Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] เปิดรั้ว ลาดกระบัง มหาวิทยาลัยสุดคูล กับดินแดนรากฐานนวัตกรรมไทย

  Favorite

[รีวิว] เปิดรั้ว ลาดกระบัง มหาวิทยาลัยสุดคูล กับดินแดนรากฐานนวัตกรรมไทย
จากลูกพระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง ย่านนี้ไม่ได้มีดีแค่สนามบิน

 

          สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หลาย ๆ คนน่าจะได้ยินชื่อและคุ้นเคยอยู่บ้างไม่มากก็น้อย หลายคนมีความฝันที่จะได้มาศึกษาต่อที่นี่ และหลายคนคงยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสถาบันฯ แห่งนี้ตั้งอยู่ที่ไหน แตกต่างกับมหาวิทยาลัยทั่ว ๆ ไป หรือเกี่ยวข้องอะไรกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าฯ ที่อื่น ๆ อย่างไร แต่ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนนะครับ พี่ซัน-อาทิตย์ พันธ์แก้ว นักศึกษาปี 2 สาขาสถาปัตยกรรมและการวางแผน คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ วันนี้พี่ซันขอพาน้อง ๆ มาทำความรู้จักสถาบันฯ ที่พี่เรียนอยู่กันครับ
 

          
          ขอเล่าถึงความเป็นมาเป็นไปของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง หรือ สจล. ให้ฟังนะครับ สถาบันฯ แห่งนี้เรียกว่าเก่าแก่คู่สังคมไทยมาเลยก็ว่าได้ครับ ซึ่งกำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 60 เดิมทีสถาบันฯ ของเราตั้งอยู่ที่นนทบุรี ก่อนที่จะย้ายฐานที่ตั้งมาอยู่กันที่ดินแดนลาดกระบังแห่งนี้ โดยได้รับความอนุเคราะห์ที่ดินจากท่านเจ้าพระยาสุรวงศ์ไวยวัฒน์ (วร บุนนาค) จนเป็นที่มาของคำว่า “เจ้าคุณทหาร” บนชื่อของสถาบันนั่นเองครับ เริ่มต้นด้วยการเป็นสถาบันเฉพาะทางด้านเกษตรศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และสถาปัตยกรรมศาสตร์ พัฒนาจนมีหลายสาขาวิชาทั้งศาสตร์และศิลป์จนถึงปัจจุบัน

 

ดินแดนสโลว์ไลฟ์ แต่ไฮเอนเนอจี้ ที่สุดในโลก

          น้อง ๆ เชื่อหรือไม่ว่า ดินแดนลาดกระบังนี้เสมือนมีมนต์สะกดสำหรับผู้มาเยือน ภายนอกอาจจะดูไม่แตกต่างจากมหาวิทยาลัยหรือสถาบันการศึกษาแห่งอื่นที่อยู่รายล้อมกรุงเทพมหานคร สิ่งที่พี่คิดว่าต่างก็คงจะเป็นความสัมพันธ์ของผู้คน ชุมชน สังคมรอบตัว ที่นี่เด็กและอาจารย์เราอยู่ร่วมกันเป็นเนื้อเดียวกับสังคม ที่นี่ทำให้พี่ได้ใช้ชีวิตที่ผ่อนคลายและสโลว์ไลฟ์ ความโลคอลที่ทำให้เราจำเป็นต้องออกไปค้นหาและมีปฏิสัมพันธ์กับชุมชนโดยรอบ อาจเพราะรอบตัวเราไม่ใช่พื้นที่สปอร์ตไลท์ที่เต็มไปด้วยแสงสีของเมืองหลวงเลยทำให้เราได้มีเวลาอยู่กับตัวเอง กับเพื่อน กับชุมชนรอบ ๆ ตัวเราก็เป็นไปได้

          สำหรับคนที่ไม่ใช่คนลาดกระบังอย่างพี่ ขอนิยามพื้นที่ย่านนี้ว่าเป็น “ความสบายใจในการใช้ชีวิต” ที่หาจากที่ไหนไม่ได้ครับ แต่การที่เราสโลว์ไลฟ์ไม่ได้หมายความว่าเราช้าและเฉื่อยชากับทุก ๆ เรื่อง เพราะที่ สจล. ขึ้นชื่อเรื่องการฝึกความอดทนและความขยันให้กับเรามาก ๆ จนเป็นอัตลักษณ์ของสถาบันฯ ที่ว่า “ซื่อสัตย์ ใฝ่รู้ สู้งาน” รับรองว่าน้อง ๆ จะได้ใช้ชีวิตแบบเวิร์คไลฟ์บาลานซ์ที่นี่แน่นอนครับ
 

 

 

 


