความต้องการของตนเองเป็นใหญ่ ใจร้อน ขาดความพยายามและอดทนรอคอย ส่งผลให้ขาดสมาธิและมักทำงานไม่สำเร็จ เพราะส่วนใหญ่เมื่อเกิดปัญหาจะมีพ่อแม่คอยปกป้อง และช่วยแก้ไขให้อยู่เสมอ อีกทั้งยังขาดความเคารพในสิทธิของผู้อื่น หรือกฎระเบียบส่วนรวม มักมีพฤติกรรมท้าทาย และขัดแย้งต่อกลุ่มหรือบุคคลที่ต้องเรียนหรือทำงานร่วมกัน

หากพ่อแม่ต้องการให้ลูกเติบโตขึ้นเป็นที่รักของสังคม

สิ่งแรกที่พ่อแม่ต้องสอนลูกก็คือ การสอนให้ลูกรู้จักให้ความรัก และความมีน้ำใจต่อผู้อื่นเสียก่อน โดยเริ่มได้ง่าย ๆ ภายในบ้าน ที่ต้องช่วยกันสร้างกฎระเบียบ และฝึกในเรื่องจิตอาสา ความมีน้ำใจ เช่น การช่วยงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ภายในบ้าน ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยหล่อหลอมให้ลูกเป็นเด็กที่มีจิตใจดี และรู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อผู้อื่น

 

เพราะเบ้าหลอมสำคัญของลูกก็คือ ครอบครัว ดังนั้นหากพ่อแม่ให้ความสำคัญ ใส่ใจ ดูแล สร้างจิตสำนึก และปลูกฝังความคิดที่ดีให้กับลูกแล้วนั้น แม่แหม่มเชื่อว่าลูกของเราจะต้องเป็นเด็กดีที่ใครเห็นก็รักแน่นอนค่ะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow