Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ชมศิลปะ ณ บ้านศิลปิน ริมคลองบางหลวง

Posted By jutatipkarn | 22 ก.ย. 59
4,709 Views

  Favorite

ในความสับสนวุ่นวายของสังคมเมืองหลวงอย่างกรุงเทพ ยังมีสถานที่เล็ก ๆ ซ่อนตัวอยู่ด้วยความสงบเงียบ แต่ทว่ามีเสน่ห์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติให้เข้าไปค้นหาความงามแห่งศิลปะที่บ้านศิลปินแห่งนี้ ... ถึงเวลาสโลไลฟ์ ใครอยากชิลตามมาเลย ! 

 

นักท่องเที่ยวมาชมวิถีชิวิตริมน้ำของชาวคลองบางหลวง

 

บ้านศิลปิน คลองบางหลวงเป็นบ้านไม้โบราณ ตัวอาคารเป็นไม้ทรงมะนิลารูปตัวแอลที่สร้างล้อมรอบเจดีย์เก่า ซึ่งเป็นเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง สันนิษฐานว่าเป็นหนึ่งในสี่ของเจดีย์แต่ละทิศที่กำหนดเขตพื้นที่เก่าของวัด แต่เดิมนั้นเป็นบ้านเก่าของ "ตระกูลรักสำรวจ" ตระกูลช่างทองเก่าแก่ ต่อมาทายาทรุ่นสุดท้ายได้ขายบ้านหลังนี้ให้กับคุณชุมพล อักพันธานนท์ เพื่อปรับปรุงเป็นสถานที่แสดงงานศิลป์ แหล่งรวมตัวของกลุ่มศิลปิน ซึ่งยังคงอนุรักษ์ตัวอาคารไว้ได้อย่างสมบูรณ์ ปัจจุบันแบ่งพื้นที่เป็นสองชั้น โดยชั้นล่างใช้เป็นที่เรียนเชิดหุ่น และจัดแสดงศิลปะการแสดงหุ่นละครเล็ก อีกด้านเป็นบริเวณสำหรับขายอาหารและสินค้า ส่วนชั้นสองเป็นแกลลอรี่รวบรวมงานศิลปะของศิลปินไทย

 

เจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองปัจจุบันใช้เป็นที่ฝึกซ้อมหุ่นเชิดของเด็ก ๆ 

 

นักท่องเที่ยวมารอชมการแสดงหุ่นละครเล็ก
 บริเวณชั้นล่างจัดแสดงหุ่นละครเล็ก

 

อีกมุมหนึ่งของชั้นสองที่มีศิลปินมานั่งวาดรูป
แกลลอรี่สวย ๆ ฝีมือศิลปินไทย

 

"บ้านศิลปินแห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้อันทรงคุณค่าอีกแห่งหนึ่ง ที่ควรอนุรักษ์ไว้อย่างแท้จริง"

ใครที่เบื่อกับแสงสีของเมืองกรุงอันวุ่นวาย น่ามาลองพักกาย พักใจไปกับสายน้ำ ผ่อนคลายกับศิลปะท่ามกลางบรรยากาศสุดชิล นอกจากจะได้ชมหุ่นละครเล็กจากคณะทำนาย นาฏศิลป์ไทยที่หาชมได้ยากในปัจจุบันแล้ว อยากให้ลองชิมเมี่ยงคำจานเด็ดและข้าวแกงของที่นี่ แม้หน้าตาจะดูบ้าน ๆ แต่รสชาติจัดจ้านไม่เป็นรองใคร อิ่มท้องแล้วก็เดินย่อยกันสักนิด ด้วยการลัดเลาะริมน้ำชมวิถีชีวิตชาวชุมชนคลองบางหลวง สัมผัสกลิ่นอายแห่งอดีต แล้วแวะนั่งพักรับลมเย็น มองดูเรือแล่นผ่าน พร้อมโปรยขนมปังให้อาหารฝูงปลา หรือมองหาของขวัญของฝากก็มีให้เลือกซื้อตลอดเส้นทาง 

 

นั่งชิลริมน้ำ

 

มุมนี้เหมาะมานั่งให้อาหารปลา
นั่งกินอาหารเพลิน ๆ ... มุมนี้ใครมาก็ต้องถ่าย

 

สองข้างทางมีของให้เลือกซื้อมากมาย
 อาหารปลาหลากสี ... น่ากินจริง

Must to know

เปิดเข้าชม : เปิดทุกวันตั้งแต่ 8.00-18.00 น. เสาร์-อาทิตย์ เปิดตั้งแต่ 09.00-19.00 น.

ค่าเข้า :  ฟรี (แต่แนะนำให้ช่วยบริจาคคนละนิดคนละหน่อยเพื่อช่วยอนุรักษ์ศิลปะไทย)

สถาณที่ใกล้เคียง : ตั้งอยู่ชุมชนบริเวณวัดคูหาสวรรค์

ช่วงเวลาที่เหมาะจะไป : การแสดงหุ่นละครเล็กชมฟรีเพียงรอบเดียวเท่านั้นในเวลา 14.00 น. ของทุกวัน *ยกเว้นวันพุธ

การเดินทาง : BTS สถานีสะพานตากสิน แล้วต่อรถกระป้อเข้าไป /รถยนต์เข้าทางซอยเพชรเกษม 28 มาที่วัดคูหาสวรรค์(มีลานจอดรถของวัด) แล้วเดินเลียบคลองมาทางขวาจนสุดทาง

ถ้าการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรมคือสิ่งที่คุณชอบ และความสุขใจแบบเรียบง่ายคือสิ่งที่คุณต้องการ บ้านศิลปิน ริมคลองบางหลวงก็ตอบโจทย์ที่สุดแล้ว!

 

พาเที่ยวโดย : กานต์นะจ๊ะบุรี

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • jutatipkarn
  • 4 Followers
  • Follow