Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อนิเมเตอร์ ไม่เหมือนอย่างที่คุณคิดไว้

Posted By | 05 ต.ค. 61
3,095 Views

  Favorite

       สวัสดีทุกคนครับ พูดถึงคำถามที่นักเรียน ม.ปลายทุกคนมักจะตอบกันไม่ได้และหนักใจอย่างมากคือ จะเรียนต่อที่ไหนดี คณะอะไร และ โตไปอยากทำงานอะไร วันนี้เราอยากจะมาแนะนำโครงการดี ๆ ที่เพื่อน ๆ อาจจะได้คำตอบของอนาคตที่เพื่อน ๆ ใฝ่ฝันไว้ นั่นคือ โครงการ The Dream Explorers หรือในชื่อ ทำก่อนฝันนั่นเอง โดยที่โครงการนี้จะพาเพื่อน ๆ ไปลองสัมผัสการทดลองทำงานของจริงในอาชีพต่าง ๆ อย่างเช่น หมอ ครีเอทีฟ และอาชีพอื่น ๆ อีกมาก เพื่อน ๆ จะได้พบกับประสบการณ์ในการทำงานและวิธีการทำงานในอาชีพที่เราได้เลือกไว้ ถ้าหากทุกคนพร้อมแล้ว งั้นเรามาทำความรู้จักกับอาชีพที่เรียกว่า “ อนิเมเตอร์ ” กันเลย!!!

 

อนิเมเตอร์คืออะไร???

       อนิเมเตอร์คือการทำอนิเมชั่นให้ตัวละคร หรือ วัตถุ เคลื่อนไหวให้เห็นเสมือนมีชีวิตจริง เป็นการสร้างสรรค์งานออกมาจากจินตนาการของผู้ออกแบบภาพ ทั้งระบบ 2 มิติ และ 3 มิติ ซึ่งต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการผลิตงานเป็นส่วนมาก

อนิเมเตอร์ ไม่เหมือนอย่างที่คุณคิด!!!

       หลาย ๆ คนอาจจะนึกว่าการทำอนิเมชั่นนั้นเป็นงานที่ง่าย ๆ แค่ทำให้ตัวละครหรือโมเดลที่เราสร้างขึ้นมา ทำให้มันเกิดการการเคลื่อนไหว แต่แท้ที่จริงแล้วมันมีอะไรที่ มากกว่าที่คุณคิด การที่เราจะทำอนิเมชั่นเรื่องหนึ่งออกมา ต้องใช้ทักษะ ฝีมือ ประสบการณ์ มากกว่าแค่การวาดรูป เพราะว่าการทำอนิเมชั่นมีหลายขั้นตอนมาก และแต่ละขั้นตอนก็ใช้ทักษะที่แตกต่างกันออกไป (ดังนั้นคนที่คิดว่าชอบวาดรูปแล้วอยากเข้ามาเป็นอนิเมเตอร์ ลองคิดทบทวนใหม่อีกครั้ง! เพราะมันอาจจะไม่ตรงกับความฝันจริง ๆ ของคุณก็ได้แต่ถ้าหากคุณสนใจมันจริง ๆ อยากที่จะทำตัวละครเคลื่อนไหวจริง ๆ ก็ขอให้โชคดีและทำตามความฝันให้สำเร็จ)

ขั้นตอนการทำอนิเมชั่น

 

DAY 1 02/10/2018

       สำหรับวันแรกของการฝึกงานนั้น พวกเราได้ฟังบรรยายเกี่ยวกับการทำงานของอาชีพอนิเมเตอร์เบื้องต้น และได้มาดูสถานที่ฝึกงานโดยที่ พี่เบิร์ด เจ้าของบริษัท เป็นคนอธิบายและพาชม หลังจากนั้นพี่เบิร์ดก็ได้พาไปดูพี่ ๆ ที่มหาลัยธรรมศาสตร์รังสิต นำเสนองานอนิเมชั่น เมื่อกลับมาถึงสถานที่ทำงานก็ได้เข้าร่วมประชุมตรวจสอบแก้ไขตัวงาน ทำให้เห็นว่าการที่จะทำอนิเมชั่นเรื่องหนึ่งขึ้นมานั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ตกเย็นพวกเราได้คุยกันว่าจะทำโปรเจ็กต์อนิเมชั่นอย่างไรกันดี จนในที่สุดก็ได้ข้อสรุปว่าจะทำกันเป็นตัวอักษรเคลื่อนไหวได้ จากนั้นจึงเริ่มร่าง Storyboard ขึ้นมา โดยแต่ละคนมีไอเดียที่น่าสนใจและไม่เหมือนกันแต่สุดท้ายทุกคนก็รวบรวมความคิดและไอเดียจนได้ข้อสรุปออกมา

นั่งคิดStoryboard
อีกรูปนึง

DAY 2 03/10/2018

       ส่วนวันที่สองนั้นตอนเช้าพวกเราได้มาตรวจสอบ Storyboard กันอีกรอบนึง และรอติดตั้งอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับการทำงานที่ได้รับมอบหมายมา หลังจากรับประทานอาหารกลางวันเสร็จแล้ว ก็ได้เริ่มทำงาน โดยที่ขั้นตอนแรกในการทำงานคือการขึ้นรูปโมเดลตัวอักษรโดยใช้โปรแกรมที่เรียกว่า MAYA ในการทำงาน โดยมีพี่ ๆ ที่ทำงานมาช่วยสอนขั้นตอนในการปั้นโมเดลจนกระทั่งเลิกงาน

พี่นิ้งมาช่วยสอน
พี่กชก็มาช่วยสอนด้วย

 

DAY 3 04/10/2018

       วันที่สามในช่วงเช้าพวกเราได้มาตรวจสอบโมเดลที่ได้ปั้นกันเอาไว้ตั้งแต่เมื่อวานจนเสร็จหลังจากนั้นจึงได้เริ่มทำงานขั้นต่อไปนั่นก็คือการทำอนิเมชั่นหรือการที่ทำให้วัตถุเคลื่อนไหวไปมาได้ โดยได้รับความช่วยเหลือจากพี่ ๆ ในการทำอนิเมชั่น เมื่อได้อนิเมชั่นที่ต้องการแล้วก็ถึงขั้นตอนในการจัดแสง การจัดแสงจะช่วยให้ตัวละคร วัตถุ ดูมีมิติและสมจริงมากยิ่งขึ้น โดยมีพี่เอ็มเป็นคนช่วยสอนเรื่องการจัดแสง

นั่งทำอนิเมชั่น555
วันนี้พี่เอ็มมาช่วยสอนจัดแสง

 

DAY 4 05/10/2018

       วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะได้มาฝึกงานในที่แห่งนี้ โดยที่ยังเหลือขั้นตอนสุดท้ายในการทำอนิเมชั่นนั่นก็คือการใส่เสียงและเอฟเฟกต์ พวกเราไม่รีรอที่จะรีบทำให้เสร็จก่อนที่จะไม่มีงานส่ง T_T โดยการใส่เอฟเฟกต์และเสียงก็ได้พวกพี่ ๆ มาช่วยเหลืออีกเช่นเคยจนงานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ช่วงบ่าย 3 พี่เบิร์ดจึงพาไปดูขั้นตอนในการทำงานตั้งแต่เริ่มการเขียนโครงเรื่องจนถึงการรวมทุกอย่างเข้าด้วยกันจนเกิดเป็นอนิเมชั่นเรื่องนึงที่พวกเราได้นั่งดูกันอยู่ทุกวัน ทำให้ได้รู้ว่าขั้นตอนการทำอนิเมชั่นนั้นเขาทำกันอย่างไรบ้างตั้งแต่ขั้นตอนแรกจนถึงขั้นตอนสุดท้าย

พี่เบิร์ดพาดูขั้นตอนการทำงาน

 

       จบไปแล้วกับการฝึกงานที่ผ่านมาทั้ง 4 วัน ในระหว่างที่ได้ทำงานก็เจอทั้งอุปสรรคต่าง ๆ มากมาย ความยากลำบากในการทำอนิเมชั่นสักเรื่องนึง แต่สุดท้ายเเล้วก็สามารถผ่านพ้นมันไปได้ด้วยดี

       สุดท้ายนี้ก็ขอขอบคุณที่อ่านมาตั้งเเต่ต้นจนจบหวังว่าอาจจะเป็นเเรงบันดาลใจให้กับใครบางคนที่ได้เข้ามาอ่าน ขอให้โชคดีเเละประสบความสำเร็จในอาชีพที่ทุกคนมุ่งหวังเอาไว้เเล้วเจอกันใหม่ใน Blog หน้า (ถ้ามีโอกาสนะครับ555) ขอขอบคุณครับ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 0 Followers
  • Follow