ตึกแลนด์มาร์คสำคัญย่านตะวันออกของกรุงเทพฯ

ป้าย I LOVE KMITL

          หากน้องเคยได้เห็นบรรยากาศรับปริญญาของ สจล. แลนด์มาร์คสำคัญที่ขาดไม่ได้คงจะเป็นป้าย I LOVE KMITL ที่อยู่บริเวณหน้าตึกสำนักงานอธิการบดีที่มาใหม่คู่กับป้ายสถาบันฯ สุดเท่ตั้งตระหง่านอยู่ให้ได้พบเห็น นอกจากนั้น ยังมีกิมมิคของแต่ละคณะที่ซ่อนอยู่ให้ได้ถ่ายรูปเยอะมาก
 

 

 

อาคารจานบิน

          ถ้าไปคณะพี่จะพบกับอาคารจานบินสุดเท่ให้ได้แชะรูปและนั่งบนบันไดยามเย็น พูดเลยว่าวิวดีสุด ๆ ครับ หนุ่มถาปัตย์แบบพี่สามารถคลายเครียดได้ด้วยการไปนอนดูท้องฟ้ายามค่ำคืน
 

 


อาคารทรงไทยกลางน้ำ

          หรือจะเป็นอาคารทรงไทยกลางน้ำที่ถ่ายรูปออกมาได้สวยไม่แพ้ตึกจานบิน สำหรับคณะวิศวกรรมศาสตร์ดาดฟ้าตึกภาคเครื่องกล คือแลนด์มาร์คหลักที่ใครต่างขึ้นมาถ่ายภาพ มันสวยจริงครับทุกคน แพนกล้องไปด้านหลังจะเห็นยอดเสาของภาควิศวโทรคมนาคม เป็นต้น ไม่เพียงแค่นี้ สจล. ยังมีมุมสวยงามซ่อนอยู่อีกมากมาย
 

 

 

          ทั้งภาพวาดสุดอาร์ตที่ชั้น 3 ตึกคณะแพทย์ อาคารเรือนไทย อุทยานพระจอมเกล้า ลานน้ำพุ หน้าตึกอธิการบดี บันไดวน ตึกเอ็มอี ภาคเครื่องกล ป้ายหยุดรถไฟ พระจอมเกล้า (สถานีพระจอมเกล้า) สนามกีฬาพระจอมเกล้า สระว่ายน้ำโอโซน รับรองว่าน้อง ๆ มาเรียนที่นี่น้อง ๆ ได้แฮปปี้ทุกวันแน่นอนค้าบบบ!

 

 

 

 

 

 

 

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสถาบัน

          ที่สถาบันฯ ของเรามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ประจำสถาบันสำหรับเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจไม่ว่าจะเป็น พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กับความเชื่อการเก็บดอกเข็ม 6 กลีบ ในวันพฤหัสก่อนเที่ยงคืน จะไม่สอบตก หรืออนุสาวรีย์เจ้าคุณทหารฯ ตรงคณะเทคโนโลยีการเกษตร ที่เราชาว สจล. โดยเฉพาะเด็กเกษตรฯ จะไปขอพรก่อนออกเดนทางทำค่ายอาสาพัฒนาชนบท หรืออกทริปต่าง ๆ ครับ
 

 

 

หอพักสูงไม่เกิน 6 ชั้น

          สำหรับน้อง ๆ ที่กำลังจะก้าวมาเป็นลูกพระจอมเกล้าฯ ลาดกระบังแล้วกำลังมองหาหอพักแล้วล่ะก็ หอพักย่านลาดกระบังมีความยูนีคไม่เหมือนย่านอื่น ๆ แน่นอน เพราะหอแถวนี้มีความสูงไม่เกิน 6 ชั้น ด้วยความที่เราอยู่ใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิทำให้แถวนี้ไม่สามารถสร้างอาคารระฟ้าได้นั่นเอง สำหรับน้องคนไหนที่ต้องการอยู่หอใน บอกเลยว่าหอในที่ลาดกระบังอยู่ใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ของสถาบันฯ อย่างมากทั้ง สนามกีฬา ฟิตเนส ร้านอาหาร ฯลฯ ปิดไม่เกินเที่ยงคืน
 

 

 

          แต่สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากอยู่หอนอกขอแนะนำย่านหอพักหลัก ๆ ที่พวกเด็กลาดกระบังอยู่กัน มี 3 ย่านใหญ่ ๆ ครับ คือ ย่านเกกีงามและย่าน RNP  หอพักติดด้านหลังคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ราคาหลักพัน รายล้อมด้วยร้านอาหารตลอด 24 ชั่วโมง ย่าน FBT หอพักหน้าคณะเทคโนโลยีการเกษตร ติดคลอง ที่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก ราคามิตรภาพ และย่านจินดา ย่านนี้อาจจะไกลออกไปสักหน่อย แต่น้อง ๆ จะได้ใช้ชีวิตร่วมกับผู้คนในชุมชน ร้านหารสุดอร่อย และสามารถเดินทางด้วยรถสองแถวมาสถาบันฯ ภายใน 10 นาทีได้ครับ ทั้งหมดนี้น้องสามารถเลือกได้ตามไลฟ์สไตล์ของน้อง ๆ เลยว่าชอบแบบไหนครับ

