Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมเมนูอาหารเจสายคลีน กินแล้วไม่อ้วน

Posted By Tinayahc | 05 ต.ค. 60
17,835 Views

  Favorite

เบื่อไหมกับเมนูอาหารเจแบบเดิม ๆ ลองมาทำอาหารเจกินเองที่บ้านที่นอกจากจะคลีนและดีต่อสุขภาพแล้ว ยังถูกใจ ถูกปาก และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ในแต่ละวันของเราด้วยค่ะ

 

วันนี้เราไม่ได้มาแนะนำสูตรอาหารเจสำหรับสาว ๆ นะคะ แต่มีไอเดียเมนูอาหารเจคลีน ๆ ที่ดีต่อสุขภาพมาให้สาว ๆ นำไปประยุกต์ใช้กันต่างหาก โดยเรามีทริคง่าย ๆ ที่ใช้ได้ทุกเมนูมาแนะนำดังนี้ค่ะ

1. กินผักให้มากขึ้น ลดแป้งหรือโปรตีนเกษตรให้น้อยลง

2. เน้นอาหารต้น ตุ๋น ยำ นึ่ง ย่าง มากกว่าผัดหรือทอด

3. ปรุงรสน้อย ๆ อร่อยนาน ๆ

4. ปรุงอาหารที่สดใหม่รับประทานอยู่เสมอ

5. ใช้น้ำมันพืชในการปรุงแต่น้อย

 

เอาล่ะค่ะ เตรียมความพร้อมกันมาประมาณหนึ่งละ เราลองนำเทคนิคนี้มาปรุงอาหารเจแบบคลีนตามไอเดียที่นำมาฝากด้านล่างกันเลยดีกว่า

 

1. Vegan Soup (80-120 kcal)

ภาพ : Pixabay

 

ถึงแม้ซุปผักจะเป็นอาหารเบา ๆ ที่สาว ๆ มักเลือกกินเวลาอยากควบคุมน้ำหนัก แต่ถ้าหากไม่กินอย่างสมดุลก็อาจทำให้ได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ และหิวระหว่างวันได้นะคะ หลักการกินซุปผักที่ดี คือเลือกผักมาปรุงในปริมาณที่เหมาะสม อาจรับประทานควบคู่กับขนมปังเจเล็กน้อยเพื่อให้อยู่ท้องด้วยก็ได้นะคะ

 

 

2. Vegan Salad (100-150 kcal)

ภาพ : Pixabay

 

อาหารเบสิคของสายคลีนที่สาว ๆ หลายคนนึกถึงเป็นอันดับแรก ๆ ช่วงเทศกาลกินเจแบบนี้จะทำสลัดแบบประยุกต์มากินก็ดีเหมือนกันนะคะ ถือเป็นการรักษาหุ่น รักษาสุขภาพไปในตัว นอกจากจะมีประโยชน์แล้วยังสนุกในการเลือกวัตถุดิบมาผสมคลุกเคล้ากันด้วยนะ

 

 

3. Spicy Salad (100-150 kcal)

ภาพ : Pixabay

 

สำหรับสาวสายแซ่บที่อยากเติมรสชาติให้เทศกาลเจปีนี้ ลองปรุงน้ำยำรสแซ่บดูสิคะ วัตถุดิบหลักให้เน้นไปที่ผักผลไม้ที่ถูกต้องตามหลักการกินเจ ราดด้วยน้ำยำสูตรเฉพาะ แต่งหน้าให้ดูน่ารับประทาน เท่านี้ก็สวยและหุ่นดีได้แล้วล่ะค่ะ แต่อย่าลืมว่ารสจัดได้แต่อย่าจัดมากนะคะ เดี๋ยวเจแตกไม่รู้นะ

 

 

4. Cereal with Soy Milk (150-200 kcal)

ภาพ : Pixabay

 

สาว ๆ คนไหนเบื่อขนมปังหรืออยากเลี่ยงแป้ง ลองธัญพืชใส่นมถั่วเหลืองเป็นอาหารเช้าดูสิคะ ขอแนะนำเป็นนมถั่วเหลืองสูตรหวานน้อยหรือสูตรที่ผสมงาดำด้วยจะยิ่งดีค่ะ อ้อ ! สาว ๆ จะเพิ่มผลไม้อบแห้งหรือผลไม้สดที่ชอบลงไปด้วยก็ได้นะคะ อร่อยกรุบ ๆ หวานสดชื่นไปอีกแบบค่ะ

 

 

5. Kimbap (150-200 kcal)

ภาพ : Pixabay

 

มาแปลงร่างเป็นสาวเกาหลีกันสักมื้อกับคิมบับดีไหมคะ คิมบับนี่ทำง่าย ได้ประโยชน์ แถมได้เปลี่ยนบรรยากาศอีกด้วย สาว ๆ คนไหนชอบผักอะไร นำมาหั่นตามแนวยาว ห่อด้วยข้าวบนแผ่นสาหร่าย เตรียมน้ำจิ้มรสเด็ดไว้จิ้มข้าง ๆ เท่านี้ก็ได้เมนูอาหารเจแบบคลีนใหม่ ๆ ไว้กินแล้วค่ะ

 

 

6. Vegan Soup with Riceberry (200-250 kcal)

ภาพ : Pixabay

 

อีกหนึ่งเมนูสำหรับสาวสายคลีนที่อยากมีน้ำซุปร้อน ๆ ไว้ซดระหว่างกินข้าว ขอแนะนำแกงจืดแบบนี้เลยค่ะ แต่ขอแนะนำอย่างหนึ่งว่าไม่ควรต้มผักในแกงจืดจนเละเกินไปนะคะ เพราะสารอาหารในผักจะหายไปจนหมด และยิ่งรับประทานคู่กับข้าวไรซ์เบอร์รี่อีกนะ เทศกาลเจปีนี้ฟินแน่นอน

 

 

7. Toast with Fruit (200-250 kcal)

ภาพ : Pixabay

 

สำหรับมื้อเช้าของสาวสายคลีนต้องนี่เลยค่ะ Spread ที่ทำจากเต้าหู้หรือผักผลไม้ต่าง ๆ ปาดลงบนขนมปังสูตรเจ แต่งหน้าด้วยผลไม้หรือผักสด เพิ่มความสดชื่น กระชุ่มกระชวย และให้พลังงานต้อนรับวันใหม่กับสาว ๆ ได้เป็นอย่างดี

 

 

8. Vegetable Crisp with Mash Potato (200-280 kcal)

ภาพ : Pixabay

 

ถึงแม้ของทอดจะไม่จัดอยู่ในสายคลีนเสียทีเดียว แต่จะให้กินอาหารจำพวกต้ม ตุ๋น ยำ หรือย่างทุกมื้ออาจดูจำเจเกินไป ยืดหยุ่นให้ตัวเองบ้างก็ได้นะคะสาว ๆ โดยของทอดเมนูนี้คือแป้งเกี๊ยวห่อผักทอด หากเราปรุงเองก็สามารถควบคุมปริมาณน้ำมันและระยะเวลาในการทอดได้ กินควบคู่กับมันบด ถือว่าให้รางวัลกับตัวเองสักมื้อ แล้วค่อยไปเบิร์นออกแทนนะคะ

 

 

มาถึงเมนูทานเล่นระหว่างมื้อ สำหรับสาว ๆ ที่กังวลว่ากินแต่ผักอย่างเดียวอาจหิวได้กันบ้างค่ะ รับรองว่านอกจากจะอร่อยไม่อ้วนแล้ว ยังช่วยให้สาว ๆ รู้สึกสดชื่น กระปี้กระเปร่ามากขึ้นอีกด้วย

 

1. Beans (50-180 kcal)

ภาพ : Pixabay

 

ของว่างกินเพลินอีกหนึ่งอย่างคือ บรรดาถั่ว นั่นเองค่ะ สาว ๆ ที่กังวลเรื่องแคลอรี่ ลองกินถั่วเป็นอาหารว่างดูดีไหมคะ นั่งทำงานหรือดูซีรีย์เพลิน ๆ ค่อย ๆ หยิบกินทีละเม็ดก็เพลินดีเหมือนกัน แต่ต้องกะปริมาณให้เหมาะสมด้วยนะ เพราะถั่วบางชนิดกินมากไปก็ให้ผลเสียเหมือนกัน แทนที่จะผอมเดี๋ยวอ้วนไม่รู้ตัวนะ

