Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Unseen Thailand มหัศจรรย์กุ้งเดินขบวน

Posted By Plook Panya | 18 ก.ย. 58
2,690 Views

  Favorite


ภาพ : shutterstock.com
 

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุบลราชธานี ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมชมความมหัศจรรย์กุ้งเดินขบวน ระหว่างกลางเดือนสิงหาคม 2558 ถึงต้นเดือนตุลาคม 2558 ณ ลานพันรูบริเวณน้ำตกแก่งลำดวน ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม และศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี โดยขบวนกุ้งส่วนใหญ่จะเป็น “กุ้งฝอย” และ “กุ้งก้ามขน” ซึ่งมักจะอยู่รวมกันเป็นฝูงและอาศัยอยู่ตามผิวน้ำหรือริมตลิ่ง สำหรับรายละเอียดมีดังนี้

“ปรากฏการณ์กุ้งเดินขบวน” จะมีกุ้งนับแสนตัวพากันเดินขบวนทวนกระแสน้ำของแก่งลำดวน ขึ้นมาบริเวณโขดหินลานพันรู เพื่อเดินทางไปบนเทือกเขาพนมดงรัก ซึ่งเป็นช่วงสืบพันธุ์และการวางไข่ของกุ้ง เหล่าบรรดากุ้งจะเดินทางกลับไปยังต้นน้ำบนยอดเขา ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิด ด้วยอุปสรรคของกระแสน้ำที่ไหลแรงส่งผลให้ไม่สามารถว่ายทวนน้ำได้ เหล่าบรรดากุ้งทั้งหลาย ต้องเดินผ่านโขดหินไต่ขึ้นไป เพื่อหลบความเชี่ยวกรากของกระแสน้ำ โดยจะปีนขึ้นลงในระยะทางไม่เกิน 2 เมตร ของแต่ละจุด โดยจะเดินทางประมาณ 3 ทุ่ม จนถึงตี 4 ของอีกวัน 



ภาพ : shutterstock.com


สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถติดต่อและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ แก่งลำดวน หมายเลขโทรศัพท์ 08-3739 7627 หรือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุบลราชธานี หมายเลขโทรศัพท์ 045-24 3770, 045-25 0714 สำหรับที่ผู้สนใจเดินทางไปชม แนะนำให้โทรสอบถามข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ก่อนออกเดินทาง เพื่อจะได้ไม่เสียเวลา
 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow