เทคนิคปรับบุคลิกภาพเชิงลึก เพิ่มความมั่นใจรับปีใหม่
Posted By Plook Magazine | 30 ธ.ค. 64
7K views

Shares
0

ราล์ฟ วอลโด อีเมอร์สัน (Ralph Waldo Emerson) กล่าวไว้ว่า “การกระทําดังกว่าคําพูด” เพราะค้นพบว่าบุคลิกภาพจะนำไปก่อนที่จะได้พูดเสียอีก เนื่องจากสมองเราจะประเมินว่าคน ๆ นี้ฉายแววน่าเชื่อถือหรือดูอบอุ่นหรือเปล่าจากปัจจัยภายนอก แต่ทั้งนี้การปรับบุคลิกภาพก็ยังสามารถเปลี่ยนวิธีคิดที่เรามีต่อตัวเองได้อีกด้วย ไปเรียนรู้การปรับบุคลิกภาพเชิงลึกเพื่อเปลี่ยนแปลงตัวเองรับปีใหม่กัน 

 

 

บุคลิกภาพดีสำคัญยังไง

Cr.laurenparsonswellbeing

 

ศาสตราจารย์เอมี่ คัดดี้ (Amy Cuddy) ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมการแสดงออกโดยปราศจากคำพูด (Nonverbal Behavior) จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบว่า 'บุคลิกภาพ’ สัมพันธ์ต่อมุมมองของคนอื่นที่มีต่อเราสูง หากเราใช้มันอย่างไม่เหมาะสม ตัวเราเองนั่นแหละที่จะซวย เช่น หากเรากลอกตามองบนระหว่างที่ครูสอนออนไลน์อยู่ นั่นอาจหมายถึงหายนะที่อาจถูกหักคะแนนความประพฤติ เพราะเมื่อเราคิดถึงอวัจนภาษาหรือการสื่อสารโดยปราศจากคำพูด การใช้ภาษากาย เรามักจะนึกถึงการที่เราตัดสินคนอื่นหรือถูกคนอื่นตัดสินจากบุคลิกภายนอก แต่ความจริงแล้วการมีบุคลิกที่ดีเป็นมากกว่าการวางตัวให้ไม่ถูกตัดสินแต่มันยังรวมไปถึงการรู้ตัวตน การทำให้ตัวเองอยู่ในตำแหน่งที่ต่อรองได้ มีพลังอำนาจและมีความเชื่อมั่นในตัวเองได้อีกด้วย 

 

หลายคนคงเคยได้ยินเทคนิคเพิ่มความมั่นใจง่าย ๆ ด้วยการทำท่าวันเดอร์วูแมนใช่ไหมคะ ? หรือไม่ก็ท่ากำหมัดขึ้นมาแล้วพูดว่า ฮึบ ! ก่อนจะออกไปสารภาพรักกับคนที่แอบปิ๊ง สองท่านี้คือตัวอย่างของการปรับบุคลิกภาพเพื่อเรียกความมั่นใจในสถานการณ์ที่มีเดิมพันสูง เช่น การแข่งกีฬา สารภาพรัก สัมภาษณ์รอบพอร์ต การพูดหน้าชั้นทำคะแนน หรือการแสดงความสามารถชิงทุนการศึกษา ฯลฯ มันคือการแสร้งทำ ’ท่าแห่งอำนาจ’ (A power pose) เพื่อที่จะได้รู้สึกว่ามีอำนาจจริง ๆ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ได้ผลดีเสียด้วย เนื่องจากการทำท่าทางมีอำนาจอย่างการยืนในท่าที่มั่นใจแม้ว่าเราจะไม่มั่นใจเอาเสียเลยก็ตามสามารถส่งผลกระทบต่อระดับเทสโทสเตอโรนและคอร์ติซอลในสมองได้ ทำให้เราพร้อมแสดงความสามารถอย่างเต็มที่ เดินขึ้นไปบนเวทีและเชื่อว่านี่จะเป็นการแสดงที่ดีที่สุดในชีวิตและคว้าทุกโอกาสที่เราต้องการมาครอง   

 

Cr.freepik/wayhomestudio

 

การเปลี่ยงแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการปรับเปลี่ยนภาษากาย ปรับเปลี่ยนบุคลิกภาพจึงไม่ได้ส่งผลต่อมุมมองของคนอื่นที่มีต่อเราเท่านั้น แต่มันยังสามารถปรับเปลี่ยนมุมมอง ‘ของเรา’ ที่มีต่อตัวเราเองอีกด้วย เพราะหากเราพยายามปรับเปลี่ยนบุคลิกของเราให้ดีขึ้น เราจะไม่ใช่แค่แสร้งทำจนทำได้เท่านั้น แต่บุคลิกที่ดีเหล่านั้นจะเปลี่ยนวิธีคิด การใช้ชีวิตของเราให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการยืนหลังตรง การพูดจาฉะฉาน การสบตาตรง ๆ ยามเอ่ยวาจา การก้าวขาเข้าห้องพร้อมทักทายว่าดีใจที่ได้เจอทุกคน ฯลฯ ทุกอย่างจะกลายมาเป็นตัวเราเองในที่สุด และมันคงจะไม่มีอะไรที่ดีไปกว่าการได้รู้สึกเป็นคนที่เชื่อมั่นในตัวเองอย่างแท้จริงอีกแล้ว

 

 

9 บุคลิกภาพดีที่วัยรุ่นควรมี

Cr.freepik/lookstudio

 

• รักษาสุขภาพให้แข็งแรง หมายถึงการมีสุขภาพที่แข็งแรง ไม่เจ็บป่วย สามารถทำกิจกรรมเรียนรู้ได้ ไม่มีปัญหาสุขภาพมารบกวน มีกิจกรรมทางกายที่เหมาะสมตามวัย รักษาน้ำหนักให้เหมาะสมตามเกณฑ์   