 

 

2. Juice (50-100 kcal)

ภาพ : Pixabay

 

สาว ๆ ที่อยากผิวสวยสุขภาพดี แถมอร่อยอยู่ท้องต้องห้ามพลาดน้ำผลไม้เป็นอันขาดเลยนะคะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำผลไม้คั้นสดแบบไม่ใส่น้ำตาล แล้วยิ่งแช่เย็น ๆ ด้วยนะ ชื่นใจสุด ๆ เลยล่ะค่ะขอบอก อ้อ ! ขอแนะนำว่าไม่ควรแยกกากน้ำผลไม้นะคะ เพราะคุณประโยชน์ของผลไม้อยู่ตรงกากนี่ล่ะค่ะ

 

 

3. Fruit Ice Pop (50-100 kcal)

ภาพ : Pixabay

 

แปรรูปจากน้ำผลไม้อีกนิด มาเป็นขนมแสนอร่อยกันเถอะค่ะ ช่วงอากาศร้อนอบอ้าวเพราะฝนแบบนี้ บางทีน้ำผลไม้ก็ยังชื่นใจไม่พอ สาว ๆ ลองมองหาแท่นทำไอศกรีมน่ารัก ๆ เทน้ำผลไม้ที่ชอบลงไป แช่เย็นในช่องฟรีซสักหน่อยก็ได้ไอศกรีมแท่งแสนอร่อยไว้รับประทานเล่นแล้ว อร่อยไม่อ้วนด้วยนะขอบอก

 

 

4. Soy Fruit Pudding (50-100 kcal)

ภาพ : Pixabay

 

เมนูขนมสุดคิ้วท์ที่จะแนะนำวันนี้คือ พุดดิ้งนมถั่วเหลืองผลไม้ ค่ะ ขอบอกว่าพุดดิ้งกระปุกนี้เตรียมง่ายมาก วิธีทำเหมือนพุดดิ้งทั่วไปเลยค่ะ เพียงเปลี่ยนจากนมวัวเป็นนมถั่วเหลือง และใช้ผงวุ้นแทนเจลาตินนั่นเอง จะตกแต่งด้วยธัฐพืชและผลไม้ตามชอบก็ได้นะคะ กินเพลินเลยค่ะ

 

 

5. Fresh Fruit (30-80 kcal)

ภาพ : Pixabay

 

ไม่มีอาหารว่างใดดีเท่าผลไม้สด ๆ อีกแล้วค่ะสาว ๆ เพราะนอกจากจะได้รับสารอาหารและวิตามินเต็มเปี่ยมแล้ว ยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสดชื่น และมีกากใยช่วยระบบขับถ่ายได้อีกด้วย หิวเมื่อไหร่ก็หั่นผลไม้แช่เย็นใส่จานมากิน ฟิน อร่อย และหุ่นดีสุด ๆ (ขอแนะนำเพิ่มเติมว่า ผลไม้รสหวานจัด ควรรับประทานแต่น้อยนะคะ เดี๋ยวปริมาณน้ำตาลจะเยอะเกินไป)

 

ไอเดียเต็มเปี่ยมขนาดนี้ หวังว่าเทศกาลกินเจที่ใกล้จะมาถึง สาว ๆ จะสามารถครีเอทเมนูคลีน ๆ ในดวงใจไว้รับประทานในแต่ละมื้อได้นะคะ ทั้งนี้ไม่ว่าจะรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างไรก็ตาม ควรควบคู่ไปกับการออกกำลังกายด้วย เพื่อให้สาว ๆ มีสุขภาพที่ดีและสมบูรณ์แบบนั่นเองค่ะ

 

 

------------------------------------

อ่านข้อมูลเกี่ยวกับเทศกาลกินเจเพิ่มเติมได้ที่นี่เลยค่ะ

ประวัติและความเป็นมาของเทศกาลกินเจ

9 อาหารต้องห้าม ยามกินเจ 

โปรตีนเกษตรทำมาจากอะไร ? กินแล้วได้โปรตีนจริงหรือเปล่า ?

3 วิธีรับมือกับเทศกาลกินเจ กินเจอย่างไรให้ไม่อ้วน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Tinayahc
  • 3 Followers
  • Follow