Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สนทนาธรรมกับ “อุ๋ย บุดดาเบลส” ในวันที่ธรรมะตกผลึก

Posted By Plook Creator | 25 เม.ย. 62
5,000 Views

  Favorite

สนทนาธรรมกับ “อุ๋ย บุดดาเบลส” ในวันที่ธรรมะตกผลึก
ยึดหลักบนทางสายกลางและสัจธรรมการพ้นทุกข์ของชีวิต

 

ไม่เพียงแค่ชื่อวงที่มีความเกี่ยวข้องกับธรรมะ แต่เนื้อหาของเพลงและการใช้ชีวิตของ “อุ๋ย บุดดาเบลส” หรือ “นที เอกวิจิตร์” หนึ่งในสมาชิกวง “บุดดาเบลส” (Buddha Bless) ซึ่งมีแนวเพลงสไตล์เร้กเก้แดนซ์ฮอลล์ ที่น้อมนำหลักธรรมของพระพุทธศาสนามาสร้างสรรค์ให้เข้ากับยุคสมัย จนกลายเป็นไอดอลคนรุ่นใหม่และเป็นแบบอย่างของคนรักดนตรีที่นำพลังศรัทธาในศาสนามาผสมผสานกันได้อย่างแยลยล จนมีเพลงดังการันตีรางวัลมากมาย อาทิ ‘ใจเย็น’ ‘ลำยอง’ ‘ชิงหมาเกิด’ และ ‘ยาเสพติด’ เป็นต้น
 
ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

โด่งดังมาอย่างต่อเนื่อง ต่อมาอุ๋ยเดินหน้าก่อตั้งค่าย PROM+ ภายใต้การดูแลของค่ายเลิฟอีส แม้จะโฟกัสไปที่เบื้องหลังมากกว่าเบื้องหน้า แต่อุ๋ยก็ยังคงมีผลงานเดี่ยวให้แฟน ๆ ได้ฟังกันเรื่อย ๆ ที่ยังคงแนวทางของเพลงตามหลักการเดิม เพิ่มเติมคือการสื่อความหมายทางธรรมที่เติบโตขึ้นกับซิงเกิ้ลล่าสุดในปีนี้ “ตัวท็อปเท่านั้น”
 

ใช้หลักธรรมอะไรในการทำงาน

“ทางสายกลาง พอดี ๆ ครับ ไม่ได้สุดโต่ง ถ้าเขียนให้คนสนุก ไม่มีกรอบ ชวนผิดศีลธรรมมันง่ายและถูกใจคนรุ่นใหม่ง่าย แต่สิ่งที่ผมว่าธรรมะช่วยได้คือเรื่องของความทุกข์ ถ้าเกิดเป็นเพลงรัก หรือเพลงอกหัก แล้วเอาสัจธรรมมาพูด มันก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง ซิงเกิ้ลก่อนหน้านั้นชื่อ อายุขัย ผมก็เอาหลักของธรรมะมาพูด ทุกอย่างมีอายุขัยของมัน ไม่ใช่แค่ชีวิต แต่รวมถึงความรู้สึกด้วย ความรักก็มีอายุขัย วันหนึ่งมันก็ต้องหมดไป ถ้าความรักไม่หมดอายุขัย ชีวิตก็หมดอายุไขไปก่อนก็เป็นไปได้ ทุกสิ่งกำลังอยู่ในกระบวนการเปลี่ยนแปลงไปสู่จุดจบ ถ้าเอาสัจธรรมมาพูดในเพลงรัก มันจะชี้ให้เห็นทุกข์ได้ค่อนข้างชัดเจนมากกว่าพูดในแง่ศีลธรรมอื่น ๆ”
 
 
ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

มุมมองที่มีต่อคนรุ่นใหม่

“ผมรู้สึกว่าวัยรุ่นอยู่ในวัยแห่งความรัก แต่ก็ไม่ใช่แค่วัยรุ่นนะ ทุกคนล้วนมีความรัก แล้วเพลงกว่า 90% ในโลกก็มีแต่พูดถึงความรัก เพราะฉะนั้นถ้าจะเอาหลักธรรมมากระตุ้น มาชี้ทางให้กับเขา มันก็จะเข้าถึงคนได้ง่ายที่สุด ผมว่าเรื่องความทุกข์เป็นสากล การที่ทำให้เขาทุกข์น้อยลงได้ โอ้โห ผมว่ามันดีนะ มันเป็นงานศิลปะ ไหน ๆ ก็จะฟังเพื่อความบันเทิงหรือยกระดับจิตใจแล้ว ถ้าทำให้จิตใจหดหู่กลับมาดีขึ้นได้ มันก็เป็นเรื่องที่ดี”
 

แนะนำคนรุ่นใหม่กับธรรมะ

"อยากแนะนำคนรุ่นใหม่ว่า เมื่อไหร่ที่คุณมีความทุกข์ ลองหันมาทางนี้ก่อน ไม่เสียสุขภาพด้วย ธรรมะที่แท้จริงไม่เสียเงิน ไม่เสียสุขภาพแน่นอน”
 

คติธรรมประจำตัว 

“มีเรื่องที่ผมต้องจัดการชีวิตตัวเอง ทำยังไงให้เราทุกข์น้อยลง ปล่อยวางได้มากขึ้น ผมผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ ผ่านความทุกข์ความเครียดมา แล้วถามตัวเองว่าเป้าหมายหลักในชีวิตของเราคืออะไร ทำยังไงถึงจะออกจากวงจรนี้ สรุปคือกลับมาอยู่กับปัจจุบัน ผมเห็นและมั่นใจว่าผมทุกข์เพราะความคิด คนอื่นจะทุกข์เพราะอะไรผมไม่รู้ จะจมอยู่กับความคิดในอดีต ความกังวลในอนาคต หรือความคิดเรื่องต่าง ๆ เช่น เรื่องการเมือง เรื่องการงาน มันทุกข์เพราะความคิดแทบทั้งนั้น พอกลับมาอยู่กับปัจจุบันแล้วน้อยมากที่ผมจะทุกข์ ประสบการณ์สอนให้เรามีสติ การจัดการความทุกข์ในใจเป็นเรื่องที่เราต้องทำอย่างแรกก่อน”
 
 
ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

ปีที่แล้วไปร่วมรายการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรมปี 7” เป็นอย่างไรบ้าง

“ตอนแรกคิดว่าพูดอะไรที่ลึกมาก ๆ กับเณร กลัวจะไม่เข้าใจ แต่จริง ๆ แล้วธรรมะไม่ใช่เรื่องอะไรที่ลึกซึ้ง เป็นเรื่องพื้นฐานที่เข้าใจง่าย ถ้าเราพูดกับเด็กแล้วไม่เผลอเอาความคิดของผู้ใหญ่ใส่เข้าไป แล้วคุยกันง่าย ๆ ธรรมดา ๆ เณรจะเข้าใจง่ายมากกว่าด้วยซ้ำ ธรรมะเป็นเรื่องไม่ซับซ้อนอะไรเลย”
 
 
ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

ส่วนปีนี้ “อุ๋ย บุดดาเบลส” จะไปทำกิจกรรมอะไรกับสามเณรน้อยทั้ง 12 รูป จะสนุกและดูเพลินแค่ไหน มาร่วมติดตามและเรียนรู้หลักธรรมไปพร้อมกันได้ที่รายการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรมปี 8” เรียลลิตี้ธรรมะถ่ายทอดสดจาก สวนโมกข์ จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่ 19 เม.ย.-19 พ.ค. นี้ ทางช่องทรูวิชั่นส์  HD 119,  333,  PSI  248  ทางออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชันทรูไอดี หรือ www.trueplookpanya.com/truelittlemonk  เพราะ ”ยิ่งรู้ธรรม...ยิ่งทำให้ชีวิตดีขึ้น”
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow