Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เส้นทางจากครูผู้ช่วย...สู่ครูเชี่ยวชาญพิเศษ (ค.ศ.5)

Posted By Plook Teacher | 16 ก.พ. 60
223,122 Views

  Favorite

มาเริ่มกันเลยกับเรื่องราวที่เริ่มต้นจากความใฝ่ฝันสู่แรงบันดาลใจให้เป็นครูเพื่อสอนให้เด็ก ๆ มีวิชาความรู้และปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้เด็กนักเรียน แต่เส้นทางที่เริ่มต้นด้วยครูผู้ช่วยคนหนึ่งจะก้าวไปสู่ครูเชี่ยวชาญพิเศษ (ค.ศ.5) ต้องผ่านอะไรมาบ้างนั้นตามมาเลยค่ะ เราจะเล่าให้ฟัง

 

ภาพจาก : shutterstock.com

 

เริ่มต้นด้วยเมื่อเรียนจบหลักสูตรครู 5 ปี ได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เตรียมตัว เตรียมใจ ตั้งใจสอบครูผู้ช่วยซึ่งใน 1 ปีนั้นจะเปิดสอบเพียง 2 ครั้ง เวลาจะสมัครสอบให้เลือกเขตพื้นที่การศึกษาที่เราต้องการจะบรรจุ ตั้งใจอ่านหนังสือ ดูข่าวสารบ้านเมืองในช่วงนั้น เพราะในข้อสอบจะออกเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในบ้านเมือง ณ ตอนนั้นนั่นเอง

 

เมื่อเราสอบได้แล้ว...ก็มาเริ่มก้าวสู่ชีวิตการเป็นครูกันเลยค่ะ  

กว่าจะเป็นครู ค.ศ.1 ได้นั้นเราต้องอยู่ในช่วงทดลองงาน 2 ปี ในตำแหน่งครูผู้ช่วยซึ่งในช่วงสองปีนี้เราต้องพัฒนาอย่างเข้มข้นเพราะจะมีการประเมินทุก ๆ 3 เดือนรวม 8 ครั้งในช่วงเวลา 2 ปีก่อนที่จะได้เป็นครู เป็นไงบ้างเส้นทางกว่าจะได้เป็นครูไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เลยนะคะ

 

แผนภูมิแสดงขั้นตอนการประเมินครูผู้ช่วย


 

เมื่อเราได้เลื่อนขั้นเป็น ครู ค.ศ.1 แล้วคุณครูหลาย ๆ ท่านก็จะเริ่มทำผลงาน สร้างแผนการเรียนการสอน จัดรูปแบบการเรียนการสอนให้แก่นักเรียนภายในชั้นเรียน เพื่อให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในบทเรียนนั้น ๆ ซึ่งผลงานที่เราทำจะใช้สำหรับการขอเลื่อนวิทยฐานะในแต่ละขั้นต่อไปแล้ววิทยฐานะของครูมีกี่ขั้นแล้วต้องใช้ระยะเวลาเท่าไหร่ ตามมาดูกันเลยค่ะ

 

ภาพจาก : shutterstock.com


 

ขั้นที่ 1 : ครูผู้ช่วย เป็นตำแหน่งที่บรรจุแต่งตั้งในระดับแรก (เทียบเท่าอาจารย์ 1 ระดับ 5 เดิม *ซึ่งปัจจุบันการบรรจุข้าราชการครูมิได้เริ่มที่ ซี 3-4 เหมือนแต่ก่อนแล้ว) ต้องผ่านช่วงทดลองงาน 2 ปี พอผ่านจะได้รับการแต่งตั้งเป็นครู ค.ศ. 1


ขั้นที่ 2 : ครู ค.ศ. 1 (เทียบเท่าอาจารย์ 1 ระดับ 6)
 

ขั้นที่ 3 : ครู ค.ศ. 2 เป็นวิทยฐานะครูชำนาญการ แต่งตั้งจากครู ค.ศ. 1 (เทียบเท่าตำแหน่งอาจารย์ 2 ระดับ 7 เดิม) โดยการเลื่อนวิทยฐานะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
          - มีวุฒิ ป.เอก สามารถทำผลงานเพื่อเข้าวิทยฐานะ ครูชำนาญการ(ค.ศ.2) ได้เลย (ดูผลงานย้อนหลัง 2 ปี)
          - มีวุฒิ ป.โท ต้องมีประสบการณ์สอน 4 ปี (ดูผลงานย้อนหลัง 2 ปี)
          - มีวุฒิ ป.ตรี ต้องมีประสบการณ์สอน 6 ปี (ดูผลงานย้อนหลัง 2 ปี)
 

ขั้นที่ 4 : ครู ค.ศ. 3 เป็นวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ แต่งตั้งจากครู ค.ศ. 2 ที่มีผลงานวิชาการผ่านเกณฑ์ (เทียบเท่าตำแหน่งอาจารย์ 3 ระดับ 8 เดิม) โดยการเลื่อนวิทยฐานะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
          ต้องเป็นครูชำนาญการ (ค.ศ.2) ไม่น้อยกว่า 1 ปี นับถึงวันที่ยื่นคำขอ (ดูผลงานย้อนหลัง 2 ปี)
 

ขั้นที่ 5 : ครู ค.ศ. 4 เป็นวิทยฐานะครูเชี่ยวชาญ แต่งตั้งจากครู ค.ศ. 2หรือ ค.ศ. 3 ที่มีผลงานวิชาการผ่านเกณฑ์ (เทียบเท่าตำแหน่งอาจารย์ 3 ระดับ 9 เดิม) โดยการเลื่อนวิทยฐานะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
          - เป็นครูชำนาญการพิเศษ (ค.ศ.3) ไม่น้อยกว่า 3 ปี นับถึงวันที่ยื่นคำขอ (ดูผลงานย้อนหลัง 2 ปี)
          - เป็นครูชำนาญการ (ค.ศ.2) ไม่น้อยกว่า 5 ปี นับถึงวันที่ยื่นคำขอ (ดูผลงานย้อนหลัง 2 ปี)


ขั้นที่ 6 : ครู ค.ศ. 5 เป็นวิทยฐานะครูเชี่ยวชาญพิเศษ แต่งตั้งจากครู ค.ศ. 4 ที่มีผลงานวิชาการผ่านเกณฑ์ (เทียบเท่าระดับ 10 ซึ่งในอดีตไม่เคยมีมาก่อน โดยได้รับการขยายระดับให้สูงขึ้นตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2547 ในมาตราที่ 39 ให้เทียบเท่าอธิบดีกรมฯ เลยก็ว่าได้) โดยการเลื่อนวิทยฐานะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้
          เป็นครูเชี่ยวชาญ (ค.ศ.4) ไม่น้อยกว่า 2 ปี นับถึงวันที่ยื่นคำขอ (ดูผลงานย้อนหลัง 2 ปี)
 

เป็นอย่างไรบ้างค่ะกับเส้นทางการเป็นครูผู้ช่วย...ก้าวสู่การขอวิทยฐานะและการเป็นครูเชี่ยวชาญพิเศษ ซึ่งเราเชื่อว่าครูทุกท่านจะต้องตั้งเป้าหมายการเป็นครูไว้แล้วอย่างแน่นอน ในครั้งหน้าเราจะนำเรื่องราวของคุณครูที่ต้องการเปลี่ยนสายงานจากสายการสอนเป็นสายการบริหารมาฝากกันค่ะ แล้วอย่าพลาดกันนะคะ
 

เรียบเรียงโดย : พิมพ์ชนก แพงสร้อย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow