Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Overcook เกมที่มีดีมากกว่าแค่เกมทำอาหาร ?

Posted By icecube | 16 ธ.ค. 62
15,075 Views

  Favorite

เชื่อว่าถ้าพูดถึงเกมแนว co-op หรือแนวร่วมด้วยช่วยกันเล่น หลายคนคงไม่มีใครที่ไม่เคยได้ยินชื่อเกมทำอาหารชื่อดังอย่าง Overcooked เกมเสริมสร้างมิตรภาพและความสามัคคี (เหรอ?) ชื่อดัง ที่คว้ารางวัล Best Family Game กันมา

 

ภาพ : Steampowered.com
ภาพ : Overcooked

 

Overcooked และ Overcooked 2 เป็นเกมที่มีเป้าหมายง่าย ๆ เพียงอย่างเดียว คือการทำอาหารให้ถูกต้องตามออเดอร์ในเวลาอันจำกัด แต่ละด่านพอผ่านไปก็จะมีเมนูใหม่ ๆ มาท้าทายเราเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะสลัดที่แค่หั่นผักใส่จาน ไปจนถึงเบอร์ริโต้ที่ต้องทั้งต้มทั้งทอดแล้วเอามาประกอบร่างกัน โดยที่ตัวเกมสามารถร่วมเล่นพร้อมกันได้ถึง 4 คนเลยทีเดียว

 

ภาพ : Steampowered.com

 

แต่การจะบรรลุมาซึ่งเป้าหมายเหล่านั้นมันไม่ได้ง่ายเลย
เพราะในแต่ละด่าน เราอาจต้องเจอทั้งฉากที่เคลื่อนย้ายตัวเองได้ หมุนสลับสับเปลี่ยนไปมาให้วุ่นวายไปหมด พื้นเลื่อนที่ต้องฝ่าฟัน สายลมที่คอยเป็นอุปสรรคพัดพา

 

และที่เด็ดที่สุด ก็เพื่อนร่วมทีมเรานี่แหละจ้า !

 

ภาพ : Steampowered.com

 

“ถอยไปอย่าขวางทาง ! ”
“หม้อจะไหม้แล้ว ๆๆๆๆ ”
“บอกว่าขอปลาไม่ใช่เนื้อ ! “
“ไม่มีข้าว ! ต้มข้าวด้วย ! ”
“จาน ! ล้างจานด้วย ! ขอจาน ! “
“เฮ้ยส่งผิดจานแล้ว ! ”
“โอ๊ยยย จะหมดเวลาแล้ววววว”

 

และอื่น ๆ อีกมากมาย

 

ภาพ : Steampowered.com

 

เชื่อว่าใครที่ได้เล่น ไม่ว่าจะกับเพื่อนหรือครอบครัว จะต้องได้พูดประโยคเหล่านี้แน่นอน
เพราะจุดเด่นของเกม Overcooked ที่เป็นตัวชูโรงกันเลยก็คือเน้นความสมัครสมานสามัคคี (หรือตีกันบ้านแตก) ของทีมผู้เล่นนั่นเองค่ะ 

 

แต่รู้ไหมคะว่าภายใต้กราฟิกที่สดใส ตัวละครที่แสนน่ารัก และด่านต่าง ๆ ที่ชวนให้ปวดหัว
เกมที่เล่นกันเพื่อความสนุกสนานเฮฮานี้ให้อะไรมากกว่าที่เราเห็นนัก

 

 

แล้วเกม Overcooked นี้มันมีดียังไง ?

เพราะว่านอกจากความเพลิดเพลินที่ได้แล้ว เรายังได้เรียนรู้อะไร ๆ จากเกมนี้ด้วยน่ะสิ !

 

 

ภาพ : Steampowered.com

 

ความรู้เกี่ยวกับอาหารและการประกอบอาหาร

อาหารที่ได้ทำในเกมนั้นจะถูกย่นขั้นตอนจากการทำอาหารในชีวิตจริงมา แต่เราจะได้เรียนรู้วัตถุดิบที่ใช้ ขั้นตอนคร่าว ๆ ในการเตรียมวัตถุดิบและปรุงอาหารจานนั้น ด้วยภาพที่ชัดเจน เข้าใจง่าย มีอาหารหลากหลายชาติ ทั้งเบอเกอร์ ซุป ซูชิ ซาชิมิ ติ่มซำ เค้ก ฯลฯ เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนฝูงหรือในครอบครัวพ่อแม่ลูกก็ดีทั้งนั้น

 

ฝึกการจัดลำดับความสำคัญ

เมื่องานที่ต้องทำมีเป็นสิบอย่าง และมือที่มีนั้นไม่เพียงพอ การเรียงลำดับความสำคัญว่าควรทำสิ่งไหนก่อนหลัง และหาทางใช้เวลาทุกวินาทีให้คุ้มค่ามากที่สุดจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น ซึ่งในชีวิตจริงของเรานั้นก็ต้องใช้สกิลเหล่านี้อยู่ทุกวัน 

 

ภาพ : Steampowered.com

 

คิดค้น สร้างสรรค์กลยุทธเพื่อแก้ปัญหา

เมื่อเล่นไม่ผ่านด่าน หรือแต้มไม่ถึงที่ตั้งใจ เราจะได้หันกลับมามองว่าเมื่อครู่นี้มันเกิดติดขัดที่ตรงไหน วิเคราะห์ว่าเพราะอะไรจึงทำอาหารได้ช้า ทำไม่ทัน หรือทำผิดทำถูก แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขในครั้งต่อไป โดยรูปแบบการเล่นและเทคนิคของแต่ละด่านนั้นไม่ได้กำหนดตายตัว ผู้เล่นแต่ละกลุ่มอาจวางแผนได้หลากหลายต่างกันไปตามทางที่ตนถนัด และนี่ก็คืออิสระที่เกมนี้เปิดกว้างให้เราครีเอทได้อย่างเต็มที่

 

ภาพ : Steampowered.com

 

การสื่อสารและการทำงานร่วมกับผู้อื่น

หัวใจสำคัญของการทำงานเป็นทีมนอกจากการวางแผนแล้วก็คือการสื่อสาร เราจะได้เรียนรู้ที่จะพูดคุยทำความเข้าใจกับคนอื่นในทีม ต้องใช้วิธีไหนจึงจะได้ประสิทธิภาพมากที่สุด ถ้าคุยกันไม่รู้เรื่อง แทนที่จะหยิบหม้อไปหยิบผักแทน อาจถึงขั้นไฟไหม้และแผนพังกันได้เลยทีเดียว ดังนั้นใครได้เล่นเกมนี้ด้วยกันก็จะสนิทกันมากกว่าเดิมแน่นอน (ที่สนิทอยู่แล้วก็จะสนิทยิ่งขึ้นไปอีก ฮ่าฮ่า)

 

ภาพ : Steampowered.com

 

การสังเกตและมองสิ่งต่าง ๆ รอบตัว

แม้ว่าเราจะแบ่งหน้าที่กันแล้วว่าใครทำอะไร แต่ในเกมนี้เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น ทุกคนต้องพร้อมที่จะสังเกตเห็น รับรู้และรีบหาทางแก้ไขร่วมกัน เช่น สายลมที่เปลี่ยนทิศกะทันหันหรือพื้นที่ร่วงลงไปจนต้องปาของให้เพื่อนรับช่วงต่อ ถ้าทุกคนสามารถจูนกันได้อย่างรู้ใจทุกอย่างก็จะเป็นไปอย่างไหลลื่น

 

ภาพ : Steampowered.com

 

ฝึกภาวะการเป็นผู้นำ

ในบางครั้งหากทุกคนในทีมไม่ได้มีความคิดเป็นหนึ่งเดียวกัน หรือนอนน้อยก็เลยอ๊อง ๆ ทีมมันก็จะเป๋ ๆ ไปสักหน่อย ทำให้ต้องมีใครสักคนที่คอยเป็นผู้สั่งการ เพื่อรวบให้ทุกคนวิ่งไปทางเดียวกัน ราวกับได้สวมบทบาทหัวหน้าเชฟผู้ยิ่งใหญ่ในครัวเลยล่ะ (แต่มือก็ต้องทำงานไปด้วยนะอย่ากินแรงเขา ! )

 

เรียนรู้การอดทนด้วยการฝึกฝน

สุดท้ายแล้วหากยังไม่สามารถไปถึงเป้าหมายที่ต้องการได้ จงฝึกฝน ฝึกฝน ฝึกฝนไปเรื่อย ๆ นี่แหละคือเคล็ดลับอีกอย่างนึงเลย ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ที่นั่นไงล่ะ ! แต่ก็อย่าลืมข้อแรก ลำดับความสำคัญให้ดีนะ มัวแต่ฝึกจนไม่กินข้าวไม่หลับไม่นอนก็คงไม่โอ ชีวิตต้องเดินสายกลางจ้า

 

ภาพ : Steampowered.com

 

รู้อย่างนี้แล้ว เริ่มอยากหาเกมมาติดบ้านไว้บ้างแล้วยัง ? สำหรับ Overcooked นี้ก็เล่นได้ทั้งใน PC (Steam), PS4, Xbox One และ Nintendo Switch ใครถนัดเครื่องไหนก็เลือกกันเลยนะจ๊ะ

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • icecube
  • 6 Followers
  • Follow