www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

Alumni : มะปาล์ม การโรงแรม ราชมงคลกรุงเทพ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-12-04 10:07:04

เรื่อง: กัลยาณี แนวเล็ก ภาพ: กนกพร ปานซ้ายและกัลยาณี แนวเล็ก


 มะปาล์ม 

 การโรงแรม ราชมงคลกรุงเทพ 


มะปาล์ม การโรงแรม ราชมงคลกรุงเทพ


พร้อมเปิดรับ AEC สำหรับชาว #AdGang59 ด้วยตลาดงานที่มาแรงเฟร่อ การท่องเที่ยวต้องปัง การโรงแรมต้องบูม โดยรุ่นพี่ซีเนียร์ มะปาล์ม-นิภาพร ยังทรัพย์ สาขาการโรงแรม คณะศิลปศาสตร์ ม.เทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ พร้อมเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับรุ่นน้องที่มีใจรักงานบริการและรักงานการโรงแรมแบบสุด ๆ


เลือกเพราะใจรัก
ช่วงมัธยมปลายได้มีโอกาสไปทำงานค่ะ คือมะปาล์มทำงานและเรียนไปด้วย ทำงานที่โรงแรมเป็นงานฝ่ายออร์แกไนซ์ ได้เห็นการทำงานของพี่ ๆ เลยรู้สึกว่าทำไมเขาถึงทำงานกันดูมีระบบ มีความสุขกันจัง เลยเป็นจุดหนึ่งที่เรารู้สึกว่าอยากจะเรียนสาขานี้
พอเข้ามาเรียนก็ตรงกับที่เราคิดเอาไว้ค่ะ คือเราเห็นการทำงานของพี่ ๆ ในโรงแรมเรารู้สึกว่ากว่าจะออกมาได้แบบที่เราเห็น เบื้องหลังเขาทำอะไรกันบ้าง เราก็รู้สึกว่าทุกอย่างมีกระบวนการ และต้องมีใจรักในการบริการ มีเซอร์วิสมายด์และความอดทน แต่ถ้าคนมีใจรักในงานบริการ ใจรักในการทำงานด้านนี้จะรู้สึกว่ามีความสุขค่ะ ซึ่งมะปาล์มก็รู้สึกว่าเรียนแล้วตรง
 

มะปาล์ม การโรงแรม ราชมงคลกรุงเทพ


หลักสูตรการโรงแรม
ช่วงปีหนึ่งจะเป็นวิชาพื้นฐานค่ะ เรียนร่วมกันกับเพื่อน ๆ สาขาอื่นด้วย ก็จะเป็นพวกวิชาภาษาไทย ภาษาอังกฤษ มนุษยสัมพันธ์ อาจจะมีบ้างที่เรียนวิชาในสาขาค่ะ อย่างวิชาอุตสาหกรรมการบริการ พอปีสองก็เริ่มเรียนเป็นวิชาปฏิบัติค่ะ เรียนทำขนม เบเกอรี เค้ก และก็วิชาเกี่ยวกับ Housekeeping แม่บ้านค่ะ เรียนรู้ขั้นตอนการทำความสะอาด แม่บ้านต้องทำยังไง เรียนทฤษฎีด้วย ใจความสำคัญต้องทำอะไรบ้าง และก็วิชา Front Office Department การบริการส่วนหน้าคือมีขั้นตอนการปฏิบัติงานอะไรบ้าง ตำแหน่งหน้าที่มีอะไรบ้าง มีเรียนบัญชีด้วยค่ะ บัญชีเพื่อการโรงแรม กฎหมายเพื่อการโรงแรม และเกี่ยวกับการบริหารห้องพักค่ะ
ปีสามก็จะเป็นวิชาครัว การผสมเครื่องดื่ม ฝึกเป็นบาร์เทนเดอร์ บาร์เทนดี้ และมีการเปิดห้องอาหารเหมือนว่าปฏิบัติจริงค่ะ มีการเชิญแขก จัดทำข้อมูลรายการอาหาร มีการเสิร์ฟเป็นขั้นตอน


พอปีสี่เรียนเกี่ยวกับการสัมมนา ว่าการจัดสัมมนาต้องจัดยังไง มีการเชิญวิทยากรมาจริงเพื่อมาให้ความรู้กับเพื่อน ๆ น้อง ๆ และมีวิชาเกี่ยวกับการจองที่พักค่ะ ว่าแขกจองเข้ามาแล้วเราต้องทำอะไรบ้าง ถามข้อมูลอะไรบ้าง และมีวิชาครัวอีกตัวหนึ่งค่ะเป็นอาหารไทยทั้งคาวทั้งหวานเลย เวลาสอบคือปฏิบัติจริงค่ะ และชีวิตจริงทำงานโรงแรมเราจะไม่มาสาย คือเวลาเรียนในห้องเรียนเพื่อน ๆ ก็จะไม่มาสายกัน คือทุกคนก็จะแอ็คทีฟมาก
 

มะปาล์ม การโรงแรม ราชมงคลกรุงเทพ


ฝึกงานลงมือปฏิบัติจริง
เริ่มฝึกงานตอนปีสี่เทอมสองระยะเวลา 4 เดือน สามารถเลือกได้ว่าเราจะฝึกแผนกไหน และโรงแรมไหนก็ได้ ถ้ายังไม่แน่ใจว่าชอบแผนกไหน เราก็ขอฝึกเวียนได้ การฝึกงานก็เหมือนการทำงานจริงค่ะ เข้างานตรงเวลาเหมือนพี่ ๆ พนักงานโรงแรมทั่วไป พี่ ๆ ก็จะคอยสอนคอยเทรนงาน และมีประเมินผลการฝึกงานของเราด้วยค่ะ

มะปาล์มเลือกฝึกในส่วนของออฟฟิศ ฝ่ายจัดซื้อเพราะว่าเคยทำงานในส่วนของการบริการอาหารและเครื่องดื่มแล้ว ก็อยากรู้ว่าแผนกอื่นเป็นยังไงบ้าง อยากฝึกในแผนกที่เรายังไม่เคย เลยเลือกฝ่ายจัดซื้อเพราะจะได้รู้ว่าต้องจัดซื้อข้าวของเข้ามาโรงแรมยังไง การทำเอกสารต้องทำยังไง จะได้รู้ว่าโรงแรมเรามีงบอะไรเท่าไร
 

มะปาล์ม การโรงแรม ราชมงคลกรุงเทพ


Mighty Mix University Challenge
เป็นโครงการประกวดแข่งขันผสมเครื่องดื่มค็อกเทล ม็อกเทล ในโรงแรมจะเรียกว่าบาร์เทนเดอร์ บาร์เทนดี้ โดย อ.ชัยศักดิ์ คล้ายแดง เป็นคนริเริ่มโครงการนี้ เพื่อให้นักศึกษาสาขาอื่นได้ร่วมประกวดการผสมเครื่องดื่มนี้ด้วย มีทุกปี ได้เงินรางวัล ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีด้วยค่ะ
 

สิ่งสำคัญของคนทำงานการโรงแรม
หนึ่งใจรัก สองความอดทน ไม่ว่าจะเจอเหตุการณ์อะไร แขกตอบสนองอะไรเรามาก็จะเสนอทางเลือกแก้ไขปัญหาให้เขารู้สึกพอใจ ประทับใจ จนอยากจะกลับมาใช้บริการโรงแรมอีกครั้งหนึ่งค่ะ
 

มะปาล์ม การโรงแรม ราชมงคลกรุงเทพ


มีตลาดงานรองรับ
ตลาดงานการโรงแรมเป็นอะไรที่รองรับได้เยอะมาก ๆ เมืองไทยเป็นเมืองท่องเที่ยว การท่องเที่ยวก็ต้องโคกับการโรงแรม ถ้ามีชาวต่างชาติจัดประชุมสัมมนาอะไร แน่นอนว่าโรงแรมต้องเป็นที่รองรับ โรงแรมไม่ได้เป็นที่พักอย่างเดียว เป็นห้องประชุมสัมมนา จัดเลี้ยง จัดงานแต่งงาน ฉะนั้นความต้องการทางการตลาดต้องมีมาก และฤดูกาลของการท่องเที่ยวก็มีทั้งไฮซีซั่นและโลว์ซีซั่น เวลาแขกเข้ามาพักชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการคือเป็นเรื่องที่มีความต้องการมาก

 

Alumni : มะปาล์ม การโรงแรม ราชมงคลกรุงเทพ