 

ชิมอาหาร ชมเครื่องบิน คลอเสียงเพลง ไปพร้อม ๆ กัน

          แน่นอนครับว่า สจล. เราดุอยู่แล้วเรื่องของการกิน ร้านอาหาร ชาบู ปิ้งย่าง ยันของหวาน หากน้อง ๆ ได้เข้ามาเรียนที่ สจล. พี่ขอแนะนำร้านอาหารเป็นย่าน ๆ ตามแนวหอพักนะครับ สำหรับย่านตลาดนัดสุวรรณภูมิและ FBT ร้านขึ้นชื่อหนีไม่พ้นร้านพั้นซ์ ร้านโคม ร้านป้าแก้วไก่หนังกรอบ ร้านดังด้านการพาไปเลี้ยงสาย คิดอะไรไม่ออกก็คงจะที่นี่แน่นอน

          ส่วนของกินในตลาดนัดสุวรรณภูมิบอกเลยว่าทีเด็ดมากครับแนะนำน้อง ๆ คนไหนชอบของกินเล่นเชิญเดินเล่นได้เลย ส่วนย่านเกกีงามและย่าน RNP ขอเรียกว่าโซนคาราวานของกินที่น้อง ๆ สามารถชิมอาหารคาวหวานได้อย่างจุใจในราคาที่เป็นกันเอง ตั้งแต่ข้าวไข่เจียวกี่ไส้ก็ได้ ราคาเริ่มต้นเพียง 25 บาท ร้านนมปั่น บิงซู ปังเย็น ปังหวาน ฯลฯ รับรองว่าฟินแน่นอนครับ

          และหากเลยออกไปอีกหน่อยถึงย่านตลาดหัวตะเข้ จะมีคาเฟ่ร้านกาแฟบริเวณตลาดเก่าให้ได้ชิมและถ่ายรูปชิคๆ ลงไอจีแน่นอน หรือร้านก๋วยเตี๋ยวไก่วัดพลมานีย์ เด็ดไม่แพ้กัน รับรองว่าหากมาย่านลาดกระบังนี้น้อง ๆ จะนั่งกินข้าวชมเครื่องบินขึ้นลงหาที่ไหนไม่ได้อีกแล้วครับ

 

ศูนย์กลางโลจิสติกทางบก ทางราง และทางอากาศ

แม้สถาบันฯ ของพี่จะอยู่ไกลสุดขอบกรุงเทพฯ แต่ก็ใช่ว่าจะเดินทางลำบากนะครับ! เพราะเรามีขนส่งมวลชนแทบทุกประเภทรายล้อมสถาบันฯ ครับ (เรียกได้ว่าศูนย์กลางโลจิสติกส์ก็ว่าได้) ถ้ามาจากโซนกรุงเทพฯชั้นใน หรือปริมณฑลใกล้รถไฟฟ้าต่อแอร์พอร์ต เรล ลิงก์จะสะดวกมากครับ

แอร์พอร์ต เรล ลิงก์ 

เพียงคุณลงมาเชื่อมกับสถานีแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ แล้วลงที่ สถานีลาดกระบัง ต่อสองแถวหรือแท็กซี่อีกนิดเดียวก็จะถึง สจล.แล้วครับ

มอเตอร์เวย์

หากขับรถมากเส้นทางมอเตอร์เวย์มุ่งหน้าสนามบินสุวรรณภูมิ แล้วยูเทิร์นกลับรถที่สถานีขนส่งสินค้า หากเลยมาอีกนิดชิดซ้าย กลับรถใต้สะพานคลองลำปลาทิว หรือจะออกจากมอเตอร์เวย์ที่ถนนร่มเกล้า ใช้เส้นทางถนนอ่อนนุช ถนนฉลองกรุง ตรงมา สจล. ได้เลย

รถเมล์

สำหรับรถเมล์จะมีสาย ปอ.517 สวนจตุจักร – สจล. สาย 143 (ขสมก.) แฮปปี้แลนด์ – สจล. สาย 1013 สุขุมวิท 77 – นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง

รถไฟสายตะวันออก

หรือหากคุณอยากเปลี่ยนบรรยากาศขอแนะนำให้ลองนั่งรถไฟสายตะวันออก มายังป้ายหยุดรถพระจอมเกล้าได้เลยครับ หรือถ้าเพื่อน ๆ คนไหนอยากจะขึ้นเครื่องมาละก็สถาบันฯ ของเราเรียกว่าเดินจากสุวรรณภูมิได้เลยนะครับ

 

 

 

 

การเดินทางภายใน สจล.

