www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

portfolio : พิกเล็ต
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2016-06-06 18:28:34

เรื่องและภาพ: กัลยาณี แนวเล็ก

Piglet

พิกเล็ต ชาราฎา


จากสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ป Sugar eyes ก้าวเข้าสู่วงการแสดงพร้อม ๆ ไปกับการร้องเพลง featuring ร่วมกับนักร้องอื่นอีกหลาย ๆ เพลง ล่าสุดสาวน้อยเสียงใส พิกเล็ต–ชาราฎา อิมราพร ร่วม feat.Chilling Sundayในเพลงล่ำบึ้ก และบทเรเน่นางเอกในซีรีส์ U-Prince Series ตอน Badass Baker ที่เจ้าตัวบอกว่าคาแรกเตอร์คล้ายตัวจริงมาก ๆ
 

เริ่มจากเป็นหนึ่งในเกิร์ลกรุ๊ป
ครั้งแรกที่ได้เข้ามาทำงานในวงการคือเป็นศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปชูการ์อายส์ค่ะ ตอนนั้นพี่สาวเป็นนักร้องอยู่ที่อาร์เอส แล้วเราเป็นคนชอบร้องเพลงมาตั้งแต่เด็ก ๆ แล้วค่ะ ประกวดร้องเพลงมาตั้งแต่แปดขวบ มีเรียนร้องเพลง เรียนเปียโนมานานแล้ว พอมีโอกาสได้มาแคสแล้วผ่านก็เลยได้เข้ามาอยู่ที่บีอีซีเทโรค่ะ ซึ่งตอนนั้นเป็นโซนี่มิวสิกก็ออกมาเป็นวงชูก้าร์อายส์เป็นเกิร์ลกรุ๊ปห้าคนค่ะ
 

พิกเล็ต ชาราฎา


แรงบันดาลใจที่ทำให้อยากเป็นนักร้อง
เป็นคนชอบร้องเพลงอยู่แล้ว และตอนนั้นอาจจะเป็นพี่เนยพี่แจมด้วยค่ะ เขาเป็นนักร้องแล้วเราได้เห็นพี่เขาไปทำงาน เราก็รู้สึกชอบ ความที่เราชอบร้องเพลงอยู่แล้ว การที่เป็นจุดสูงสุดของเราคือการได้เป็นนักร้องค่ะ
 

ก้าวต่อไปในวงการเพลง
ความจริงแล้วรู้สึกว่าการร้องเพลงเหมือนการที่เราไปร้องอยู่บนเวทีแล้วทุกคนชื่นชอบเรามีแฟนคลับ พิกเล็ตมาถึงจุดนี้อาจจะไม่ได้เป็นจุดที่เหมือนเป็นนักร้องในตำนานอะไรขนาดนั้น อาจจะเป็นแค่นักร้องคนหนึ่ง แต่รู้สึกดีใจมากที่เรามีแฟนคลับเหมือนกัน และมีคนชื่นชอบผลงานของเรา การที่อยู่บนเวทีแล้วคนเขาชอบเพลงเรา เพลงติดชาร์ตดาวน์โหลด ขึ้นชาร์ตแค่นี้ก็ถือว่าเป็นจุดพิกเล็ตรู้สึกว่ามาไกลมากแล้วค่ะ

ช่วงหลังมานี้พิกเล็ตได้ไปแสดงด้วย ได้ทำอะไรหลาย ๆ อย่าง แต่สุดท้ายแล้วร้องเพลงเป็นสิ่งที่ชอบมากที่สุดอยู่ดีค่ะ และการที่ได้ไป feat. กับพี่ ๆ ทางบริษัทอยากให้ลองมาร้องดูน่าจะเข้ากันดีนะ เราก็เลยรู้สึกแบบเออก็อยากจะมีเพลงของเราด้วยเหมือนกันค่ะ 
 

พิกเล็ต ชาราฎา


บทบาทนักแสดง
เรื่องแรกคือกองร้อยกระทะเหล็ก ช่องสาม เป็นครั้งแรกที่เล่นละครรู้สึกว่ายากมาก ๆ เพราะว่าปกติเราได้แต่ร้องเพลง และเราได้แสดงเต็มตัวเรารู้สึกว่ามันยากกว่าร้องเพลงเยอะเลย หลังจากกองร้อยกระทะเหล็ก ก็ไปเล่นละครเวทีสุนทราภรณ์ตอนนั้นมีหลายรสชาติมาก ๆ เลยค่ะ
 

สุนทราภรณ์ เดอะมิวสิกคัล
ตอนนั้นเป็นจุดที่ทำให้เราพัฒนาตัวเองมากขึ้นเลยค่ะ มันมากกว่าปกติที่เราขึ้นไปร้องเพลงให้คนฟัง แต่คราวนี้เราต้องถ่ายทอดออกมา ทั้งซ้อมเต้นซ้อมร้อง ทั้งการแสดงเราได้อะไรหลาย ๆ เป็นจุดที่เราเหนื่อยมาก ๆ รู้สึกท้อมาก ๆ ว่าทำไม่ได้และก็กลัวว่าจะโดนผู้ใหญ่ว่า แล้วตอนนั้นต้องฝึกพูดชัดเพราะว่ามันเป็นละครที่เก่า เราต้องฝึกหลาย ๆ อย่างเลย แต่ว่าพี่ ๆ นักแสดงคนอื่น อย่างพี่ฝ้าย AF พี่อี๊ฟ(พุทธธิดา ศิระฉายา) ก็คอยช่วยฝึก มันทำให้เราโตขึ้นและได้รู้อะไรหลาย ๆ อย่างค่ะ
 

บทบาทไหนที่อยากเล่น
อยากลองบทที่โรคจิตหน่อย ๆ ส่วนใหญ่ทุกคนจะให้พิกเล็ตบทใส ๆ น่ารัก ดูเหมาะกับตัวเอง เป็นวัยทีนมาก อยากลองเล่นแบบเก็บกดดูบ้างเพราะว่าไม่เคยเลยค่ะ น่าจะสนุกดี
 

พิกเล็ต ชาราฎา


ไอดอลของพิกเล็ต
เป็นคนชอบดูหนังมาก ถ้าเป็นเมืองนอกชอบนาตาลี พอร์ตแมนมาก เพราะเขาเล่นแล้วดูเป็นผู้หญิงที่มีเสน่ห์มาก อินกับบทมาก พิกเล็ตชอบเรื่อง Black Swan ของเขามาก ๆ ตอนที่ดูรู้สึกกดดันไปกับตัวละครด้วยจริง ๆ รู้สึกว่าเขาเป็นคนทุ่มเทกับการแสดงมากเลยค่ะ สมมติว่าเขาจะเล่นเรื่องนี้ เขาจะต้องฟิตหุ่นแบบนี้ เขาไปเรียนบัลเลต์ เป็นตัวละครตัวนั้นจริง ๆ

(ไอดอลนักร้อง) พิกเล็ตเป็นคนที่ชอบนักร้องเยอะมาก ถ้าเป็นในไทยชอบพี่น้ำชาค่ะ เพราะว่าเห็นพี่เขาแสดงละครด้วย ร้องเพลงด้วย แล้วพี่เขาร้องเพลงเก่งมากเลย เป็นไอดอลอีกคนหนึ่งเลย ถ้าเป็นของต่างประเทศชอบหลายคนนะคะ แบบเทย์เลอร์ สวิฟต์ก็ชอบเพราะรู้สึกว่าเขามีความเป็นสไตล์ของตัวเองดีและมีความมั่นใจในการแต่งเพลงออกมา เขียนเนื้อ ถ่ายทอดให้ทุกคนฟัง เป็นเพลงของเขาดีโดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นเพลงแบบคนอื่น
 

สิ่งที่ยากที่สุดในการเป็นนักร้องและนักแสดง
พิกเล็ตคิดว่าการทำให้คนจดจำเราได้ไปนาน ๆ เพราะว่าสมัยนี้นักร้องนักแสดงเยอะมากเลย และเรารู้สึกว่าการที่ได้มายืนจุดนี้เป็นจุดที่เรารู้สึกดีใจมากจริง ๆ เป็นสิ่งที่เราชอบ และการที่ได้ทำสิ่งที่รัก เป็นสิ่งที่ดีมาก แต่ว่าการทำให้คนจดจำเราได้ในระยะยาวโดยที่เราหยุดทำงาน อาจจะทำเพลงห่างออกไป อาจจะปีหนึ่งแล้วร้องใหม่อีก มันทำให้คนจำเราได้ยากและลืมเราได้ง่ายค่ะ แล้วเดี๋ยวนี้กระแสนู้นนี่นั่นเยอะมากเลย พิกเล็ตรู้สึกว่าการที่คนรักเราเป็นสิ่งที่ง่ายแต่ว่าการที่จะทำให้เขาคงอยู่ตลอดไปมันอาจจะเป็นเรื่องยากค่ะ และสิ่งที่ยากอีกอย่างหนึ่งคือการพัฒนาตัวเอง เพราะเดี๋ยวนี้คนที่เข้ามาทุกคนเก่ง เราไม่ควรที่จะหยุดอยู่นิ่ง ๆ ควรจะพัฒนาไปเรื่อย ๆ ไปเรียนร้องเพลง เรียนเต้น เรียนการแสดงให้ดีขึ้นค่ะ
 

พิกเล็ต ชาราฎา


รักการอ่าน
ปกติเป็นคนอ่านหนังสือเยอะอยู่แล้วหนังสือจิตวิทยา แทบจะคิดว่าถ้าเรียนจบแล้วอยากจะไปเรียนต่อจิตวิทยาเลย พิกเล็ตรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากเกี่ยวกับมนุษย์ ว่าคนเป็นยังไง สมองคนเขาจะมีความคิดยังไง เป็นเรื่องแปลกที่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะคิดกัน

อยากแนะนำหนังสือเรื่องโรคจิตค่ะ เป็นหนังสือที่อ่านแล้วติดมาก หนังสือจะบอกเกี่ยวกับสมองของคนเรา กระบวนการคิดทุกสิ่งทุกอย่าง มันทำให้เรารู้ว่าคน ๆ นี้การที่คิดแบบนี้มันเกิดจากอะไร เรารู้สึกว่าเล่มนี้ทำให้ได้เห็นอะไรที่ไม่เคยรู้เยอะมากเลยค่ะ อ่านแล้วทำให้เราเข้าสังคมกับคนง่ายขึ้นด้วยค่ะ

 

instagram @Pigletcharada