Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กุศลยิ่งใหญ่ “พระองค์โสมฯ” ประทานพวงมาลาถวายสักการสรีระสังขาร “หลวงปู่ลี กุสลธโร”

Posted By ON_LEE | 07 พ.ย. 61
4,437 Views

  Favorite

จากกรณีมรณภาพขององค์หลวงปู่ลี กุสลธโร ซึ่งหลังจากที่ได้มีอาการอาพาธมาตั้งแต่ ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 ด้วยโรคชรา จนถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2561 เวลา 15.15 น. หลวงปู่ได้ละสังขารอย่างสงบ ณ ห้องปลอดเชื้อข้างศาลาใหญ่ รวมสิริอายุ 96 ปี 1 เดือน 11 วัน ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าว นั้นสร้างเศร้าโศกแก่บรรดาลูกศิษย์เป็นอย่างมาก

 
 

 

สำหรับ “หลวงปู่ลี กุสลธโร” ลูกศิษย์หลวงตา มหาบัว ญาณสัมปันโน หนึ่งในแม่ทัพธรรมสายวัดป่า ที่ “หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน” ให้สัมญานามว่า “ลี รวยธรรม” เกิดวันจันทร์ที่ 5 กันยายน 2465 ปีจอ ที่บ้านเก่า ตำบลบ้านเก่า อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย

 

 

หลวงปู่ลี บวชเณรเมื่อครั้งงานเผาศพหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต จากนั้นท่านก็ได้ติดตามหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน จนกระทั่งมาสร้างวัดป่าบ้านตาด จ.อุดรธานี หลวงปู่ฯท่านเป็นพระลูกศิษย์หลวงตามหาบัว รุ่นแรกๆ และมาตั้งวัดป่าภูผาแดงในปัจจุบัน ท่านได้รับการยกย่องจากหลวงตาว่าเป็น “เศรษฐีธรรม” และหลวงตามักเรียกนามท่านสั้นๆว่า “ธรรมลี” มักติดตามหลวงตามหาบัว ไปตามสถานที่ต่างๆ เสมือนเณรน้อยๆ ท่านเป็นศิษย์ที่ซื่อสัตย์ เคารพยำเกรงและปฏิบัติตามคำสอนครูบาอาจารย์ อย่างหาที่ติมิได้

 

 

ทางด้าน ศิษย์เอกรุ่นแรกของพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ได้เปิดเผยว่า จะมีการถวายเพลิง “หลวงปู่ลี กุสลธโร” ในวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน นี้ ตามประเพณีและวิถีของพระวัดป่า โดยสรีระสังขารหลวงปู่ลี กุสลธโล บรรจุในหีบโลงเย็น อยู่ในศาลาใหญ่ ด้านหน้าศาลากำลังก่อสร้าง และตกแต่ง“จิตกาธาน” หรือเมรุชั่วคราว ซึ่งใกล้จะแล้วเสร็จ ได้มีลูกศิษย์ทั้งที่เป็นพระสงฆ์ และฆราวาส ทยอยเดินทางเข้ากราบสักการะตลอดเวลา โดยทางวัดได้เตรียมดอกบัว ไว้ให้ทุกคนที่เดินเข้าไปในศาลา สำหรับบริเวณหน้ากุฏิเดิม และกุฏิห้องปลอดเชื้อ ที่อยู่ด้านข้างศาลาใหญ่ ได้นำภาพถ่ายของหลวงปู่ลีฯ ประดับด้วยดอกไม้ไว้ด้านหน้า ไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าออก

 
 

 

นอกจากนี้ยังมีการนำเอาพินัยกรรม ของหลวงปู่ลี เขียนลงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2555 ลงลายมือของหลวงปู่ลี และพยานอีก 3 คน มาเปิดเผยให้ทราบโดยทั่วกัน ระบุว่า เมื่อหลวงปู่ลีมรณภาพ และมีปัจจัยที่ได้จากการร่วมบริจาคในงานศพ ทั้งหมดให้นำไปเข้าบัญชี ร่วมสร้างเจดีย์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าภูผาแดง โดยหลวงปู่ลี กุสลธโร เพื่อใช้จ่ายในการสร้างเจดีย์ฯ ณ วัดป่าภูผาแดง เท่านั้น มอบให้นพ.สุทธิพงษ์ ปิ่นแก้ว (หมออ้วน) และนายทวี หอบันลือกิจ เป็นผู้ดำเนินการรวบรวม นำปัจจัยทั้งหมดเข้าบัญชีโดยเร็วเมื่อเสร็จสิ้นงาน

 

 

ล่าสุดเมื่อตอนช่วงเย็นของวันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชาธินัดดามาตุ ทรงพระกรุณาโปรดให้ นายสุริยพันธ์ ราชวังเมือง ประจำสำนักพระราชวังพิเศษ รักษาราชการแทนผู้ควบคุมการปฏิบัติราชการวังเทเวศร์ เชิญแจกันดอกไม้ ผ้าไตร และพวงมาลาประทาน ถวายสักการสรีระสังขารหลวงปู่ลี กุสลธโร ประธานสงฆ์วัดป่าเกสรศีลคุณธรรมเจดีย์ (ภูผาแดง) โดยมี พระอาจารย์อินถวาย สันตุสสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย เป็นประธานสงฆ์ แม่ชีหม่อมหลวงสราลี กิติยากร นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี คณะสงฆ์และคณะศิษยานุศิษย์ ร่วมประกอบพิธีสวดมนต์ทำวัตรเย็น แผ่เมตตาอธิษฐานจิต

 
 
 

 

สำหรับกำหนดการบำเพ็ญกุศลและถวายเพลิงสรีระหลวงปู่ลี กุสลธโร จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน 2561 และในวันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน เวลา 06.30 น. พระสงฆ์ออกบิณฑบาตภายในบริเวณวัด เวลา 07.00 น. ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ เวลา 18.15 น. ทำวัตร สวดมนต์ แผ่เมตตาอธิษฐานจิต

 
 

 

วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2561 เวลา 09.00 น. ทำพิธีขอขมาสรีระสังขารองค์หลวงปู่ และเคลื่อนสรีระสังขารสู่เมรุชั่วคราว หน้าศาลาใหญ่ เพื่อเปิดโอกาสให้พุทธสาสนิกชนได้ร่วมวางดอกไม้จันทน์ก่อน 2 วัน ตลอด 24 ชั่วโมง และในวันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน 2561 เวลา 06.30 น. พระสงฆ์ออกบิณฑบาตภายในบริเวณวัด เวลา 07.00 น. ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระภิกษุสงฆ์ เวลา 14.00 น. พระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนา สวดมาติกาบังสุกุล ทอดผ้าบังสุกุล อ่านประวัติปฏิปทาองค์หลวงปู่ลี ร่วมวางดอกไม้จันทน์ ถวายเพลิง

 

 

 

แหล่งข้อมูล
Esan News
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • ON_LEE
  • 0 Followers
  • Follow