ข่าว > ทรู เดินหน้าปลูกความรู้คู่คุณธรรม เปิดฉากโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 5 “ตามรอยบาทพุทธศาสดา”
2023-02-28 09:37:10

 

ทรู เดินหน้าปลูกความรู้คู่คุณธรรม

เปิดฉากโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 5 “ตามรอยบาทพุทธศาสดา”

เผยโฉม 12 ว่าที่สามเณรน้อย เรียนรู้ธรรมะด้วยแนวคิด “รัก-รอ-พอ-ให้”

 

  

 

 

เมื่อพูดถึง รายการธรรมะเรียลลิตี้ หลายคนคงนึกถึงรายการยอดนิยมที่ออกอากาศให้ติดตามกันในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อนของทุกๆ ปี นั่นก็คือ “โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม” รายการธรรมะรูปแบบเรียลลิตี้ ถ่ายทอดสดเรื่องราวการใช้ชีวิตจริงของสามเณรภาคฤดูร้อนตลอด 1 เดือนเต็มผ่านทรูวิชั่นส์ ซึ่งมีทั้งสาระเป็นตัวนำ ควบคู่กับความบันเทิง เหมาะสำหรับผู้ชมทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะครอบครัว ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่ช่วยปลูกฝังแนวคิด ค่านิยมที่ถูกต้อง ให้ลูกหลานเติบโตขึ้นเป็นทั้งคนเก่งและคนดีของสังคมในวันข้างหน้า
 

เมื่อเร็วๆ นี้ กลุ่มทรู ได้จัดงานแถลงข่าว เปิดตัว “โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม     ปี 5” อย่างเป็นทางการ โดยปีนี้ ได้ขยายห้องเรียนธรรมะ ปลูกปัญญาธรรมสัญจรสู่ภาคกลาง นำเยาวชนชาย 12 คนที่ผ่านการคัดเลือกจากผู้สมัครกว่า 3,000 คนทั่วประเทศ เข้าศึกษาและฝึกปฏิบัติธรรม ณ วัดเขาวง จ.สระบุรี อีกหนึ่งปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ที่มีความเชื่อมโยงกับพระพุทธศาสนามาอย่างยาวนาน ตามหลักฐานพงศาวดารอยุธยา


โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูภาวนาพิลาศ (หลวงตาวัชรชัย อินฺทวํโส) เจ้าอาวาสวัดเขาวง   ให้เกียรติเป็นพระอาจารย์ใหญ่ นำเหล่าสามเณรน้อยย่างก้าว “ตามรอยบาทพุทธศาสดา” เรียนรู้ธรรมะภายใต้แนวคิด “รัก-รอ-พอ-ให้” อันประกอบด้วย 1. รัก – รู้จักรัก ด้วยหลักธรรม  2. รอ – รู้จักรอ ไม่ท้อถอย 3. พอ – รู้จักพอ ก่อความสุข และ 4. ให้ – รู้จักให้ ด้วยใจงาม อันนำไปสู่การส่งต่อสิ่งดีงามแก่ผู้อื่น ด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่ดีแก่สังคม สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่และประชาชนทั่วไปได้นำข้อคิด คติธรรม จากการรับชมรายการไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
 

 

     นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “สิ่งที่เป็นพื้นฐานสำคัญของการดำรงชีวิตคือความรัก ความเข้าใจ เห็นแก่ส่วนรวมมากกว่าส่วนตน ซึ่งเป็นธรรมะที่พระพุทธเจ้าได้สอนและถ่ายทอดให้เราได้เห็นความเป็นจริงนี้ เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข สำหรับพื้นฐานของชีวิต นอกเหนือจากความมั่นคงและความปลอดภัยในชีวิตแล้ว ทุกคนต่างมีความฝัน เด็กๆ ก็มีความฝัน ทั้ง 2 ส่วนเป็นสิ่งสำคัญที่ขับเคลื่อนชีวิตของเรา แต่ชีวิตจะดำเนินในทิศทางที่ถูกหรือผิดนั้น ต้องขึ้นอยู่บนพื้นฐานของความรัก ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิด รัก-รอ-พอ-ให้  ของโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ในปี 5 นี้ โดยสิ่งสำคัญต้องเริ่มจากจิตใจที่เชื่อมโยงกับจิตใจผู้อื่น นั่นก็คือความหมายของคำว่า “รัก” ซึ่งผมหวังอย่างยิ่งว่าพื้นฐานสำคัญนี้จะทำให้ชีวิต ของเยาวชนสามารถดำเนินไปในทิศทางที่ดี และทำให้เกิดสิ่งที่สวยงามให้กับทั้งตนเองและสังคม สำหรับปีนี้ ตั้งแต่วันแรกของการบรรพชา จนถึงวันลาสิกขา ตลอดระยะเวลา 4 สัปดาห์ สามเณรทั้ง  12 รูป จะได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติธรรมอย่างมีลำดับขั้นตอน จากพระครูภาวนาพิลาส (หลวงตาวัชรชัย อินฺทวํโส) เจ้าอาวาสวัดเขาวง     จ.สระบุรี พร้อมคณะพระวิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิอีกมากมาย

 

ซึ่งปีนี้ มีความพิเศษยิ่งขึ้น โดยได้รับเกียรติจากพระอาจารย์ประจำโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ตั้งแต่ปี 1 – 4 อาทิ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) ประธานสถาบันวิมุตตยาลัย พระอาจารย์จากวัดพระรามเก้ากาญจนาภิเษก พระอาจารย์กลุ่มเพื่อชีวิตดีงาม ร่วมสอนธรรมะให้แก่เหล่าสามเณร รวมทั้งยังมีผู้มีชื่อเสียงระดับประเทศ มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ และร่วมศึกษาธรรมะไปกับสามเณรน้อยอีกด้วย อาทิ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา, ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ, โจน จันได, แพนเค้ก เขมนิจ, แดน วรเวช, โก๊ะตี๋,  วู้ดดี้, คริสโตเฟอร์ ไรท์ และเปิ้ล นาคร ซึ่งกลุ่มทรู มั่นใจว่าโครงการนี้ จะสามารถเข้าถึงและผลักดันให้เด็กไทยและประชาชนทั่วไปเห็นคุณค่าและสนใจศึกษาพระพุทธศาสนาในวงกว้างมากยิ่งขึ้น”

                  

 

 

ด.ช.ปวเรศ แอนโทนี ปราณีประชาชน (น้องป๊อบ) อายุ 7 ปี ร.ร. อัสสัมชัญ กรุงเทพมหานคร เล่าว่า “บริษัททรู ได้ไปที่โรงเรียนและแนะนำโครงการให้รู้จัก ผมเลยรู้สึกอยากบวช เพราะเชื่อว่าจะได้บุญ พ่อแม่ปู่ย่าตายาย จะได้ขึ้นสวรรค์ทำให้คนในครอบครัวได้กุศลด้วย ในช่วงปิดเทอมของทุกปีที่ผ่านๆ มา ผมจะไปเที่ยวกับครอบครัวหรือพักผ่อนอยู่กับบ้าน แต่ในปีนี้ จะใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และ เชื่อว่า หลังจากบวช จะนำประสบการณ์ที่ได้ไปใช้ในการเรียน เข้าใจธรรมะมากขึ้น    มีสมาธิมากขึ้น ผมตั้งใจกับการบวชครั้งนี้มาก พร้อมที่จะเรียนรู้ธรรมะอย่างเต็มที่ เพราะคิดว่าเป็นโอกาสครั้งสำคัญในชีวิต”

 

     ด.ช. พีรณัฐ สุวรรณดารักษ์ (น้องพี) อายุ 7 ปี รร.ปรีดาวิทย์ จ.สุพรรณบุรี เล่าว่า “เหตุผลที่อยากบวช เพราะมีหลวงตาแท้ๆ เป็นแรงบันดาลใจ เชื่อว่าการบวชครั้งนี้ จะทำให้ผมได้บุญ และมีความรู้ธรรมะมากขึ้น และจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในการเรียน ปกติคุณพ่อคุณแม่ จะพาไปทำบุญบ่อยๆ ผมจึงศรัทธาในพระพุทธศาสนาอยู่แล้ว คิดว่าการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้ จะได้ฝึกความอดทน โดยเฉพาะการลดมื้ออาหาร เพราะเมื่อเป็นเณร จะทานข้าวได้วันละสองมื้อเท่านั้น ตอนนี้สิ่งที่ต้องเตรียมตัวคือ ต้องท่องบทสวดให้ได้ ผมเชื่อว่าช่วงเวลาที่เข้าร่วมโครงการ จะต้องเป็นปิดเทอมที่สนุกและได้ความรู้มากอย่างแน่นอน ขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจให้ด้วย”

 

เตรียมพบกับเรื่องราวการใช้ชีวิตจริงตลอด 1 เดือนเต็มของ 12 สามเณร พร้อมร่วมเป็นกำลังใจและ    ชื่นชมความสดใส น่ารัก และความมุ่งมั่นของเหล่าสามเณรน้อย ตั้งแต่ 22 เม.ย. – 22 พ.ค. 2559 ทางช่องเรียลลิตี้   ทรูวิชั่นส์ช่อง 99 และช่องเรียลลิตี้ เอชดี ทรูวิชั่นส์ช่อง 119 และ 333 หรือผ่านช่องทางอื่นๆ ทั้งแบบออนไลน์ได้ที่ www.trueplookpanya.com/truelittlemonk หรือรับชมผ่านมือถือ ด้วยการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น trueplookpanya.com โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถรับชมช่วงไฮไลต์ประจำวันที่จะออกอากาศทางช่องทรูโฟร์ยู (ทรูวิชั่นส์ 24) และช่องทรูปลูกปัญญา เอชดี (ทรูวิชั่น116) รวมทั้งติดตามข่าวสารได้ทาง www.facebook.com/truelittlemonk อีกด้วย

 

 

*************************************************