Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ชวนเที่ยว “วัดบางกุ้ง” หนึ่งใน Unseen Thailand ใกล้กรุงเทพฯ

Posted By พระจันทร์สีส้ม | 04 ธ.ค. 59
7,407 Views

  Favorite

รู้นะ...กำลังมองหาที่เที่ยวในช่วงหยุดยาวนี้กันใช่ไหมล่ะ ถ้าใครอยากไปเที่ยวแบบใกล้กรุงเทพฯ แต่ได้เห็นสิ่งน่าอัศจรรย์ Unseen Thailand ล่ะก็ เราขอแนะนำสถ่านที่หนึ่ง นั่นก็คือ “วัดบางกุ้ง” จังหวัดสมุทรสงครามนั่นเอง แต่งแต๊นนน...

 

วัดบางกุ้ง โดย ณิชา
 

ความเป็นมาของวัดบางกุ้งนั้น เล่ากันว่าเริ่มขึ้นตั้งแต่สมัยสมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์ ในครานั้นพระองค์ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ตั้งค่อยทหารขึ้นล้อมวัดบางกุ้งเอาไว้ เรียกว่า “ค่ายบางกุ้ง” ส่วนสาเหตุที่ต้องตั้งล้อมวัด ก็เป็นเพราะต้องการให้วัดเป็นที่ยึดเหนี่ยงทางใจนั่นเอง แต่แล้วค่ายนี้ก็เป็นอันต้องถูกทิ้งร้างไป ในสมัยเสียกรุงครั้งที่ 2 จนกระทั่งในสมัยสมเด็กพรเจ้าตากสินมหาราช พระองค์ทรงสถาปนากรุงธนบุรีเป็นราชธานีและโปรดเกล้าฯ ให้ชาวจีนจาก ระยอง ชลบุรี ราชบุรี และกาญจนบุรี รวบรวมผู้คนมาตั้งกองทหารรักษาค่าย ค่ายแห่งนี้จึงมีชื่อเรียก อีกหนึ่งว่า "ค่ายจีนบางกุ้ง"  แต่หลังจากพระเจ้ากรุงอังวะทรงยกทัพมาล้อมค่ายจีนบางกุ้ง  สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงโปรดเกล้าฯ ให้พระมหามนตรี (บุญมา) เป็นแม่ทัพยกไปช่วยเหลือทหารจีนขับไล่กองทัพพม่า ค่ายบางกุ้งก็ถูกปล่อยให้รกร้างเกือบ 200 ปี

ต่อมาในปี 2510 ทางกระทรวงศึกษาธิการได้ใช้ค่ายแห่งนี้เป็นค่ายลูกเสือ แต่ก็ถูกยกเลิกไป ปัจจุบันนี้ วัดบางกุ้งจึงเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจและมีผู้คนหลั่งไหลไปชื่นชมความงามเป็นจำนวนมาก มาดูกันค่ะว่า ที่วัดแห่งนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง...

 

โบสถ์ปรกโพธิ์ ภาพโดย ณิชา
 

เริ่มจากสิ่งมหัศจรรย์ของวัด ซึ่งเป็นไฮไลค์เลยก็ว่าได้ นั่นคือ โบสถ์ปรกโพธิ์  โบสถ์แห่งนี้สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาก่อนจะถูกปกคลุมด้วยรากไม้ใหญ่ทั้งโพ ไทร ไกร และกร่าง มองเห็นเป็นไม้ยักษ์มากกว่าเป็นโบสถ์ ดูสวยงามมาก

 

Facebook : หลวงพ่อคง ธมฺมโชโต วัดบางกะพ้อม
 

ภายในเป็นที่ประดิษฐานของ หลวงพ่อนิลมณี หรือ หลวงพ่อดำ พระพุทธรูปอันศักดิ์สิทธิ์ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย คนที่ไปเยี่ยมชมสามารถเข้าไปสักการะ ขอพร และปิดทองพระพุทธรูปได้  โดยจะต้องแต่งกายให้เรียบร้อย และปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด (หากใส่กางเกงขาสั้นไป ทางวัดมีผ้าถุงให้ยืมใส่ค่ะ ไม่ต้องกังวล) หลังปิดทองแล้วเราก็เดินชมรอบวัด และตัวค่าย ซึ่งมีรูปปั้นแสดงศิลปะการต่อสู้ของไทยบอกเล่าความเป็นมาของวัดไว้อย่างน่าสนใจ

 

Facebook : หลวงพ่อคง ธมฺมโชโต วัดบางกะพ้อม

 

และไฮไลค์ที่น่าสนใจอีกมุมหนึ่ง ก็คือสวนสัตว์เล็ก ๆ ที่มีทั้งอูฐ กวางเรนเดียร์ จระเข้า หมูป่า ฯลฯ ให้ผู้เยี่ยมชมได้แวะให้อาหาร ถ่ายรูปด้วยอย่างใกล้ชิดค่ะ

 

กวางเรนเดียร์ค่ายบางกุ้งโดย ณิชา

 

อูฐแสนเชื่อง ค่ายบางกุ้ง โดย ณิชา

 

สำหรับผู้ที่สนใจไปเที่ยววัดแห่งนี้ ก็สามารถไปเที่ยวได้ ทั้งทางรถยนต์และรถประจำทาง โดยที่อยู่ของวัดอยู่ที่ ถนนราชบุรี-วัดโบสถ์ หมู่ที่ 4 ต.บางกุ้ง อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม เปิดทำการทุกวันเวลา 08.00 - 16.30 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่วัดบางกุ้ง โทร. 0 3476 1631, 08 9014 5681 จ้า

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • พระจันทร์สีส้ม
  • 8 Followers
  • Follow