ส่วนการเดินทางไปเรียนระหว่างอาคารนั้น ตอนนี้สถาบันฯ มีบริการรถตู้รับ-ส่ง ระหว่างอาคารเรียนและโซนหอพักครับ เรียกได้ว่าสะดวกมาก ๆ หรือหากน้อง ๆ รีบมากก็สามารถใช้บริการพี่วินปลอดภัยได้ครับ

 

ขึ้นชื่อเรื่องความร้อนแรงของพระอาทิตย์

          สำหรับการเดินทางมาย่านนี้แนะนำว่าให้เตรียมอุปกรณ์กันแดดกันนิดนึงนะครับ เพราะที่ขึ้นชื่อเรื่องความร้อนแรงของพระอาทิตย์เลยครับ หากอุณหภูมิในเทอร์โมมิเตอร์ขึ้นว่า 35 องศา ให้สันนิษฐานไปเลยครับว่า Feel Like 45 ครับ (ความร้อน +10 มีอยู่จริงครับ)

 

บทสรุปการเป็นลูกพระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง

          ก้าวแรกของการเป็นลูกพระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง แน่นอนครับว่าการสอบแข่งขันเข้าเป็นวิธีที่คิดว่าง่ายที่สุด เพราะมันคือการแข่งกับตัวเอง แข่งกับเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัด แข่งกับความละเอียดรอบคอบในการทำข้อสอบ และผมเป็นหนึ่งในเด็กแอดมิชชั่นที่ทำตามความฝันของการเป็นลูกพระจอมเกล้าฯ ลาดกระบังสำเร็จ

          เมื่อก้าวเข้ามาแล้วผู้คน เพื่อน อาจารย์ บุคลากรต่าง ๆ หล่อหลอมตัวพี่ และสังคมรอบข้างเสมือนเป็นครอบครัวใหญ่ที่เราแบ่งปันความสุขร่วมกัน แม้ในช่วงเวลาที่เรียกว่ากดดันที่สุดหรือช่วงอ่านหนังสือไม่ทันก็ยังมีเพื่อน ๆ รอบข้างที่คอยช่วยเหลือและติวให้กับเรา  

 

 

 

 

          มีกิจกรรมต่าง ๆ ให้เราได้ร่วมทำทั้งสันทนาการ การรับน้องรถไฟ กิจกรรม KMITL First Step พิธีมอบเนคไทและเข็มพระมหามงกุฎ กีฬาเฟรชชี่เกมส์ กีฬา 3 พระจอมฯ และอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน รวมถึงการออกค่ายอาสาของคณะต่างๆ ที่ลงไปสร้าง ไปสอน ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับชุมชน เพื่อสอนให้นักศึกษาทักคนรู้จักการแบ่งปัน รวมถึงใช้ประโยชน์จากความรู้ที่ร่ำเรียนมาให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่สังคมและประเทศชาติ ตามเจตนารมณ์ของสถาบันฯ ที่จะสร้างพวกเราให้เป็นนวัตกรรับใช้สังคมไทย สร้างสรรค์นวัตกรรมจากฝีมือคนไทย เพื่อคนไทย

          และสำหรับน้อง ๆ คนไหนที่ทราบผลการสอบคัดเลือก กำลังจะก้าวมาเป็นลูกพระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง ขอบอกเลยว่าน้อง ๆ ตัดสินใจไม่ผิดแน่นอน และพี่ ๆ ทุกคนพร้อมให้การต้อนรับและช่วยเหลือเสมือนมาเป็นครอบครัวเดียวกันครับ

 

 

          สำหรับน้อง ๆ ที่สนใจอยากเรียนต่อที่สถาเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) สามารถดูรายละเอียดหลักสูตร ตรวจสอบคะแนน คุณสมบัติการรับสมัคร และสมัครเข้ารับการคัดเลือก ได้ที่ https://www.reg.kmitl.ac.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ สำนักบริหารงานทั่วไปและประชาสัมพันธ์ สจล. หมายเลขโทรศัพท์ 02 – 329 – 8111 เว็บไซต์ www.kmitl.ac.th หรือ www.facebook.com/kmitlnews

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

แนะนำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชานิเทศศิลป์ พระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง

[รีวิว] นิเทศศาสตร์เกษตร สองศาสตร์ที่ไปด้วยกันได้ แชร์การเรียนจากรุ่นพี่ ลาดกระบัง

[รีวิว] เทคโนโลยีชีวภาพ ลาดกระบัง เรียนอะไรบ้าง

[รีวิว] เปิดรั้ว ลาดกระบัง มหาวิทยาลัยสุดคูล กับดินแดนรากฐานนวัตกรรมไทย

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us