Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำดีต้องให้ถูกคน : มารู้จักเนื้อนาบุญกัน

Posted By มหัทธโน | 22 ธ.ค. 60
25,511 Views

  Favorite
ภาพ ; ทรูปลูกปัญญา

 

ทำดีต้องทำให้ถูกคน 
มารู้จัก "เนื้อนาบุญ" กัน


คำกล่าวทีว่า ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป นั้นไม่เป็นความจริง แต่ที่คนมากมายพากันตัดพ้อแบบนั้นก็เพราะว่า 1 ในองค์ประกอบสำคัญในการทำความดี คือ "ทำดีต้องทำให้ถูกคน" ยังไม่สมบูรณ์นั่นเอง

การทำความดีต้องทำให้ถูกกับคนดี แปลว่า ถ้าทำดีกับคนเลว ก็ได้ผลบุญน้อยหรือไม่ได้อะไรเลย ไปช่วยเหลือคนชั่ว นอกจากคนชั่วจะได้ใจแล้วเขายังอาจหาโอกาสลอบกัดทำร้ายเราอีก ดังในนิทานเรื่องชาวนากับงูเห่า เราจะเห็นได้ชัด งูเห่าโดยวิสัยแล้วไม่ใช่สัตว์เลี้ยง มันดุร้ายเป็นวิสัย เป็นสัตว์ที่ไม่ศีลอยู่แล้วจึงต้องเกิดเป็นงู ไปช่วยงู ถึงมันจะสบายขึ้นแข็งแรงขึ้นสุดท้ายมันก็กลับมาแว้งกัดจนได้

บุคคลที่เราจะทำบุญด้วยแล้วได้บุญมากเรียกว่า “เนื้อนาบุญ” ซึ่งวัดกันด้วยพื้นฐานของความเป็นผู้มีศีลและความเป็นผู้สร้างประโยชน์ให้แก่ตนเองและผู้อื่น 

 

ภาพ : Shutter Stock

 

เนื้อนาบุญ คืออะไร ? 

เนื้อนาบุญ หมายถึง บุคคลที่ช่วยทำให้บุญนั้นแผ่ขยายกว้างขวาง 
ดุจนาดีที่หว่านเมล็ดข้าวลงไปแม้ไม่กี่เมล็ด ก็กลายเป็นต้นข้าวที่ออกรวงมากมาย จากเมล็ดข้าวไม่กี่เมล็ดก็ขยายกลายเป็นหมื่นเป็นแสนเมล็ด

           
ผู้ที่เป็นเนื้อนาบุญที่ดี

ก็คือ ผู้ที่ประพฤติธรรม เห็นแก่ตัวน้อย มีชีวิตเพื่อผู้อื่นยิ่งกว่าเพื่อตัวเอง บุคคลประเภทนี้เมื่อเราให้ทานแก่ท่าน ทานนั้นย่อมไม่ได้ถูกใช้ไปเพื่อปรนเปรอตนเองหรือสนองกิเลส แต่เป็นไปเพื่อส่งเสริมธรรมให้มีผลกว้างขวาง

 

ผู้ที่เป็นเนื้อนาบุญที่ดี ก็คือ พระอริยสงฆ์ เพราะท่านมีกิเลสน้อยหรือไม่มีเลย จึงบำเพ็ญประโยชน์แก่ผู้อื่นได้มากมาย การทำบุญให้ทานของเรา ก็คือการให้กำลังแก่ท่านในการช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่นมากขึ้น เช่น เผยแผ่ธรรมให้แพร่หลายยิ่งขึ้น


แม้เนื้อนาบุญที่ดีอย่างนี้จะหายาก แต่ก็ยังมีเนื้อนาบุญอีกมากมายที่ดีรองลงมา การทำบุญกับท่านเหล่านั้น ย่อมได้บุญเช่นกัน ถึงที่สุดแล้ว แม้แต่การทำบุญกับผู้ที่ไม่ใช่พระ ก็ยังได้บุญอยู่นั่นเอง เป็นแต่น้อยกว่าการทำบุญกับผู้ที่เป็นพระแท้ อย่าว่าแต่คนเลย แม้แต่การให้ทานหรือช่วยเหลือสัตว์ เรายังได้บุญเลย นับประสาอะไรกับการทำบุญให้แก่มนุษย์ด้วยกัน

 

ภาพ : Shutter Stock


พระพุทธองค์ทรงแบ่งลำดับของเนื้อนาบุญ ลำดับอานิสงส์สูงสุดไปถึงต่ำสุดไว้ ดังนี้

1. พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
2. พระปัจเจกพุทธเจ้า
3. พระอรหันต์
4. พระอนาคามี
5. พระสกิทาคามี
6. พระโสดาบัน
7. ผู้ทรงฌาน
8. ผู้ถือศีล 227
9. ผู้ถือศีล 10
10. ผู้ถือศีล 8
11. ผู้ถือศีล 5
12. มนุษย์ผู้ไม่มีศีล 
13. สัตว์เดรัจฉาน 


ในสมัยพุทธกาลมีบุคคลมากมายที่มีโอกาสได้ทำความดีกับพระพุทธองค์โดยตรง บ้างก็ให้ทาน นิมนต์พระพุทธองค์ไปฉันอาหารที่บ้าน ที่ราชวัง ฟังธรรม บ้างก็ร่ำรวยจากยาจกเป็นมหาเศรษฐีในชั่วข้ามคืน
ขณะที่บางคนทำความดีทั้งชึีวิตแต่แทบไม่เห็นผลในชาตินั้นเลยก็เพราะหลาย ๆ องค์ประกอบกัน "เนื้อนาบุญ" ที่ทำหากสมบูรณ์ดีแล้วย่อมเห็นผลเร็ว หากเนื้อนาบุญน้อย ก็ย่อมเห็นผลช้า 

อย่างไรก็ตาม "ความดีก็คือความดี"

เมื่อทำดีแล้วก็เสร็จสิ้นในความดีนั้นแล้ว หากยิ่งไม่หวังผลในความดีนั้น ผลดียิ่งบังเกิดเร็วขึ้นอีก ผู้ที่ประพฤติธรรม รักษาความดีแล้ว ความดีนั้นย่อมรักษาท่าน

ขอบุญแห่งการทำความดีจงสำเร็จผลแด่ทุก ๆ ท่าน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow