www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

เทคนิคพิชิต Admissions โดย จุ๊บ คะแนนอันดับ 1 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-08-11 11:52:05

เทคนิคเรียนดี พิชิต Admissions
คณะรัฐศาสตร์


จุ๊บ-ศุภิสรา ภัทรสินมโน


จุ๊บ-ศุภิสรา ภัทรสินมโน ให้ความสำคัญการค้นหาตัวเองต้องรู้ว่าตัวเองชอบอะไร เส้นทางไหนที่เหมาะกับตัวเอง จะได้มุ่งหน้าไปให้ถูกทาง รู้ว่าตัวเองถนัดอะไรก็ตั้งใจทำมันให้เต็มที่ และจุ๊บสามารถพิชิตคณะในฝัน ด้วยคะแนน Admissions อันดับ 1 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 

การเรียนในห้อง
ไม่ได้เป็นเด็กเนิร์ดหน้าห้อง จะเป็นโซนกลางๆ เรียนๆ เล่นๆ ตามสไตล์ แต่ถ้าไม่เข้าใจก็จะถามอาจารย์เลย ชอบการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มีไปแข่งครอสเวิร์ดบ้าง แข่งพูดภาษาอังกฤษบ้าง เรียนพิเศษบ้าง แต่ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับคนอื่นในรุ่น เพราะว่าส่วนตัวเป็นคนที่ไม่ชอบเรียนพิเศษ เทคนิคการเรียนก็จะสรุปเป็น mind map มันจะทำให้ความคิดเป็นระบบมากขึ้น จดได้ดีขึ้นค่ะ


ค้นหาตัวเองเจออย่างไร

เรียนสายวิทย์ เพราะคิดว่าอยากเป็นหมออยากจะช่วยเหลือผู้อื่น แต่พอมาถึงเรียน ม.ปลาย วิชาพวกวิทย์คณิต มันต่างจากตอน ม.ต้น พอสมควร เรียนไปเรียนมาก็รู้ว่ามันไม่ใช่ตัวเรา จากนั้นก็เริ่มหาตัวเองอย่างจริงจังว่าเราชอบอะไรกันแน่ อาชีพอะไรที่เหมาะกับเรา โชคดีที่ทางโรงเรียนมีโปรเจ็คต์เกี่ยวกับการช่วยค้นหาตัวเอง ค้นหาอาชีพและคณะที่อยากจะเข้า ได้ศึกษาหลาย ๆ อย่าง ได้เปิดโลก และได้ค้นพบแล้วตัวเองว่าอยากจะเข้าคณะรัฐศาสตร์
 

จุ๊บ-ศุภิสรา ภัทรสินมโน


เตรียมตัว
Admissions

ศึกษาข้อมูลคณะที่อยากเข้า ดูความถนัด ความสามารถของตัวเอง ว่าอยู่ในระดับไหน เส้นทางไหนเหมาะกับตัวเราที่สุด ตัวจุ๊บเองใช้การ Admissions เพราะว่าสอบตรงต้องใช้ภาษาต่างประเทศด้วย ซึ่งเราเรียนสายวิทย์ ไม่ได้ลงลึกภาษาต่างประเทศ เราอาจจะเสียเปรียบ เลยเลือกยื่น Admissions แบบ GAT 50% เกรดเราก็กลางๆ O-NET มีหลายวิชาไปเน้นหมดคงไม่ไหว เลยจะเน้นไปที่ GAT บอกกับตัวเองว่า GAT เราต้องเต็มเท่านั้น เรียนติว GAT และฝึกทำโจทย์ เอาข้อสอบเก่ามาทำ ข้อสอบมีเท่าไหร่ ก็ทำทั้งหมด ทำจนกว่าจะได้เต็ม ทำออกมาแล้วก็ได้ผลอย่างที่หวังไว้ค่ะ เราคำนวณไว้คร่าวๆ แล้วว่า O-NET ประมาณนี้ GAT ประมาณนี้ เกรดประมาณนี้คะแนนเท่านี้ ก็สามารถที่จะเข้าได้
 

จุ๊บ-ศุภิสรา ภัทรสินมโน


ฝากถึงน้องๆ ที่กำลังจะ
Admissions

การค้นหาตัวเองให้เจอเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด หาให้เจอเร็วๆ แต่ไม่อยากให้เครียดเกินไป ทำกิจกรรมบ้าง จะได้เรียนรู้หลายๆ อย่าง ว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร ส่วนเรื่องการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ถ้าหาตัวเองเจอจะมีแรงผลักดันตัวเองอัตโนมัติ ฉันจะต้องทำให้ได้ เรียนที่ไหนก็ได้ จะแอดติดหรือไม่ติดก็ไม่เป็นไร สำคัญที่สุดคือ หาตัวเองให้เจอมากกว่า เพราะถ้าหาตัวเองไม่เจอจะหลงทางมารู้ตัวเองตอนอายุ 40 -50 ปี ช่วงเวลา 20-30 มันก็หายไปกับสายลมและมันอาจจะแย่มาก