Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สอบครูผู้ช่วยไม่ติด แต่อยากทำหน้าที่ในฐานะครู เราควรทำอย่างไร

Posted By Plook Teacher | 11 เม.ย. 60
8,353 Views

  Favorite

 

เมื่อมีคนสมหวังก็มักต้องมีคนที่ต้องผิดหวัง จากจำนวนที่มีการสอบครูผู้ช่วยในแต่ละปีนั้นถือว่าเปิดรับเป็นจำนวนมาก แต่จำนวนของผู้ที่จบหลักสูตรครูมานั้นก็เยอะด้วยเช่นกัน ทำให้แต่ละปีมีจำนวนของผู้ที่สอบไม่ติดเป็นจำนวนมาก ถึงแม้ว่าจะสอบติดและได้ขึ้นทะเบียนไว้ ก็อาจไม่ถูกเรียกบรรจุในระยะเวลา 2 ปี ก็เป็นได้ทำให้ต้องทำการสอบใหม่เพื่อให้ได้ขึ้นทะเบียนในระดับต้น ๆ ทำให้ต้องหางานอื่นทำเพื่อรอขึ้นสอบในแต่ละปี แล้วจะมีงานแบบไหนบ้างที่เราได้สอนนักเรียนตามมาดูกันเลยค่ะ

 

สอบครูผู้ช่วยไม่ติดเราควรไม่ทำงานอะไร ?
 

1. ครูอัตราจ้าง 
สำหรับนักศึกษาที่เพิ่งเรียนจบใหม่หรือจบมานานแล้ว และมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษาแต่ยังสอบครูผู้ช่วยไม่ติดส่วนใหญ่จะสมัครสอบเป็นครูอัตราจ้างซึ่ง แบ่ง ออกเป็น 2 ประเภท คือ
        1. ครูอัตราจ้างที่ใช้งบประมาณที่โรงเรียนได้รับการจัดสรรจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งเมื่อทำงานครบ 3 ปี จะมีสิทธิ์สอบบรรจุเป็นครูผู้ช่วยในเขตนั้น โดย สพท. จะเป็นผู้จัดสอบ โดยมีสวัสดิการใช้สิทธิ์ประกันสังคม
        2. ครูอัตราจ้างที่ใช้งบประมาณของโรงเรียนจ้างต่อสัญญาปีต่อปี ไม่สามารถนำอายุงานมาสอบบรรจุได้ โดยมีสวัสดิการใช้สิทธิ์ประกันสังคม

ภาพ : shutterstock.com

 

2. ครูในโรงเรียนเอกชน
        การเป็นครูในโรงเรียนเอกชนนั้นก็จะคล้ายกับการสมัครเป็นครูอัตราจ้างบางที่อาจมีการสอบเข้าหรือบางที่ก็ไม่มี โดยมีลักษณะการทำสัญญาเป็นปีต่อปี หรือแล้วแต่ที่โรงเรียนจะกำหนด 

 

3. เรียนต่อปริญญาโท ปริญญาเอก เพื่อเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย
        คนหลายคนเมื่อตั้งใจเป็นครูแล้วกูต้องทำให้ถึงที่สุด ในเมื่อเราสอบยังไงก็สอบครูผู้ช่วยไม่ติด ก็มุ่งหน้าเรียนต่อ ระดับปริญญาโท ปริญญาเอก แล้วสอบเป็นอาจารย์ในระดับมหาวิทยาลัยค่ะ การสมัครเข้าเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยที่มหาวิทยาลัยเรามี 2 แบบ คือ อาจารย์อัตราจ้างและพนักงานมหาวิทยาลัยก็แล้วแต่มหาวิทยาลัยจะเปิดรับสมัครนะคะ

ภาพ : shutterstock.com

 

เป็นยังไงบ้างค่ะสำหรับช่องทางที่เราจะสามารถเป็นครูหรืออาจารย์ได้ ลองดูนะคะว่าเราเหมาะสมที่จะทำงานแบบไหน หรือใครจะเลือกทำเพื่อรอเตรียมสอบครูผู้ช่วยในรอบต่อ ๆ ไปก็ได้ค่ะ สู้ ๆ กันนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณครูค่ะ

 

เรียบเรียงโดย : PimMy

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow