www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

portfolio : คชา นนทนันท์
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2016-03-04 11:42:25

เรื่องและภาพ: กัลยาณี แนวเล็ก

 

 คชา นนทนันท์ 
 

 

คชา นนทนันท์


Kacha : Lonely Planet อัลบั้มแรกของ คชา-นนทนันท์ อัญชุลีประดิษฐ์ หนุ่มเสียงเหงาสมกับฉายา พระรองร้องเพลงอกหัก ของทรูแฟนเทเชีย อัลบั้มที่เต็มไปด้วยเพลงไม่สมหวังในความรัก และเต็มไปด้วยความฝัน ความมุ่งมั่นบนเส้นทางสายดนตรีของคชา
 

รู้สึกดีเมื่อได้ร้องเพลง

เริ่มมาตั้งแต่เด็ก ๆ แค่รู้สึกว่าสนุกมาก ๆ เลย ตอนที่เคยร้องคาราโอเกะอยู่กับน้องชายของตัวเอง แล้วเรารู้สึกว่ามันสนุกมาก ๆ รวมไปถึงการขึ้นไปร้องเพลงบนเวทีประกวดค่ายภาษาอังกฤษที่โรงเรียน โดนผลักออกไปร้อง เรารู้สึกดีเหมือนแบบเวลานั้นเป็นเวลาของเราครับ น่าจะเป็นเพลง more than words ตื่นเต้นไหม ตื่นเต้นนะ แต่ก็รู้สึกดีด้วยในเวลาเดียวกัน บนเวทีคือแบบ เฮ้ย ความรู้สึกที่ดีมากๆ
 

คชา นนทนันท์


เวที AF มีเสน่ห์
เพราะว่าเวที AF มีเสน่ห์หลาย ๆ อย่างนะ อย่างแรกเลยสำหรับตัวผมคิดว่า เป็นเวทีที่น่าจะสามารถเติมเต็มความฝันของเราได้ แล้วก็ที่ผมพูดถึงความมีเสน่ห์นี้ ก็น่าจะเป็นการถ่ายทอดสดตลอด 24 ชั่วโมง ให้คนที่ดูได้เห็น เขาจะเห็นอิริยาบถของเราตลอดเวลา ผมว่ามันเป็นอะไรที่น่าสนุกดีเหมือนกัน ตอนอยู่ในบ้านแล้วก็ได้เจอ ได้เรียนรู้กับคุณครูเก่ง ๆ ในด้านต่างๆด้วยครับ
 

นักแต่งเพลง
Lonely Planet มีเพลงที่แต่งเองเต็ม ๆ อยู่สองเพลง เพลง “รอฉันอยู่รงนั้น” กับ “คิด” แล้วก็ “ถ้ารู้ก็คงไม่บอก” นี่ เขียนทำนองขึ้นมาอย่างเดียว

วัตถุดิบในการเขียนแต่ละเพลงอย่างแรกเลย คือเรื่องที่เราอยากจะเขียนก่อนครับ ไปเจอเรื่องอะไรมา เราคิดว่า โห เรื่องนี้น่าสนใจ น่าเอามาเล่า ก็จะมาทำการบ้านแล้วว่า เรื่องนี้เจาะรายละเอียดลึก ๆ นี้ เราเล่าอะไรได้บ้าง เรามองมันเป็นเรื่องเรื่องหนึ่งที่สามารถเปิดหัวและปิดท้ายจบแบบไหนได้บ้าง แล้วค่อยเอาเรื่องตรงนั้นมาเริ่มบรรยายในตัวเนื้อเพลง
 

คชา นนทนันท์


ขิม
ดนตรีไทยเป็นสิ่งที่เราอยู่กับมันมาตั้งแต่เด็กเล่นขิม สมัครเข้าเรียนทางสายดนตรี ผมก็ใช้ขิมสมัครเข้าเรียน เป็นนักดนตรีโรงเรียนอยู่พักหนึ่ง ปกติเราจะเห็นแค่เป็นขิมตัวเล็ก ๆ นี่เป็นขิมตัวใหญ่ ๆ เรื่องสเกลของขิมมันจะละเอียดกว่ามันจะมีขั้นเซมิโทนของมันด้วยในนั้นนะ รู้สึกว่าเฮ้ย เท่ ตีออกมาเป็นเพลงป๊อปสมัยนี้ก็ได้ (เคยเล่นเพลงของตัวเองไหม) เคยลองอยู่เหมือนกัน ยากอยู่เหมือนกัน แต่ยังไม่มีโอกาสได้ไปลองแบบให้คนเยอะ ๆ ได้ฟัง
 

นาทีนี้อยากร้องเพลงอะไร
คิดยากเหมือนกันนะ อยากร้องหลายเพลงเลย ดูเป็นโจทย์ที่ยากไปเลย ถ้าเข้ากับชีวิตเราช่วงนี้เหรอครับ จะร้องเพลงตัวเองก็กระไรอยู่ ดูแบบขายของเกินไป
“สบายสบาย ถูกใจก็คบกันไป เพราะฉันเป็นคนไม่สนอะไร ไม่เคยคิดกวนใจใคร สบายสบาย” ทำไมผมถึงร้องเพลงนี้ออกมาล่ะ เพราะตอนนี้ชีวิตผมสบายสบายมั้งครับ ดูแบบไม่ได้มีอะไรที่มากดดัน หรือมาทำให้เรารู้สึกไม่ดีครับ ก็เป็นช่วงชีวิตที่รู้สึกว่าสบายสบายมีความสุขกับงานที่เข้ามา ได้ทำงานได้พบปะผู้คน
 

คชา นนทนันท์


เพลงบอกตัวตน
“ต่อจากนี้ไป ถ้าฝันมันจะจริงขึ้นมา แล้วคงเป็นเวลาของวันนั้น อยู่ที่จุดหมาย นัดกันที่ปลายฝัน” ชื่อเพลงปลายฝัน ของพี่
ว่าน ธนกฤต อย่างแรกเลยคือเราชอบ ฟังแล้วฮึกเหิม แล้วก็มานั่งดูความหมายของเนื้อเพลง เรารู้สึกว่าเอ้อ ชีวิตคนเราคง
ไม่มีใครย่ำอยู่กับที่หรอก ทุกคนอยากจะก้าวไปข้างหน้าอยากจะก้าวไปหาความสำเร็จ เพราะฉะนั้นเพลงนี้ก็บ่งบอกอะไรได้
หลาย ๆ อย่าง และคงไม่มีใครที่เดินไปได้ตลอดเวลา เดินไปด้วยทางที่สวยหรูตลอดเวลา ต้องเจออุปสรรคบ้าง ขวาก
หนามบ้าง ล้มลงแล้วก็พักเพื่อเดินไกล ๆ อย่างที่เพลงนี้ได้บอกไว้ครับ ผมว่ามันคือชีวิตคนจริง ๆ นะเพลงนี้ และที่สำคัญ
คืออย่าหยุด อย่ายอมแค่นั้นเอง
 

งานละคร
ผมว่ามันเป็นโอกาสที่ดีมาอยู่ตรงหน้า เราคงไม่ปล่อยออกไปได้ง่าย ๆ แล้วผมเชื่อว่าสมัยนี้สามารถทำควบคู่กันได้ บางช่วง
ปล่อยซิงเกิ้ลออกไปเสร็จเรียบร้อย เรามีช่วงว่างนะ แสดงไหมล่ะ ลองดูเราว่าสนุกดี อย่างน้อยก็ได้เห็นว่าทำอะไรได้ หรือ
ทำอะไรไม่ได้ แสดงเป็นแบบไหนนะ หรือเราพัฒนาอะไรได้มากกว่านี้ไหม หรืออาจจะมีเกร็ดความรู้หรือเกร็ดจาก
ประสบการณ์ที่งานแสดงเอามาใช้ในเพลงเราได้ ผมว่าน่าสนใจ
 

คชา นนทนันท์


ไอดอลของคชา
หลายคนเลยครับ เป็นตามยุคตามสมัยขึ้นมาเรื่อย ๆ ตอนเด็ก ๆ ก็จะมีไอดอลเป็นพี่คนนี้ พอโตขึ้นมาก็จะเริ่มเปลี่ยนไป อย่างตอนนี้ไอดอลของผมตั้งแต่เริ่มร้องเพลงมาเลย ก็จะมีพี่ ๆ วง ETC ครับ อย่างแรกเลยคือ ชื่นชอบเพลง ชื่นชอบผลงานเพลงพี่เขา เอาเพลงพี่เขาไปร้อง ร้องประกวดก็เอาไป แบบสักวันก็อยากเป็นให้ได้แบบพี่เขา คือเท่ ดูเป็นศิลปินที่มีความเท่ที่ไม่เหมือนคนอื่น ด้วยแนวดนตรีด้วยอะไร แล้วยิ่งได้มาอ่านหนังสือที่พี่เขาสัมภาษณ์ไว้ พี่เขาใช้เวลา 10 กว่าปีเหมือนกันในการที่จะมาเป็น ETC ได้ในวันนี้ซึ่งทำให้เราตระหนักได้เลยว่า โห หนทางที่เราจะก้าวเดินไปข้างหน้านี้ไม่ได้มาได้ง่าย ๆ หรอกนะ เพราะขนาดพี่เขาที่มีฝีมือที่เก่งกว่าเราตั้งหลายเท่า เขายังใช้เวลาขนาดนั้นเลย ผมเชื่อว่าการจะขึ้นไปเก่งหรือไปอะไรแบบนั้นได้ผมว่ามันต้องบ่มประสบการณ์ในชีวิตเราที่ผ่านมา ผมว่ามันต้องใช้ตรงนั้น ซึ่งเป็นเรื่องไม่แปลกเลยที่ต้องใช้เวลาหลาย ๆ ปี
 

คชา นนทนันท์


ก้าวต่อไปของคชา
เอาก้าวต่อไปแบบปัจจุบันทันด่วนเลยนะครับ อยากจะมีคอนเสิร์ตเป็นของตัวเอง ไม่ต้องใหญ่มากก็ได้ อยากเจอแฟน ๆ อยากร้องเพลง อยากโชว์ อยากเล่น อยากพูดคุยอย่างนี้ครับ อยากทำกิจกรรมสนุก ๆกับแฟนๆ

ถ้ามีจริง ๆ คอนเซ็ปต์ของคอนเสิร์ตคิดไว้หลายแบบเหมือนกัน เป็นแบบสบาย ๆ เหมือนอยู่บ้าน ผมอาจจะแต่งชุดนอนออกมาร้องเพลง ง่วง ๆ นึกจะนอนขอนอนแปบหนึ่ง ให้อารมณ์เหมือนห้องซ้อมดนตรีในบ้าน ส่วนเพลงพิเศษผมขอเป็นเพลงที่ผมเขียนขึ้นมาใหม่ให้แฟนคลับดีกว่า เพราะว่าตื่นเต้นนะเขายังไม่เคยฟังเหมือนกัน ผมก็ยังไม่เคยร้องให้ฟังเหมือนกัน น่าสนุก
 

คชา นนทนันท์

 

คชา นนทนันท์

คชา นนทนันท์

 

Instagram : kachanontanun
Twitter : kacha_af8