Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ธรรมะ เสริมกำลังใจ จาก พระอาจารย์ชยสาโร

Posted By มหัทธโน | 29 เม.ย. 64
7,182 Views

  Favorite

ธรรมะเสริมกำลังใจแด่ทุกคน จาก พระอาจารย์ชยสาโร  

 
 

เจริญพร

อาตมาก็ได้ข่าวเรื่องที่โควิดระบาดอีกครั้งหนึ่ง และครั้งนี้หนักกว่าครั้งก่อน ทางโรงพยาบาลก็รับภาระหนักมาก และผู้ที่ต้องรับผิดชอบผู้ที่ทำงานเหมือนโพธิสัตว์ก็ว่าได้ กำลังเหน็ดเหนื่อยกันมาก
 

คุณธรรมความอดทน 

ซึ่งเรื่องนี้คงไม่มีคุณธรรมยิ่งกว่าความอดทน ความอดทนเป็นคุณธรรมที่พระพุทธองค์ให้เกียรติมาก ถือว่าเป็นเครื่องเผากิเลสอย่างยิ่ง
 
ฉะนั้นการที่ต้องทำงานใช้ความอดทนก็หนักแน่นอน แต่ในขณะเดียวกันในระยะยาวก็จะขอปลอบใจว่าได้กำไรชีวิต เวลาเราจนมุม เวลาเราไม่มีทางเลือก เวลาต้องสู้ ก็มักปรากฏว่าเราเก่งกว่าที่คิด บางอย่างนี้ถ้าไม่มีอะไรบังคับเราก็ไม่รู้เหมือนกัน
 

หมั่นดูแลจิตใจ - สวดมนต์บทต่าง ๆ 

แต่ในขณะเดียวกันก็สำคัญที่เราต้องดูแลจิตใจของตัวเองให้มาก เพราะเวลาเหน็ดเหนื่อยขาดการพักผ่อน โอกาสจะลุอำนาจแก่กิเลสต่าง ๆ ก็มีเพิ่มมากขึ้นเหมือนกัน
 
ถ้าเรายังไม่มีฐาน ยังไม่ชำนาญเรื่องการภาวนาในรูปแบบ การสวดมนต์อยู่ในใจ เช่น ‘อิติปิโสฯ’ ก็ช่วยได้ ถ้าสวดบทรัตนสูตร ‘ยังกิญจิ วิตตัง อิธะ วา หุรัง วาฯ’ ก็ดีมาก
 
กรณียเมตตสูตร ซึ่งเริ่มว่า ‘กะระณียะมัตถะกุสะเลนะฯ’ นี้ก็น่าท่องมากเหมือนกัน ก็เป็นที่พึ่งทางใจได้
 

อยู่กับปัจจุบัน - รู้แล้ววาง

ที่สำคัญคือการพยายามอยู่ในปัจจุบัน เพราะปัญหาที่กำลังท้าทาย ที่เรากำลังเผชิญกันอยู่ก็ระดับหนึ่ง แต่เรามักจะทำให้ปัญหาเพิ่มขึ้นโดยใช่เหตุ ด้วยความปรุงแต่ง อย่างปรุงแต่งเรื่องว่า
 
“โอ้ ถ้าวันนี้เป็นอย่างนี้ พรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร” คิดเรื่องอนาคตด้วยความหวาดหวั่น ด้วยความกลัว สิ่งนี้แหละที่ทำให้ความทุกข์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
 
ฉะนั้นเราไม่ต้องเก็บกด แต่เวลาจิตเราเริ่มจะปรุงแต่ง เริ่มจะมีอารมณ์เศร้าหมองครอบงำ ให้เรารู้ตัวแล้ววาง เออตัวปรุงแต่ง ตัวกังวล ตัวกลัว เข้ามาเยี่ยม เราไม่ว่าง วางไว้ ไม่ต้องไปสู้กับมัน ถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เรื่องยาก ยากยิ่งขึ้น ไม่ทำให้ดีเลย
 
การที่รู้ตัวแล้ววาง รู้ตัวแล้ววาง รู้ตัวแล้ววาง นี้ก็คือการปฏิบัติธรรมในชีวิตประจำวัน ทุกสิ่งทุกอย่างไม่แน่ไม่นอน อนาคตก็ไม่แน่ไม่นอน ต้องสอนด้วยว่า “เออ...มันไม่แน่หรอก มันไม่แน่ มันไม่แน่ มันไม่แน่ เป็นเรื่องธรรมดา ธรรมดา ตามเหตุตามปัจจัย”
 
ตอนนี้เรากำลังต้องใช้ความอดทนอย่างสูง แต่ในอนาคตเมื่อเรื่องนี้โควิดผ่านไปแล้ว สิ่งที่ได้ก็คือความภาคภูมิใจ
 
ซึ่งอาตมาเชื่อว่า จะไม่มีวันลืมในชีวิตว่าเราได้ทำหน้าที่ เราได้ช่วยชีวิตคน เราเป็นที่พึ่งของคนจำนวนมาก เรามีส่วนในการรับมือกับโควิด อาตมาก็ยังเชื่อว่า ตอนหลายปีข้างหน้าเมื่อแก่แล้วนะ เราจะอวดกับเพื่อนว่า “โอ้...ช่วงโควิดฉันก็อยู่จุฬานะ โอ้...หนักมาก” เพื่อนก็จะ “อื้ม...ฉันก็อยู่รามา รามาก็หนักเหมือนกัน” ก็จะกลายเป็นเรื่องคุยกันของผู้สูงอายุ อาจจะเป็นความภาคภูมิใจ
ภาพ : Shutterstock.com

 

กำลังใจสู้ความเครียด 

ฉะนั้น ตอนนี้ก็ขอให้สู้ๆ นะ อดทน ทำได้นะ พวกเราเก่งกว่าที่คิด มีโอกาสพักผ่อนก็ให้พักผ่อนเต็มที่
 
ถ้าร่างกายนี้เครียดวิธีง่าย ๆ คือเกร็งตั้งแต่ศีรษะลงไป เกร็ง ๆ ตั้งแต่ศีรษะลงไปถึงเท้าแล้วก็ปล่อย
 
ถ้ามีโอกาสง่ายๆ นะ อาบน้ำอาบท่าแล้วแค่นี้ก็สดชื่น สู้กันใหม่ ให้อภัยซึ่งกันและกัน อย่าถือสากัน ให้กำลังใจกัน เมตตาต่อกัน คนไข้ ญาติคนไข้เครียดสุด ๆ ก็ให้อภัยเขา อดทน อดทน ทางพระสงฆ์เราทุกคนที่ทราบเรื่องการทำงานของเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลตั้งแต่คุณหมอลงไปก็รู้สึกซาบซึ้งอยากเป็นกำลังใจ
 
ขอเจริญพร
พระอาจารย์ชยสาโร
๒๙ เมษายน ๒๕๖๔
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow