www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > คนต้นแบบ

ฮาไม่เป็นรองใคร ตั๊ก บริบูรณ์ จันทร์เรือง
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-12-08 16:27:08

เรื่อง: นฤมล อารีสินพิทักษ์ ภาพ: กัลยาณี แนวเล็ก


คาแรกเตอร์ผู้ช่วยพระเอกตัวฮาและบทบาทพิธีกรจอมป่วน คนดูแค่เห็นชื่อก็ฮา ได้ดูก็ยิ่งขากรรไกรค้างกับนานามุกที่สรรหามาเล่นนอกบท เจ้าของเพจเฟซบุ๊กที่ขยันปล่อยมุกฮาตลอด 24 ชั่วโมง ตูน-บริบั๊ก / ตั๊ก-บริบูรณ์ จันทร์เรือง ต้องฟังจากปากถึงจะเชื่อว่า ตัวจริงของหนุ่มอารมณ์ดีนั้นคือสาระล้วน ส่วนที่ฮาสนั่นนั่นคือการแสดง!!


เข้าวงการตั้งแต่เมื่อไร
ตั้งแต่อายุ 10 ขวบครับ ประกวด Domon Man Mini แล้วก็อยู่มาเรื่อยครับ เดินแบบ ถ่ายแบบ มาเป็นนักแสดงครั้งแรกก็คือเรื่องรองต๊ะ แล่บแปล๊บ ตอนอายุ 12 ขวบ ไปเรียนเมืองนอกกลับมาก็มาเล่นละคร ทำรายการของตัวเอง ทำละครของตัวเอง แล้วก็เนี่ยล่ะฮะ จนมาถึงทุกวันนี้ก็ยังอยู่ในวงการบันเทิงฮะ เดี๋ยวปีหน้าก็อาจจะออกแล้วครับ ไม่ค่อยมีคนจ้างครับ (ฮา) ยังอยู่ต่อนะฮะ ยังอยู่ดีครับ


ชีวิตวัยรุ่นในวงการบันเทิง
เป็นตัวของตัวเองไปหน่อยครับ เป็นเด็กที่มั่นใจในตัวเองสูงมาก ไม่ค่อยจะเชื่อฟังใครเท่าไร เป็นเด็กที่ดื้อเลยดีกว่า ดื้อมากเรียกว่าจนถึงที่สุดของแจ้! (เป็นเด็กแสบไหม) ก็พอตัวครับ ทุกอย่างในชีวิตวัยรุ่นอะไรที่พิเรนทร์ ๆ เราก็ทำหมดครับ แต่ว่าจะดีตรงที่ว่าเราไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องของยาเสพติด อันนี้ก็เป็นข้อดีของผมครับ ไม่ยุ่งเลยครับ


ความมั่นใจมีผลกับงานอย่างไร
มีทั้งผลดีและผลเสียครับ ผลเสียก็คือเราไม่ค่อยจะเชื่อฟังผู้ใหญ่ ในสังคมไทยเราก็ควรจะเชื่อฟังผู้หลักผู้ใหญ่ เราจะเอาความคิดเราเป็นหลัก มันก็มีที่เป็นปัญหาบ้าง แต่ผลดีก็คือเรากล้าแสดงออก สิ่งที่เราอยากจะทำเราก็ได้ทำ แต่ความกล้าแสดงออกมันก็ไม่ใช่สิ่งเดียวที่จะทำให้อยู่ในวงการได้ยาวนาน มันต้องหลายอย่าง มีทั้งความรับผิดชอบต่อหน้าที่การงาน ตรงต่อเวลา และมีสัมมาคารวะ ถามว่าคุณจะมาเก่งอย่างเดียว แล้วคุณไม่สามารถอยู่กับส่วนรวมได้ อันนี้ก็คือคุณเก่งไม่จริงละ เก่งแล้วต้องอยู่กับส่วนรวมได้ด้วย มันถึงจะรอด


ความเครียดกับปัญหา มีวิธีจัดการอย่างไร
ผมชอบนะ ผมกลับชอบเครียด ชอบปัญหา มันสนุกดี กว่าจะมีสิ่งที่ผมมีได้ ผมมั่นใจว่าทุกคนต้องเจอปัญหามาก่อน อยู่ที่ว่าเราจะแก้ปัญหาได้ยังไง อย่างถ้าคุณต้องการเงิน นั่งอยู่นิ่ง ๆ เงินไม่มีทางเข้ามาหาคุณหรอกครับ คุณต้องเดินไปไขว่คว้ามัน คุณต้องมีความสามารถ คุณต้องเก่งจริง ผมมั่นใจว่าถ้าคุณมีความสามารถ สิ่งที่คุณต้องการต้องกลับมาหาคุณ

อย่างกับเราอ้วนอยากผอม คุณมานั่งเล่น ๆ กินโน่นกินนี่ แล้วคุณจะผอมไหมล่ะ ไม่มีทางผอม อยากผอมก็ต้องเดินออกไปออกกำลังกาย จัดการกับอาหารการกิน เหมือนกันฮะ ปัญหาก็เหมือนกัน มีปัญหาเยอะ ๆ ยิ่งดี แก้ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร กว่าที่ผมจะมาถึงจุดนี้ได้ ก็โดนด่ามาก่อน แรก ๆ ตอนผมกลับมาจากเมืองนอก ก็เป็นตั๊ก-บริบูรณ์ เอะอะ ๆ โวยวาย คนดูก็ด่าผม เฮ้ยมันเป็นบ้าอะไร เราเองก็ทำในสิ่งที่เราทำ ทำจนมาถึงวันนี้ ถึงวันที่คนยอมรับเรา เราเองก็ภูมิใจ มีปัญหาดีกว่าไม่มีนะ เราได้แก้ปัญหากัน สนุกกับการแก้ปัญหา


คาแรกเตอร์หลุดโลกของเรา
คือถ้าตัวเราเป็นแบบนี้ แล้วเราจะมาแอ๊บ ๆ มันก็ไม่ใช่ แต่มันก็เป็นการแสดงที่แปลก ผิดประเภท แต่ก็ไม่ได้เป็นผลเสียที่ไปทำร้ายใคร มันเป็นการแสดงที่มีกล้องมาถ่าย ชีวิตจริงของผมจะให้ผมไปบ้า ๆ กับครอบครัวมันก็ไม่ใช่ เรียกว่ามันเป็นการแสดงที่เฉพาะตัวของผมครับ ผมก็ไม่มีนะที่จะไปยืนบ้าอยู่กลางสี่แยก มันคือการแสดงครับ


ที่มาของมุกฮา ๆ
ครีเอทเองครับ แต่มันก็ต้องมีการฝึกฝน อยู่ดีเราจะมาปล่อยมุกเลยคงไม่ได้ มันก็ต้องคิดกันก่อน มีความรู้รอบ อ่านหนังสือพิมพ์ เราต้องทันโลก อย่างเช่น ข่าวน้ำท่วม เราเองก็คิดละว่าจะเล่นมุกอย่างไร ให้มันออกมาน่ารัก ๆ เช่น มุกน้ำท่วมใช่มั๊ย ก็บ้านผมนี่ถือว่าโชคดีมากเลย น้ำท่วมแค่ขาเอง แค่ขาเองจะบ้าหรือไงแค่ขาเองอ่ะนะ ขากรรไกร (ฮา) คือมุกมันต้องมีหนึ่งสองสามฮะ ไม่ใช่จะมาโพล่ง ๆ ก็ไม่ใช่

ตรงจุดนี้ผมเคยถาม อ.เท่ง เถิดเทิง ผมเรียกเขาว่าอาจารย์ เขาบอกมาแบบนี้เหมือนกัน มันไม่มีใครที่อยู่ดี 5-4-3-2 แล้วจะมานึกมุกได้เลย ทุกอย่างต้องคิดมาก่อน แต่มันจะมาสดด้วยก็ได้ ทั้งสองอย่างประกอบกัน รู้จักกับแกมาตั้งแต่ระเบิดลั่นทุ่ง แกสอนผม เฮ้ยตั๊กอย่างนี้นะ เล่นทางนี้นะ ก็เลยนับถือแกเป็นอาจารย์มาตลอดครับ

การจะเล่าเรื่องตลกหรือเล่นมุกอาจไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไร แต่การจะเล่าให้คนฟังหัวเราะได้นั่นล่ะที่ยาก ถ้าเกิดไม่ฮาเราก็ต้องหาทางแก้ไปมุกไปให้ได้ แต่อย่าเครียดต้องไหลไปให้ได้ ตรงนี้ล่ะสำคัญครับ


เพจ Boriboon Family คนไลค์เยอะมาก
เพจนี้น้องแฟนคลับคนหนึ่งเปิดให้ครับ ผมเลยเอาไว้โพสต์มุกต่าง ๆ สไตล์เรา มีที่เราคิดเองด้วย แล้วก็เอามาจากที่อื่นด้วย มีคนตามอยู่สามล้านกว่า ส่วนคน unfollow จริง ๆ ก็สี่ล้านแล้วครับ (รูปตั๊กในเพจนี่ใครวาดให้) อันนี้ซึ้งใจมาก คือผมเนี่ยคิดคอนเซ็ปต์ ชอบงานการ์ตูน แล้วผมมีเพื่อนซี้อยู่คนหนึ่งวาดการ์ตูนให้ก่อน วาดมาแล้วมันก็มีคนมากดไลค์เยอะมาก จนเพื่อนผมเนี่ยเขามีงานส่วนตัวเยอะขึ้นก็เลยไม่ได้มาเขียนการ์ตูนให้ผม ผมก็เลยโพสต์หาคนเขียนการ์ตูนใหม่ให้กับผม พี่คนนี้เขาก็มา เออตั๊กเดี๋ยวพี่เขียนให้ละกัน แล้วพี่เขาลองเขียนมาดู จากวันแรกที่ยอดไลค์ประมาณล้านกว่า ๆ ยอดไลค์มันก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพิ่มขึ้นเยอะมากโป๊ะป๊ะ ๆ

จากคนที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน เขาเป็นใครผมไม่รู้จัก มีวันหนึ่งผมอยากเห็นหน้าเขามาก ผมก็บินขึ้นไปเลยครับ ไปหาเขาที่แม่สอด เขาเป็นคนธรรมดามากเลยครับ ทำงานอยู่ที่ รพ.แม่สอด อยู่ฝ่ายเทคนิคไฟฟ้า แต่พี่เขาเก่งมาก คิดมุกได้ วาดได้ พี่เขาวาดจากโน้ตบุ๊กเก่า ๆ ตอนนี้ถ้ามีใครมาจ้างผมลงโฆษณาอะไรในเพจ ผมก็ให้พี่เขาวาดให้แล้วก็แบ่งส่วนแบ่งให้เขาด้วยเลย ภาพที่เขาเขียนผมก็ให้ค่าวาดของเขาด้วย ซึ่งตอนนี้อยู่ดี ๆ น้องที่เปิดเพจให้ผมเขาก็หายไปเลย ตกใจมาก อยู่ดี ๆ หายไปเลย ไม่ติดต่อกลับมา ก็ฝากด้วยละกันนะฮะ ถ้าน้องอ่านอยู่ติดต่อกลับมานะครับ คิดถึงมาก


เป็นคุณพ่อแล้วชีวิตเปลี่ยนไปไหม
เปลี่ยนไปครับ เดี๋ยวนี้ทำงานเสร็จเราก็รีบอยากจะกลับบ้านครับ กลับไปช่วยภรรยาดูลูกครับ เราไม่ได้หยุดอยู่ที่เป็นนักแสดงอยู่เบื้องหน้าอย่างเดียวแล้ว ได้มีโอกาสทำงานสเกลใหญ่ขึ้น ที่ผ่านมาก็เป็นผู้จัดละครให้ทางช่องทรูฟอร์ยูด้วยนี่ล่ะครับเรื่อง แผนรักฉบับออร์แกนิก ทำกับดก๊ตี๋และบอล เชิญยิ้ม แล้วก็ทำบริษัท ฮาไม่จำกัด จากเบื้องหน้ามาอยู่เบื้องหลังมันมีเรื่องต้องดูรับผิดชอบเยอะ งานหนักแล้วอีกอย่างคือผมก็บ้าทำงานด้วย แต่ก็สำคัญต้องบาลานซ์ชีวิตให้ได้ครับ แบ่งเวลาชัดเจน ทำงานหนักแต่ก็ต้องมีเวลาให้ลูกให้ภรรยาให้ครอบครัว


หลักการทำงาน
ความรับผิดชอบมาเลยก่อนครับ เป็นนักแสดงก็ต้องรับผิดชอบเรื่องการท่องบท การตรงเวลา ขยับขยายมาเป็นผู้จัด ก็ต้องรับผิดชอบควบคุมทีมงาน เกิดปัญหาเราก็ต้องเป็นคนรับผิดชอบ


ความสุขของตั๊ก
ความสุขของผมเหรอครับ คือการมีความรักที่ดี มีครอบครัว มีบาลานซ์ให้ชีวิต ทำงานแต่พอดีเพื่อจะได้มีเวลาให้ครอบครัว อย่าทำแต่งาน หาแต่เงิน ทำอย่างไรก็ได้ให้ชีวิตมันมีความสุข พอใจในสิ่งที่เรามี มันก็มีความสุข ผมชอบทำให้คนรอบข้างผมมีความสุข ครอบครัวมีความสุข อย่างผมออกรายการทีวีถ้าคนอื่นมีรอยยิ้มมีเสียงหัวเราะได้ มันก็เป็นสิ่งที่ผมมีความสุข มาเจอเพื่อนดี ๆ ชีวิตนี้ผมภูมิใจแล้วครับ


ฝากถึงน้อง ๆ ที่มีเราเป็นไอดอลหน่อย
ต้องเป็นตัวของเราเองครับ ทำในสิ่งไม่ผิดกฎหมาย ไม่ทำร้ายใคร กล้าเป็นในสิ่งที่เราเป็น แต่เป็นในแบบน่ารัก ๆ ไม่เสแสร้งในการเป็นแบบนี้แบบนั้น ต้องเป็นในสิ่งที่เราเป็นครับ ทำในสิ่งที่เรารัก มันอาจไม่ประสบความสำเร็จก็ได้ แต่อย่างน้อยเราก็ได้ทำ (เฮเดนกับโจชัว อยากโตมาเป็นพี่ตั๊ก)
น้องเขาอำเล่นหรือเปล่า อย่าโตมาเป็นแบบพี่เลยน้องเอ๊ย สิ่งดี ๆ ยังมีให้น้องเลือกเป็นอีกเยอะนะ เชื่อพี่ ^ ^

ผมชอบทำให้คนรอบข้างผมมีความสุข ครอบครัวมีความสุข อย่างผมออกรายการทีวีถ้าคนอื่นมีรอยยิ้มมีเสียงหัวเราะได้ มันก็เป็นสิ่งที่ผมมีความสุข