Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีฝึกสมาธิ...ของในหลวง รัชกาลที่ 9

Posted By ดาวแม่ไก่ | 06 ม.ค. 60
50,947 Views

  Favorite

 

"คนไทยเรามีพระเจ้าอยู่หัวที่วิเศษสุด เป็นพระเจ้าแผ่นดินที่ไม่มีบ้านไหนเมืองไหนเหมือน พระองค์ทรงศึกษาและปฏิบัติธรรมโดยตลอดและต่อเนื่อง รวมทั้งทรงประยุกต์ธรรมะเข้ากับพระองค์เองในการประกอบพระราชกรณียกิจทุกอย่างทั้งน้อยและใหญ่ได้เป็นอย่างดี จึงทรงสามารถเผชิญกับพระราชภาระอันหนักในตำแหน่งพระมหากษัตริย์ได้"


"พระเจ้าอยู่หัวทรงฝึกสมาธิจนเป็นพระนิสัย เพราะฉะนั้นเวลาจะทำอะไรก็ตาม พระสมาธิก็จะไปกำกับการกระทำต่างๆโดยอัตโนมัติ" 


"เวลาทรงงาน พระองค์ท่านก็จะทรงทำอย่างจดจ่อ ถ้างานไม่เสร็จก็ไม่หยุด ต่อให้เป็นงานที่ต้องใช้กำลังกายกำลังใจมากๆ อย่างการพระราชทานปริญญาบัตร ที่ต้องทรงประทับอยู่ในที่ประชุม 4 ชั่วโมงเต็มๆ พระเจ้าอยู่หัวท่านก็ไม่ทรงเปลี่ยนพระอิริยาบถเลย" 

"เมื่อเสด็จพระราชดำเนินกลับไปถึงพระตำหนักจิตรลดารโหฐานในตอนค่ำวันนั้น พระเจ้าอยู่หัวยังทรงออกพระกำลังบริหารพระวรกายด้วยการวิ่ง ในศาลาดุสิดาลัยอีก ผู้ที่ทำแบบนี้ได้ต้องมีสมาธิเยี่ยมจริงๆเท่านั้น"

 


...ฝึกปฏิบัติสมาธิในแบบฉบับของในหลวง...


พลตำรวจเอกวสิษฐเคยอธิบายเรื่องการกำหนดพระอัสสาสะ (ลมหายใจเข้า) และพระปัสสาสะ (ลมหายใจออก) ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเอาไว้ใน "พระสมาธิของพระเจ้าอยู่หัว" ดังนี้...

"หายใจเข้าครั้งที่หนึ่ง นับหนึ่ง หายใจเข้าครั้งที่สอง นับสอง หายใจเข้าครั้งที่สาม นับสาม หายใจเข้าครั้งที่สี่ นับสี่ หายใจเข้าครั้งที่ห้า นับห้า และวนกลับมาที่หายใจออกครั้งที่หนึ่ง นับหนึ่ง ไปจนถึงหายใจออกครั้งที่ห้า นับห้า"

"เมื่อถึงห้าแล้ว หากจิตยังไม่สงบ ก็นับถอยหลังจากห้าลงมาหาหนึ่ง แล้วนับจากหนึ่งขึ้นไปหาห้าใหม่ กลับไปกลับมาเช่นนั้นจนกว่า จิตจะสงบ รับสั่งว่า ที่เห็นพระองค์ประทับอยู่นิ่งๆนั้น พระจิตทรงอยู่กับหนึ่งเข้า หนึ่งออก ตลอดเวลา"

นี่เป็น "วิธีการกำหนดลมหายใจ" แบบง่ายๆ ที่เราทุกคนสามารถนำมาปฏิบัติและนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตได้ เช่นเดียวกับที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทำสำเร็จมาแล้ว

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • ดาวแม่ไก่
  • 1 Followers
  • Follow