Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ถือศีล 8 อย่างไร ไม่ต้องตึงเครียด และปฎิบัติได้อย่างเป็นสุข ไม่ฝืนชีวิต

Posted By สาวเมฆสวย | 13 ก.พ. 60
64,980 Views

  Favorite

 

“ถือ” ศีลแปด อย่างไร ไม่ต้องเมื่อย

การ  “ถือ” ศีลแปด นั้น แค่ฟังก็เหนื่อยหนักแล้ว เพราะอะไรที่เราถือไปนาน ๆ ก็ย่อมเมื่อยเป็นธรรมดา เอาอย่างนี้ดีไหม เปลี่ยนจาก “ถือ “ มาเป็น “รู้สึก” ในศีลให้ได้จะดีกว่า

 

คู่มือถือศีลแปดแบบไม่เมื่อย

1. มีศีลก่อนจะสาย 

พระพุทธองค์ตรัสว่า “ผู้ไม่มีศีล ไม่มั่นคงถึงจะเป็นอยู่ตั้งร้อยปี ส่วนผู้มีศีล เพ่งพินิจ มีชีวิตอยู่วันเดียว ประเสริฐกว่า” ตอนแรกเกิดเรามีศีลสมบูรณ์ครบถ้วนได้คะแนนเต็มร้อยอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นก่อนตายอย่าปล่อยให้คะแนนติดลบ

 

2.รักษาศีลวันละนิด จิตแจ่มใส 

เมื่อรู้ตัวว่ายังไม่มีศีล จงใช้ศีลห้าหรือศีลแปดเป็นเครื่องเตือนใจ แต่ละวันให้เราตรวจสอบตัวเองว่าละเมิดศีลห้าข้อใดบ้าง และท้าทายตัวเองด้วยการรักษาศีลแปดเดือนละ 1 - 2 ครั้ง

 

3. ประพฤติเป็นข้อ ๆ ก็ยังได้ 

ในคำสมาทานศีลจะมีคำว่า “วิสุง วิสุง” แปลว่า แยกออกจากกัน ต่อท้าย เป็นการตั้งเจตนาเพื่อรับและประพฤติปฏิบัติตามศีลเป็นข้อ ๆ หมายความว่า ถ้าเราผิดศีลข้อใดข้อหนึ่ง ข้อที่เหลือก็ยังคงอยู่ครบ เพราะศีลแต่ละข้อ ไม่ได้เป็นเหตุแห่งการผิดศีลในข้ออื่น ๆ นั่นเอง

 

4. รู้และเข้าใจก็เพียงพอ 

ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเข้าใจและรู้สึกในศีลอย่างถ่องแท้ เราก็จะเลิกตั้งคำถามว่า ข้าวมื้อแรกต้องกินตอนพระอาทิตย์ขึ้นและเห็นลายมือแล้วใช่ไหม จะนอนฟูกบางๆ ได้ไหมจะทาแป้งเพื่อลดอาการคันได้หรือเปล่า ฯลฯ เพราะความสำคัญของศีลอยู่ที่ข้อปฏิบัตินั้นๆ ช่วยให้เราควบคุมจิตใจได้ดีขึ้นหรือไม่มากกว่า และแม้ว่าเราจะไม่ฆ่ามด ไม่ตบยุง ไม่กินเนื้อสัตว์ แต่ถ้าในใจไม่เกิดความเมตตากรุณา จะบอกว่าปฏิบัติศีลข้อแรกสมบูรณ์แล้วไม่ได้

 

5. ผิดไม่เป็นไร เริ่มใหม่ได้เสมอ 

เราสามารถสมาทานศีลใหม่ได้ทุกลมหายใจ ทุกครั้งที่ทำผิดพลาดหรือรู้ตัวว่าทำผิด เราสามารถบอกตัวเองให้เริ่มต้นใหม่ได้เรื่อยๆ ความตั้งใจจะส่งผลดีต่อตัวเราโดยธรรมชาติ

 

คู่มือรักษาศีลแปดฉบับมีข้อปฏิบัติเพียง 5 ข้อ แต่ข้อดีมีนับไม่ถ้วน หากคุณกำลังมองหาวิธีสร้างสิ่งดีๆ ให้ตัวเอง ไม่ต้องพึ่งหมอดู ไม่ต้องวิ่งแก้บน หรือปล่อยนกปล่อยปลาให้เสียเงินและเสียเวลา แค่เลือกช่วงเวลาที่สะดวก ลองรักษาศีลแปดเป็นประจำ รับรองว่าจะมีสิ่งดีๆ เข้ามาหาคุณโดยไม่ทันรู้ตัว

 

เรื่องนี้ไม่เชื่อต้องพิสูจน์ค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • สาวเมฆสวย
  • 1 Followers
  • Follow