Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา
Education > TCAS > บทความ
[รีวิว] 10 เรื่องวงในน่ารู้ ก่อนมาเรียน ม.เชียงใหม่

  Favorite

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแห่งภาคเหนือ ที่น้อง ๆ หลายคนอยากไปเรียน น้อง ๆ คงจะรู้จักมหาวิทยาลัยแห่งนี้ดีอยู่แล้ว ทั้งประวัติความเป็นมา คณะที่เปิดสอน แหล่งที่ตั้ง ใครจะไปเรียนก็คงหาข้อมูลมาแน่นแล้ว แต่อาจจะมีเรื่องราววงในที่น้อง ๆ อาจจะยังไม่รู้ 10 เรื่องวงในน่ารู้ ก่อนมาเรียน ม.เชียงใหม่ เล็ก ๆ น้อย ๆ รู้ไว้ ไม่เสียหาย
 

ภาพ : shutterstock


ศาลาธรรม

ศาลาสีแดง ๆ ที่ตั้งอยู่หน้าศาลพระภูมิ เรียกว่า ศาลาธรรม แต่เดิมเอาไว้เป็นสถานที่เปลี่ยนฉลองพระองค์ และประทับพักพระอิริยาบถของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และพระบรมวงศานุวงศ์ในคราวเสด็จพระราชดำเนินมาพระราชทานปริญญาบัตร แต่ปัจจุบันเปิดให้เข้าใช้เมื่อมีงานสำคัญของมช. เช่น รับน้องรถไฟ ที่น้องๆ เฟรชแมนจะได้เข้าไปกราบไว้พระพุทธรูป หรือ งานครบรอบ 50 ปีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่เพิ่งจัดไป เป็นต้น
 

ภาพ : shutterstock


ยามที่โหดที่สุด

ยามประตูหน้ามหาวิทยาลัยขึ้นชื่อว่าโหดสุดในมหาวิทยาลัย ถ้าไม่ใส่หมวกกันน็อคมาจะไม่ให้เข้ามหาวิทยาลัยเลย จะไล่ให้ไปกลับรถออกจากมหาวิทยาลัย แต่พวกพี่ ๆ หลายคนจะใช้โอกาสนี้ชิงเนียนแว๊นซ์มอเตอร์ไซด์เข้ามหาวิทยาลัย

 

หยุดทุกวันที่ 25

ทุกวันที่ 25 ของทุกเดือน ร้านข้าว ร้านน้ำปั่น ร้านขนมที่ขายริมฟุตบาทติดกับมหาวิทยาลัย จะไม่มาขายของ ถ้าวันไหนไปหลังมอแล้วไม่มีร้านข้าวมาขายสักร้าน โปรดให้รู้ไว้ว่าวันนั้นคือวันที่ 25

 

ปิด 4 ทุ่ม

อ่างแก้ว อ่างเก็บน้ำ สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของมช. จะปิดตอน 4 ทุ่มนะจ๊ะ พอใกล้ถึงเวลาปิด ยามเสื้อม่วงประจำอ่างแก้วจะถือไฟฉายส่องคนที่นั่งเล่น นั่งชิว นั่งดีดกีต้าร์ ไล่ทุกคนออกจากพื้นที่ พร้อมกับพูดว่าอีก 10 นาทีอ่างแก้วจะปิดแล้วนะครับกับทุก ๆ คน
 

ภาพ : shutterstock


แฝดอ่างแก้ว

แฝดอ่างแก้ว ชื่ออ่างเก็บน้ำตาดชมพู อ่างเก็บน้ำแห่งใหม่ประจำมช. ที่อยู่ระหว่างคณะสังคมศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะการสื่อสารมวลชน คณะมนุษยศาสตร์

 

ร้านทองนพเก้า

ร้านทองนพเก้า ที่ทำเลตั้งอยู่หลังมอ ตรงข้ามกับประตูเกษตร ไม่ได้ขายทองนะคะน้อง ๆ แต่ขายพวกข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นสำหรับการอยู่หอ เช่น ตระกร้า กะละมัง ไม้กวาด

 

เจียวดาว

เจียวดาว คือ ของกินยามสิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจของชาวมช. รูปร่างลักษณะเป็นไข่เจียวแต่ตรงกลางเป็นไข่ดาว ก็เลยมีชื่อว่า เจียวดาวนั่นเอง ราคาแสนถูก 15 -20 บาท เรียกว่าใกล้สิ้นเดือนไม่มีตังมาพึ่งเจียวดาวกันทั้งมอ

 

แจ่มฟ้าพลาซ่า

แจ่มฟ้าพลาซ่า ร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตเจ้าเดียวในละแวกมหาวิทยาลัย มีต้นกำเนิดจากเมืองลำพูน ลูกสาวเจ้าเจ้าของจบคณะบริหารธุรกิจมา เรียกได้ว่าป็นเดอะเบสซุปเปอร์มาร์เก็ต เพราะของถูกมาก ลดแลกแจกแถมกันแบบนี่เขาได้ของฟรี ๆ มาขายหรอ ?

 

อ้อนนมสด

อ้อนนมสดในตำนาน ขายมากว่า 20 ปีแล้ว เดิมชื่อจริง ๆ อ้อยนมสด ชื่อเปลี่ยนตามเจ้าของ เจ้าของคนเก่าชื่ออ้อย พอตอนนี้เจ้าของร้านชื่ออ้อน เลยเป็นชื่ออ้อนนมสดที่เห็นกันทุก ๆ วัน เป็นร้านนมยอดฮิตของเด็กมช. อยากกินของราคาถูก ประหยัดก็ตรงดิ่งมาที่อ้อนเลยจ้า

 

มอเตอร์ไซด์หาย

ถ้ามอเตอร์ไซด์หายไม่ต้องตกใจ ให้รีบไปที่อาคารรักษาความปลอดภัย ที่อยู่หลังไปรษณีย์ มช. น้อง ๆ อาจจะเจอมอเตอร์ไซด์ตัวเองอยู่ที่นั้นก็ได้ ใครชอบเสียบกุญแจคาไว้ แล้วลืมเอาออก ถ้ารปภ.ของมหาวิทยาลัยเห็น จะเข็นมอเตอร์ไซด์ไปไว้ที่นู้น แต่ถ้าไปแล้วไม่มี เชิญไปสถานีตำรวจภูพิงค์ ตีนดอยสุเทพเลยจ้า อันนี้คงโดนโจรหิ้วไปจริง ๆ แล้ว
 

ภาพ : shutterstock

 

สำหรับน้อง ๆ คนไหนที่อยากรู้เรื่องราววัฒนธรรมการใช้ชีวิตของนักศึกษา ม.เชียงใหม่ พี่ ๆ เค้าก็มารีวิวแบบสรุปให้แล้วทุกคณะ [รีวิว] ไลฟ์สไตล์เด็ก ม.เชียงใหม่ แชร์ชีวิตการเรียนจากทุกคณะ !! Click >> https://www.trueplookpanya.com/tcas/article/detail/61591

 

เรื่อง : พิชญา เตระจิตร

Tags
Posted by
Plook TCAS
ข่าวค่ายและกิจกรรม
ข่าวรับตรงล่าสุด
Follow us