ข่าว > เปิดฉากโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 5 “ตามรอยบาทพุทธศาสดา” เผยโฉม 12 ว่าที่สามเณรน้อย
2023-02-28 09:37:10

ทรู เดินหน้าปลูกความรู้คู่คุณธรรม
เปิดฉากโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 5
“ตามรอยบาทพุทธศาสดา” เผยโฉม 12 ว่าที่สามเณรน้อย
เรียนรู้ธรรมะด้วยแนวคิด “รัก-รอ-พอ-ให้”
ณ วัดเขาวง สระบุรี ปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์อายุกว่า 1,200 ปี


ในภาพ (จากซ้ายไปขวา) 
1. นางเนตรชนก วิภาตะศิลปิน ผู้อำนวยการด้านทรูปลูกปัญญา มีเดีย และอำนวยการผลิตโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม 
2. ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ ที่ปรึกษาฝ่ายฆราวาส โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม 
3. นายขจร เจียรวนนท์ ผู้อำนวยการบริหาร ด้านกิจการองค์กร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด 
4. พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ประธานสถาบันวิมุตตยาลัย 
5. พระครูภาวนาพิลาศ เจ้าอาวาสวัดเขาวง จังหวัดสระบุรี 
6. นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานคณะผู้บริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น 
7. ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ที่ปรึกษาฝ่ายฆราวาส โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม 


 

กรุงเทพฯ 24 มีนาคม 2559 –

กลุ่มทรู ตอบรับกระแสความนิยมรายการธรรมะเรียลลิตี้แรกในเมืองไทย เปิดตัว “โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 5”

ในรูปแบบปลูกปัญญาธรรมสัญจรสู่ภาคกลาง ณ วัดเขาวง จ.สระบุรี ของพระครูภาวนาพิลาศ “ตามรอยบาทพุทธศาสดา” ด้วยแนวคิด “รัก-รอ-พอ-ให้” ปลูกความรู้คู่คุณธรรมให้เยาวชนอันนำไปสู่การส่งต่อสิ่งดีงามแก่ผู้อื่น ด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่ดีแก่สังคม สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ชมสนใจธรรมะ ประพฤติตนดีงามตามแนวทางพระพุทธศาสนา เชิญชวนเป็นกำลังใจและชมถ่ายทอดสดเรื่องราวการใช้ชีวิตจริงตลอด 1 เดือนเต็มของ 12 สามเณรน้อย ที่ผ่านการคัดเลือกจากผู้สมัครกว่า 3,000 คนทั่วประเทศ ตั้งแต่ 22 เม.ย. – 22 พ.ค. 2559 ทางช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ช่อง 99  และช่องเรียลลิตี้ เอชดี ทรูวิชั่นส์ช่อง 119 หรือ 333 หรือทางออนไลน์ www.trueplookpanya.com/truelittlemonk
รับชมช่วงไฮไลท์ประจำวันที่จะออกอากาศทางช่องทรูโฟร์ยู (ทรูวิชั่นส์ 24) และช่องทรูปลูกปัญญา เอชดี (ทรูวิชั่นส์ 116) รวมทั้งติดตามข่าวสารได้ทาง www.facebook.com/truelittlemonk

 

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า

“เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 89 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคม 2559 รวมทั้งเพื่อเป็นอีกสื่อหนึ่งที่ร่วมปลูกฝังสิ่งดีงามด้านคุณธรรม และจริยธรรมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ กลุ่มทรู จึงเดินหน้าสร้างสรรค์โครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 รายการธรรมะรูปแบบเรียลลิตี้ที่มีคุณภาพ มีสาระเป็นตัวนำ ควบคู่กับความบันเทิง เหมาะสำหรับผู้ชมทุกเพศ ทุกวัย โดยเฉพาะครอบครัว ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญที่ช่วยปลูกฝังแนวคิด ค่านิยมที่ถูกต้อง ให้ลูกหลานเติบโตขึ้นเป็นทั้งคนเก่งและคนดีของสังคมในวันข้างหน้า

โดยปีนี้ขยายห้องเรียนธรรมะ ปลูกปัญญาธรรมสัญจรสู่ภาคกลาง นำเยาวชนชาย 12 คนที่ผ่านการคัดเลือกจากผู้สมัครกว่า 3,000 คนทั่วประเทศ เข้าศึกษาและฝึกปฏิบัติธรรม ณ วัดเขาวง จ.สระบุรี อีกหนึ่งปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ที่มีความเชื่อมโยงกับพระพุทธศาสนามาอย่างยาวนาน ตามหลักฐานพงศาวดารอยุธยา โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูภาวนาพิลาศ (หลวงตาวัชรชัย อินฺทวํโส) เจ้าอาวาสวัดเขาวง ให้เกียรติเป็นพระอาจารย์ใหญ่ นำเหล่าสามเณรน้อยย่างก้าว “ตามรอยบาทพุทธศาสดา”

เรียนรู้ธรรมะภายใต้แนวคิด “รัก-รอ-พอ-ให้” อันประกอบด้วย
1. รัก – รู้จักรัก ด้วยหลักธรรม 
2. รอ – รู้จักรอ ไม่ท้อถอย
3. พอ – รู้จักพอ ก่อความสุข
และ
4. ให้ – รู้จักให้ ด้วยใจงาม อันนำไปสู่การส่งต่อสิ่งดีงามแก่ผู้อื่น ด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์ ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่ดีแก่สังคม สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่และประชาชนทั่วไปได้นำข้อคิด คติธรรม จากการรับชมรายการไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน”

 

ยิ่งไปกว่านั้น กลุ่มทรู รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างยิ่ง ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าไตรสำหรับพระอุปัชฌาย์ในพิธีบรรพชาสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 5 ในวันที่ 24 เมษายนนี้ และปีนี้ ยังมีความพิเศษยิ่งขึ้น โดยได้รับเกียรติจากพระอาจารย์ประจำโครงการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ตั้งแต่ปี 1 – 4 อาทิ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) ประธานสถาบันวิมุตตยาลัย พระอาจารย์จากวัดพระรามเก้ากาญจนาภิเษก พระอาจารย์กลุ่มเพื่อชีวิตดีงาม ร่วมสอนธรรมะให้แก่เหล่าสามเณร

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่คิดถึงอดีตสามเณร ปลูกปัญญาธรรมทั้ง 4 รุ่น สามารถติดตามสกู๊ปพิเศษ 46 ตอน บอกเล่าถึงความเปลี่ยนแปลงของอดีตสามเณรและแม่ชีน้อยทั้ง 46 ชีวิต ซึ่งจะนำมาออกอากาศในรายการอีกด้วย


ซึ่งกลุ่มทรู ต้องขอขอบพระคุณหน่วยงานพระพุทธศาสนาที่กรุณาให้ข้อแนะนำอันเป็นประโยชน์ต่อรายการ รวมทั้งภาครัฐ และเอกชนที่ให้การสนับสนุน อาทิ ธนาคารออมสิน, โรงพยาบาลพระพุทธบาท จ.สระบุรี, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี, ผลิตภัณฑ์โคโดโม, บริษัท อีวี เอเชีย จำกัด - รถไฟฟ้าชั้นนำของเอเชีย, ผลิตภัณฑ์ยิลเลตต์ มัคทรี, กลุ่มบริษัทไฮเออร์ ประเทศไทย และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ตลอดจนผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายท่านที่ร่วมเป็นคณะที่ปรึกษารายการ และคณะกรรมการคัดเลือกเยาวชน

ซึ่งกลุ่มทรู มั่นใจว่าโครงการนี้จะสามารถเข้าถึงและผลักดันให้เด็กไทยและประชาชนทั่วไปเห็นคุณค่าและสนใจศึกษาพระพุทธศาสนาในวงกว้างมากยิ่งขึ้น จึงขอเชิญชวนผู้สนใจชมรายการสามเณร ปลูกปัญญาธรรม ปี 5 เพื่อร่วมเป็นกำลังใจและชื่นชมความสดใส น่ารัก และความมุ่งมั่นของเหล่าสามเณรน้อย ในระหว่างวันที่ 22 เมษายน – 22 พฤษภาคมนี้ ทางช่อง    เรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ ช่อง 99  และช่องเรียลลิตี้ เอชดี ทรูวิชั่นส์ ช่อง 119 หรือ 333”

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันแรกของการบรรพชา จนถึงวันลาสิกขา ตลอดระยะเวลา 4 สัปดาห์ สามเณรทั้ง 12 รูป จะได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติธรรมอย่างมีลำดับขั้นตอน จากพระครูภาวนาพิลาส (หลวงตาวัชรชัย อินฺทวํโส) พร้อมคณะพระวิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิอีกมากมาย ที่จะมาร่วมให้ความรู้ทางธรรม รวมทั้งยังมีผู้มีชื่อเสียงระดับประเทศ มาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ และร่วมศึกษาธรรมะไปกับสามเณรน้อยอีกด้วย อาทิ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา, ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ, โจน จันได, วู้ดดี้, คริสโตเฟอร์ ไรท์, เปิ้ล นาคร, แดน วรเวช, แพนเค้ก เขมนิจ และโก๊ะตี๋

ซึ่งทรูวิชั่นส์ จะถ่ายทอดสดกิจวัตรประจำวันและการปฏิบัติธรรมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00 – 21.00 น.

โดยผู้ที่พลาดชมช่วงระหว่างวัน สามารถรับชมช่วงไฮไลท์ประจำวัน เวลา 21.00 - 21.45 น. ซึ่งจะประมวลเหตุการณ์และเรื่องเด่นในแต่ละวัน เวลา 21.45 - 22.30 น.

พบกับรายการธรรมะทอล์ก 22.30 - 06.00 น. นำเสนอรายการธรรมะต่างๆ ได้แก่ พุทธสุภาษิต คติธรรม บรรยายธรรม นิทานธรรม เพลงธรรม พร้อมฉายช่วงไฮไลท์ประจำวันซ้ำ


ทั้งนี้ ผู้ชมสามารถติดตามรายการตลอด 24 ชั่วโมงผ่านช่องทางอื่นๆ ทั้งแบบออนไลน์ได้ที่ www.trueplookpanya.com/truelittlemonk หรือรับชมผ่านมือถือด้วยการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น trueplookpanya.com โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และยิ่งไปกว่านั้น ยังสามารถรับชมช่วงไฮไลท์ประจำวันที่จะออกอากาศทางช่องทรูโฟร์ยู (ทรูวิชั่นส์ 24) และช่องทรูปลูกปัญญา เอชดี (ทรูวิชั่นส์ 116) ได้อีกด้วย รวมถึงติดตามข่าวสารโครงการได้ที่ www.facebook.com/truelittlemonk” นายศุภชัย กล่าวสรุป

 

*************************************************