Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมซีรีย์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอาชีพนักข่าว

Posted By Boonvipa | 13 ส.ค. 63
12,082 Views

  Favorite

ทุกวันนี้เราเสพข่าวจากสื่อต่าง ๆ ไม่ว่าจะในทีวี หนังสือพิมพ์ หรือเว็บไซต์ออนไลน์ ซึ่งข่าวเหล่านี้ถูกเรียบเรียงจากนักข่าวที่ไปเสาะแสวงหาข้อมูลมาอัพเดท หรือตีเเผ่เรื่องราวความจริงต่าง ๆ ออกมาให้เราได้รับรู้ อาชีพนักข่าวจึงเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีบทบาทสำคัญต่อสังคมไม่เเพ้อาชีพอื่น เราเลยขอรวบรวมซีรีย์สนุก ๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับอาชีพนักข่าวให้แฟนซีรีย์ได้ติดตามกัน จะมีเรื่องอะไรที่น่าสนใจบ้าง ไปดูพร้อมกันเลย


 

1. Pinocchio

 

Pinocchio ซีรีย์แนวโรแมนติก / ดราม่า / คอมเมดี้ ที่ตีแผ่การทำงานของนักข่าว และสื่อมวลชนเกาหลีใต้อย่างเข้มข้น โดยเรื่องนี้ออกอากาศจบไปตั้งแต่ปี 2015 แต่สิ่งเหล่านี้ก็ยังสะท้อนความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในสังคมเราได้อยู่จนถึงปัจจุบันไม่เปลี่ยนแปลง นำแสดงโดยอี จงซอก และพัค ชินเฮ
 

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ "กี ฮามยอง" ชายหนุ่มผู้มีปมในอดีตและเกลียดการโกหกแต่กลับต้องมาใช้ชีวิตด้วยการแกล้งสวมรอยเป็นคนอื่น และต้องปิดบังความชาญฉลาดของตัวเองเอาไว้ กับ "ชเว อินฮา" หญิงสาวที่เป็น "พิน็อคคิโอ ซินโดรม" ทำให้ไม่สามารถพูดโกหกได้ เนื้อหาในละครยังสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการนำเสนอข่าวตามความเป็นจริง โดยแสดงให้เห็นว่าถ้าเรื่องโกหกถูกนำมารายงานเป็นข่าวจะส่งผลกระทบต่อชีวิตผู้อื่นอย่างไร โดยเรื่องนี้ได้ตีเเผ่เรื่องราวของวงการนักข่าวและอิทธิพลของสื่อได้เป็นอย่างดี เเถมเคมีพระนางยังเข้ากันสุด ๆ

 

 



 

2. Healer


Healer ซีรีย์แนวโรแมนติกคอมเมดี้ แอคชั่น ออกอากาศไปตั้งแต่ปี 2014 นำแสดงโดย จีชางอุค ยูจีแท และพัคมินยอง ถึงแม้ซีรีย์เรื่องนี้อาจจะไม่ได้เห็นบทบาทของการทำงานสื่อชัดเจนมากนัก แต่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่นำเสนอในเเง่มุมของจรรยาบรรณนักข่าวให้เราได้เรียนรู้ ว่าการนำเสนอข่าวที่บิดเบือนเพียงเล็กน้อย อาจส่งผลเสียอย่างร้ายเเรงเเบบที่เราคาดไม่ถึง


เรื่องย่อ

เรื่องราวของนักข่าวคนหนึ่งที่บังเอิญไปรู้เรื่องราวความจริงบางอย่างในอดีต ซึ่งมีความเกี่ยวพันกับครอบครัวของพระเอก และนางเอก นอกจากนี้คดีนี้ยังสืบสาวไปถึงองค์กรสีดำที่แทรกซึมอยู่ในสังคมของเกาหลีใต้อีกด้วย
 

 



 

3. Falsify 

 

Falsify ซีรีย์ตีแผ่การทำงานของแวดวงนักข่าว เป็นโปรเจคใหญ่ของช่อง SBS โดยซีรีย์เรื่องนี้เป็นเรื่องแต่งขึ้นทั้งหมด ไม่ได้มาจากเหตุการณ์จริงแต่อย่างใด เป็นเรื่องที่คอยลุ้นอยู่ทุกตอนกับเรื่องราวของตัวละคร เมื่อนักข่าวกลายเป็นส่วนหนึ่งของการทุจริตแห่งชาติ สนุก เข้มข้น น่าติดตามไม่แพ้เรื่องอื่น ๆ เลย


เรื่องย่อ

เรื่องราวการต่อสู้กับการทุจริต และอำนาจมืดในเกาหลีใต้ของเหล่านักข่าว เพื่อให้ได้มาซึ่งความจริงและนำมาเปิดเผยต่อมวลชน ประเด็นที่น่าสนใจก็คือจรรยาบรรณสื่อมวลชน ที่ถ้าเกิดว่าวันหนึ่ง สื่อผู้มีหน้าที่เปิดเผยความจริงสู่ประชาชน กลับถูกอำนาจมืดเคลือบเอาไว้ พวกเขาจะสื่อสารมันออกไปอย่างไร และความบิดเบี้ยวในการทำงานของสื่อจะทำให้เกิดอะไรขึ้นบ้าง ต้องตามไปดู
 




 

4. Spotlight

 

Spotlight ซีรีย์ ที่เล่าเรื่องของการรายงานข่าวทั้งเบื้องหน้า และเบื้องหลัง โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องของทีมข่าวสังคม โดยเริ่มจากการเป็นนักข่าวฝึกหัด และการพบรักกันของพระนางเรื่องนี้ เกิดจากความใกล้ชิดของหัวหน้าทีมข่าวสังคม นำแสดงโดย ซนเยจิน จี จินฮี และชินกู 
 

เรื่องย่อ

เรื่องราวของ โอแทซุค เป็นผู้ประกาศข่าวที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง และเขายังเป็นหัวหน้าผู้ประกาศข่าวสำหรับข่าวสังคม แทซุค เป็นคนที่ไม่เคยย่อท้อต่ออุปสรรคจนกว่าจะได้รู้ความจริง อย่างไรก็ตามเพราะว่าอุปนิสัยของเขาจึงมักจะทำให้เขามีเรื่องขัดแย้งกับผู้ร่วมทีมของเขาเสมอมา เรื่องนี้เราจะได้เห็นการทำงาน และบทบาทของสื่อว่ามีความสำคัญต่อสังคมไม่เเพ้อาชีพอื่น ๆ เลย
 




 

5. Argon

 

Argon ซีรีย์เกาหลี แนวนักข่าว, ดราม่า, การเมือง ซีรีย์ที่เน้นพิสูจน์ความจริงจังของการทำงานสายอาชีพข่าวของเกาหลี เรื่องราวของทีมรายการข่าวเชิงสืบสวนที่ยึดมั่นในการนำเสนอความจริงแบบไม่อิงกระแสสังคม นำแสดงโดย คิมจูฮยอก ชอนวูฮี พัควอนซัง และชินฮยอนบิน


เรื่องย่อ

เรื่องราวของ “อีฮยอนวา”นักข่าวฝึกหัดที่ได้เข้าไปอยู่ในสำนักข่าวที่สุดโหดหิน และยึดมั่นในความจริงในการรายงานเป็นที่หนึ่ง ภายในระยะเวลา 3 เดือนตามสัญญาชั่วคราวของ อีฮยอนวา เธอจะต้องต่อสู้เพื่อเป็นนักข่าวที่เก่งกาจและสามารถทำงานอยู่ที่นี่ต่อไป เรื่องราวการสืบสวนสอบสวนอย่างเข้มข้นจึงได้เริ่มต้นขึ้น งานนี้ไม่ว่าจะทำงานอยู่ในวงการสื่อหรือไม่ก็ดูได้เหมือนกัน
 

 


 

6. Misty


Misty เป็นซีรีย์แนวเทลเลอร์โรแมนซ์ สุดเข้มข้นที่นอกจากจะสร้างความประทับใจให้ผู้ชมต้องติดตามตั้งแต่ต้นจนตอนจบแล้ว ยังเป็นซีรีย์ที่รวมเอานักแสดงรุ่นใหญ่แถวหน้าของวงการ อย่าง คิมนัมจู และจีจินฮี มาประกบคู่กันอีกด้วย
 

เรื่องย่อ

เรื่องราวของผู้ประกาศข่าวยอดนิยม Go Hye Ran (คิมนัมจู) ซึ่งถูกสงสัยในคดีฆาตกรรม สามีของเธอ Kang Tae Wook (จีจินฮี) ซึ่งเป็นอัยการจึงตัดสินใจปกป้องเธอผ่านกระบวนการต่อสู้กับข้อหาฆาตกรรมและทั้งคู่ก็กลับมาใกล้ชิดกันอีกครั้ง ดราม่าเข้มข้นชวนติดตามตั้งเเต่ต้นจนจบเลยทีเดียว

 

 

 

7. Nine : Nine Time Travel


Nine : Nine Time Travel ซีรีย์แนวโรแมนติกคอมเมดี้ พระเอกของเรื่องเป็นนักข่าว แม้ว่าเรื่องนี้จะไม่ค่อยนำเสนอด้านสายอาชีพข่าวมากเท่าไหร่นัก แต่เนื้อเรื่องสนุกน่าติดตามมาก เพราะออกไปในแนวโลกแฟนตาซี และการเดินทางย้อนเวลา
 

เรื่องย่อ

เรื่องราวเกี่ยวกับสถานีโทรทัศน์ ที่ Park Sun Woo (Lee Jin Wook) กำลังอินเลิฟกับนักข่าว Joo Min Young (Jo Yoon Hee) แต่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อ Park Sun Woo จะได้รับโอกาสที่จะเก้าเดินทางกลับในเวลาที่จะแก้ปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นเมื่อ 20 ปีก่อน ที่มีผลกระทบการมีส่วนร่วมของเขาในอดีตที่ผ่านมาผลกระทบชีวิตของหลายคนรวมทั้งตัวเขาเองด้วยเช่น !

 

 

 

8. Hero

 

ซีรีย์แนวแอคชั่นคอมเมดี้เกี่ยวกับนักข่าว ที่กระแสเรตติ้งในเกาหลีอาจจะไม่ได้สูงเท่าที่ควร แต่คนดูหลายคนก็เอ่ยปากพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าสนุกมาก แค่เรตติ้งที่ไม่สูงในขณะนั้น ไม่สามารถเอามาเทียบกับความสนุกที่ได้รับชมไม่ได้เลยจริง ๆ โดยเรื่องนี้ ลีจุนกิ รับบทเป็นนักข่าว เพื่อสืบสวนการคอรัปชั่น และความไม่ยุติธรรมของสังคม

 

เรื่องย่อ

นักข่าวระดับแนวหน้าของเกาหลี และประชาชนทั่วไปยืนยันที่จะต่อสู้กับระบบสังคมที่คอยรังแกคนทั่วไป จินโดฮุค เป็นนักข่าวที่ฉลาดและมีพรสวรรค์มาก ๆ ที่ท้ายสุดแล้วต้องผิดหวังกับเรื่องของความรัก เพราะคนรักของเขาเสียชีวิตจากไปเสียก่อน จินโดฮุคจึงตัดสินใจจะเริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยการช่วยเหลือเหยื่อของทางสังคมให้รอดพ้นจากการโดนรังแก เขาจึงกลายเป็นฮีโร่รุ่นใหม่ที่คอยต่อสู้เพื่อศีลธรรม

 


 

9. The Newsroom


The Newsroom ซีรีย์แวดวงการข่าวที่ต้องการเปิดเผยการทำงานของห้องข่าวหรือสำนักข่าวแห่งหนึ่ง ซึ่งเรื่องราวที่สำนักข่าวแห่งนี้มักนำเสนอจะเป็นประเด็นที่ใหญ่ และหนัก ซึ่งการจะได้มาในข้อมูลของแต่ละประเด็นนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย
 

เรื่องย่อ

เป็นเรื่องราวของผู้ประกาศข่าวผู้มีชื่อเสียง คือ Will McAvoy ที่เริ่มจะหมดไฟ คิดอ่านอะไรไม่ค่อยจะทัน ทำให้อยู่ ๆ เกิดสติแตก และตอบความเห็นต่อผู้ที่ถามคำถามที่ฟังแล้วถึงกับอึ้ง แต่เมื่อตั้งสติได้เขาก็เข้าใจได้ว่าตัวเองทำผิดพลาดไปจึงต้องหลบไปพักร้อน เมื่อเขากลับมาทำงานจึงได้รู้ว่า ทีมงานของเขาถูกย้ายไปทำงานให้กับนักข่าวไฟแรงคนใหม่ และเขาต้องทำงานกับทีมงานใหม่ที่เหมือนจะเป็นคู่อริกับเขา การเฉือดเฉือนกันของคนในวงการเดียวกันจะมีบทสรุปเช่นไรต้องไปติดตามชมกัน

 



 

10. Home Before Dark


Home before dark เป็นซีรีย์ที่ได้รับแรงบัลดาลใจจากเรื่องจริง ของหนูน้อยวัย 9 ขวบที่รักการเป็นนักข่าวเธอชื่อว่า ฮิลดี้ ลีชัค ในชีวิตจริงเธอเป็นเจ้าของเพจ Orange Street News และเว็บไซต์ข่าว orangestreetnews.com ซึ่งเปิดให้ผู้ที่สมัครสมาชิกทั้งแบบออนไลน์รายปี และแบบตีพิมพ์ ได้ติดตามข่าวสารที่เธอนำเสนอ
 

เรื่องย่อ

เรื่องราวเกิดขึ้นหลังจากที่พ่อของ ฮิลดี้ ตัดสินใจลาออกจากการเป็นนักข่าวหนังสือพิมพ์ นิวยอร์ค เซนติเนล นั่นจึงทำให้รายได้ของครอบครัวไม่พอต่อค่าเช่าบ้าน เลยต้องตัดสินใจย้ายออกจากนิวยอร์ค มายังเมืองอิรีฮาร์เบอร์ เหมือนจะเป็นเมืองเล็กที่เงียบสงบ และไม่เคยมีอาชญากรรมใด ๆ เกิดขึ้น ยกเว้นเรื่องที่เคยเกิดขึ้นเมื่อ 31 ปีก่อน คดีของริชชี่ ไฟฟ์ ลูกชายของนายกเทศมนตรี ที่ถูกลักพาตัวไปแล้วไม่มีใครเคยได้พบเขาอีกเลย ถึงแม้ว่าจะสามารถจับตัวคนร้ายได้ก็ตาม ทุกคนในอิรีฮาร์เบอร์พยายามที่จะลืมเรื่องนั้นและทำเหมือนว่ามันไม่เคยเกิดขึ้น เพราะริชชี่คือหนึ่งในเพื่อนรักของเขา ที่ถูกกระชากขึ้นรถตู้ไปแบบต่อหน้าต่อตาขณะปั่นจักรยานด้วยกัน แต่ทันทีที่ครอบครัวของ ฮิลดี้ ย้ายเข้ามาอยู่เมืองนี้ ก็มีการตายเกิดขึ้น ! 

 




 

11. Spotlight


ปิดท้ายด้วยภาพยนตร์เรื่อง Spotlight ภาพยนตร์ที่ตีแผ่การทำงานของนักข่าวอีกเรื่องที่ในช่วงที่เข้าฉาย มีผู้ชมในหลาย ๆ ประเทศให้ความสนใจ เรื่องนี้ทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในสังคมจากปลายปากกาของนักข่าว ความน่าสนใจของเรื่องคือความจริงที่ต้องต่อสู้กับความเชื่อในศาสนา 
 

เรื่องย่อ

เล่าเรื่องของทีมข่าวหนังสือพิมพ์บอสตันโกลบที่พยายามจะค้นหาและเปิดโปงความจริงเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็กผู้ชายในสังคมนักบวชคาทอลิก แม้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหนังเรื่อง Spotlight นั้นจะผ่านเวลามากว่า 10 ปีแล้ว แต่ประเด็นในหนังกลับไม่ใช่เรื่องล้าสมัยแต่อย่างใด มันกลับสะท้อนให้ผู้ชมได้มองเห็นว่า “หน่วยงานสื่อสารมวลชน” นั้นมีบทบาทที่สำคัญอย่างไรต่อสังคม และเป็นตัวขับเคลื่อนวิถีชีวิตได้เช่นไร
 


 

อาชีพนักข่าว บางคนอาจจะคิดว่าทำงานง่าย จริง ๆ แล้วก็หนักหนาอยู่พอสมควรเลย นักข่าวบางสายงานก็ต้องเสี่ยงชีวิตเพื่อเเลกกับข้อมูล ซึ่งใน 11 เรื่องที่เราแนะนำ ต่างมีเนื้อหาที่สอดแทรกทัศนคติ และมุมมองของการทำงานในเเวดวงสื่อสารมวลขน มาถ่ายทอดให้คนทั่วไปได้รับรู้ ใครสนใจสายงานด้านนี้ต้องติดตามชมให้ครบ !

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Boonvipa
  • 9 Followers
  • Follow