 

• รักษารูปร่างหน้าตาให้สะอาด รักษาความสะอาดตั้งแต่หัวจรดเท้าให้ไม่สกปรก ไม่มีกลิ่นเหม็นอับรบกวนผู้อื่น ดูแลผิวให้สะอาดสะอ้าน ตัดผมให้เหมาะสมกับวัย รักษาสุขภาพปากและฟันเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองเมื่อต้องพบเจอผู้อื่น 

 

• ปรังปรุงการแต่งกาย แต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สะอาดเรียบร้อย ไม่จำเป็นต้องเเพง เพียงแค่ต้องมีความสะอาดสะอ้าน แต่งกายให้เหมาะสมกับสถานที่และกาลเทศะ มีสไตล์การแต่งตัวที่ตัวเองชอบและแสดงตัวตนผ่านการแต่งตัวได้อย่างเหมาะสม

 

• ระวังกิริยาท่าทาง ฝึกและเรียนรู้มารยาทในการเข้าสังคม ไปลามาไหว้เมื่อเจอผู้ใหญ่ รู้จักทักทาย รับฟังเป็นมิตรในหมู่เพื่อนรุ่นเดียวกัน เมื่อเข้าไปในสังคมต่าง ๆ ก็รู้จักวางตัวไม่ให้ผู้อื่นอึดอัด เดิน นั่งด้วยท่าทางที่งดงาม ให้ความเคารพและให้เกียรติผู้อื่น 

 

• มีศิลปะการพูด ฝึกและเรียนรู้วิธีการพูดที่ดีในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งน้ำเสียงและคำพูดในสถานการณ์ที่ต่างกัน ทั้งการพูดที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ พูดกับเพื่อนกับผู้ใหญ่โดยไม่สร้างความขัดแย้ง ความเข้าใจผิด และคิดก่อนพูดเสมอ   

 

• สร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง รับรู้ถึงคุณค่าของตัวเองว่าเรามีค่า มีความสามารถที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ได้ ตลอดจนรู้ทันอารมณ์ของตัวเอง เมื่อโกรธ เศร้า ไม่พอใจ ก็สามารถดูแลได้ไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น รู้จักตัวเองไม่ใช่หลงตัวเอง

 

• รู้จักกาลเทศะ รู้จักปรับตัวตามสถานการณ์ เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม ไม่ขัดขาขัดคอคนอื่นจนทำให้เสียบรรยากาศโดยรวม รู้จักเก็บสีหน้าเมื่อไม่พอใจใครหรือเรื่องอะไร มีความสามารถที่จะอดทนเคลียร์ปัญหาไปได้โดยไร้ความขัดแย้ง

 

• มีไหวพริบดี มองเห็นปัญหาตั้งแต่ต้นจนจบ คิดก่อนเสมอเมื่อจะพูดอะไรออกไป รู้จักสังเกตอารมณ์คนรอบข้างเพื่อไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน รู้หลบรู้หลีกเอาตัวรอดในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ มีความรอบรู้ ฉลาดพูดจา สุภาพแม้จะปฏิเสธหรือไม่เห็นด้วยกับใคร

 

• คิดดี ทำดี มีคุณธรรม ไม่เป็นคนที่เป็นพิษ เอาแต่ใจตัวเองหรือเห็นแก่ตัว แสดงออกต่อผู้อื่นอย่างอ่อนน้อมและจริงใจ ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี ทำในสิ่งที่ถูกต้องไม่ขัดต่อกฎหมายและหลักมนุษยธรรม เคารพสิทธิผู้อื่น มีความซื่อสัตย์ คิด พูด ปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างผู้มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมและเสมอภาคกัน  


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวมทริคดูแลตัวเองให้ดูดี เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้เต็มสิบ

สบตา ยิ้มให้ และอีกหลายวิธี ‘เพิ่มเสน่ห์’ ในชีวิตประจำวันให้เป็นคนน่าเข้าหา

คำแนะนำที่จะทำให้ 'รักตัวเอง' มากขึ้น ด้วยแนวคิด Body Positive

อัพบุคลิกภาพให้เป๊ะ ดูดีรับปีใหม่ ด้วยท่าออกกำลังกายง่าย ๆ ไม่กระโดด

มั่นหน้ามั่นใจเกินเบอร์ เสี่ยงเป็นคนมีบุคลิกภาพหลงตัวเอง !

6 วิธีดูแลตัวเองให้ไม่มีกลิ่นตัว บอกลาปัญหากลิ่นเต่าแรงไปได้เลย !

แชร์วิธีล้างหน้าของสาวญี่ปุ่น ล้างหน้ายังไงให้ผิวดูใส สิวไม่ขึ้น !

กินอะไร นอนกี่โมง เพื่อให้ผิวสวยสุขภาพดี มีออร่าแบบสาวเกาหลี

อย่านั่งหลังงอ ! ประโยชน์ของการจัดท่าให้สง่าที่เราไม่เคยรู้มาก่อน

รักตัวเองให้มากขึ้นด้วย 'Self-Care' เทรนด์ใหม่ของการดูแลตัวเอง

ทำยังไงดี เมื่อรู้สึกว่าตัวเองไม่สวยตาม 'Beauty Standard'


 

แหล่งข้อมูล

- เอมี่ คัดดี้ (Amy Cuddy): ภาษากายของคุณเปลี่ยนตัวตนของคุณได้ 

- บุคลิกภาพที่ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

 
 

 

เว็บไซต์ปลูกเฟรนส์ดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป

Tags