Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เกิดการทดสอบฆ่าเชื้อในอาหารด้วยวิธีพาสเจอร์ไรซ์เป็นครั้งแรก

Posted By Plook Panya | 20 เม.ย. 60
10,062 Views

  Favorite

20 เมษายน พ.ศ. 2405 (ค.ศ. 1862)
เกิดการทดสอบฆ่าเชื้อในอาหารด้วยวิธีพาสเจอร์ไรซ์เป็นครั้งแรก

หลุยส์ ปาสเตอร์ (Louis Pasteur) และคล็อด เบร์นาร์ (Claude Bernard) นักเคมีจุลวิทยา และนักสรีระวิทยาชาวฝรั่งเศสได้ทดสอบการฆ่าเชื้อด้วยวิธีพาสเจอร์ไรซ์เซชัน (pasteurization) เป็นครั้งแรก อันเป็นการถนอมอาหารชั่วคราววิธีหนึ่ง โดยใช้ความร้อนในอุณหภูมิระหว่าง 60 - 80 องศาเซลเซียส ซึ่งวิธีการนี้จะทำให้จุลินทรีย์ไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ในอาหารได้ ซึ่งเขาได้ค้นพบเชื้อจุลินทรีย์ในระหว่างการศึกษาสาเหตุที่ทำให้ไวน์เสียรสขณะบ่ม

 

ขอขอบคุณภาพจาก Library of Congress
ภาพเสก็ตช์กระบวนการพาสเจอร์ไรซ์ในสมุดบันทึกของ "หลุย ปาสเตอร์" 
ขอขอบคุณภาพจาก Library of Congress

 

 

ทั้งสองพบว่าเมื่อนำไวน์ไปอุ่นให้ร้อนที่อุณหภูมิ 50 - 55 องศาเซลเซียส จะส่งผลให้ไวน์ไม่มีรสเปรี้ยวเหมือนดังแต่ก่อน เพราะความร้อนจะช่วยฆ่าแบคทีเรียที่เปลี่ยนไวน์ให้เป็นน้ำส้มสายชูอันเกิดจากการบูดระหว่างกรรมวิธีหมักบ่มนั่นเอง วิธีการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ในครั้งนั้นถูกเรียกว่า "การฆ่าเชื้อวิธีปาสเตอร์" แต่ในปัจจุบันได้เรียกวิธีการนี้ว่า "วิธีการพาสเจอไรซ์ 

 

ภาพเสก็ตช์กระบวนการพาสเจอร์ไรซ์ในสมุดบันทึกของ "หลุย ปาสเตอร์"  ขอขอบคุณภาพจาก Library of Congress
วิธีพาสเจอไรซ์ในอุตสาหกรรมการผลิตไวน์ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ปี 1870
ขอขอบคุณภาพจาก California State University, Fresno, Library

 

การค้นพบนี้ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมากในการผลิตเครื่องดื่มที่ต้องฆ่าจุลชีพ แต่ใช้อุณหภูมิสูงมากไม่ได้ เพราะจะทำให้รสและกลิ่นเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งต่อมาได้ใช้วิธีนี้ในการยืดอายุเครื่องดื่มชนิดอื่น ๆ โดยเฉพาะในผลิตภัณฑ์นมประเภทต่างๆ 

 

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow