www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

Alumni : แนน สศิรา Industrial Engineering CU
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-07-01 19:07:18

เรื่องและภาพ: กัลยาณี แนวเล็ก

 

 แนน สศิรา 

 Industrial Engineering CU 
 

แนน สศิรา


สาวน้อยที่กำลังเป็นดาวดวงใหม่ของวงการซีรีส์ แนน-สศิรา ทวียนต์ชัย ในฐานะนางเอกใหม่ของหนุ่มแดน วรเวช ผู้กำกับและนักแสดงจากเรื่อง “ซิ่งรักทะลุมิติ” ทางช่อง True4U เห็นหน้าใส ๆ แบบนี้ แนนมีดีกรีเป็นถึงบัณฑิตจาก ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เลยทีเดียว เราก็นึกว่าสาย IE จะออกแนวสาวเท่ลุยเสียอีก งั้นชาว #AdGang59 ที่กำลังสนใจศึกษาต่อด้าน Industrial Engineering หรือ IE มาดูกันดีกว่าว่าเด็กวิศวะจุฬาฯ เขาเรียนอะไรกันบ้าง


เลือกคณะนี้เพราะมีคุณแม่เป็นไอดอล
คุณแม่จบวิศวะคอมพิวเตอร์ จากจุฬาฯ เหมือนกัน แล้วคุณแม่เล่าชีวิตในมหาวิทยาลัยให้ฟังว่าสนุกอย่างนั้นสนุกอย่างนี้ ได้ทำกิจกรรมเยอะ แนนได้ฟังตั้งแต่เด็กก็อยากเป็นเหมือนคุณแม่บ้าง เพราะคุณแม่เก่งและเพอร์เฟ็คต์ พอได้เข้ามาเรียนก็มีเหมือนที่คิดบ้างและก็มีส่วนที่เกินความคาดหมายเยอะ คือก่อนเข้าคุณแม่บอกเลยว่าถ้าไม่เก่งฟิสิกส์ห้ามเข้า แนนก็ไม่เชื่อ ดั้นด้นเข้ามาพบว่าการเรียนหนักสาหัสสากรรจ์มาก บอกเลยว่าความขยันอย่างเดียวบางทีไม่พอ แต่ว่าในแง่ของเพื่อนและกิจกรรมต่าง ๆ ในคณะ เรารู้สึกว่าเข้ากับตัวเองมาก สนุกมาก
 

แนน สศิรา


หลักสูตรวิศวกรรมอุตสาหการ
ปีหนึ่ง นิสิตทุกคนจะเรียนเหมือนกันหมด เรียนฟิสิกส์ เคมี มีวิชาท่องจำด้วย มีอังกฤษด้วย พอจบปีหนึ่งเขาก็จะเรียงตามลำดับคะแนน เรียกว่า ranking คนที่ rank สูงกว่าก็จะมีสิทธิเลือกภาควิชา ปีสอง พอเข้าไปอยู่ในภาควิศวกรรมอุตสาหการ ก็มีแต่รุ่นพี่บอกมาว่าชีวิตจะดีขึ้น เกรดจะดีขึ้น แต่มันไม่เกิดขึ้นกับแนน (ฮา) ภาคนี้จะเรียนร่วมกับภาคเครื่องกลด้วย แต่หลัก ๆ มีวิชาสถิติ เศรษฐศาสตร์ และการจัดการ เนื้อหารายวิชาเหมือนกับที่เด็กบัญชีเรียน และมีเรียนภาคอื่น ๆ อย่างละนิดอย่างละหน่อย ปีสาม มีเรียนพวก welding แบบเชื่อมเหล็ก ตัดเหล็ก อ๊อกเหล็ก ตะไบเหล็ก ประกายพุ่ง ๆ ใส่หน้ากากก็ทำมาหมดแล้ว อาจารย์ให้สร้างอุปกรณ์อะไรก็ได้ขึ้นมา แนนกับเพื่อนสร้างเครื่องอัดกระป๋องด้วยลม สนุก มันได้ท้าทาย ได้ทำในสิ่งที่แบบไม่คิดว่าเราจะทำได้เหมือนกัน พอ ปีสี่ ก็สบายแล้ว วิชาบังคับหมดแล้วเหลือแต่วิชาที่เราเลือกเอง แนนก็จะเลือกสิ่งที่ตัวเองคิดว่าถนัดเลย


ซีเนียร์โปรเจ็คต์
แนนทำนายแนวโน้มของ call center ว่าในหนึ่งอาทิตย์จะมีคนโทรมาวันไหน วันละกี่คน เพื่อที่จะให้เขาไปจัดกำลังคนได้ตรง โดยขอข้อมูลย้อนหลังแล้วมาตัดกราฟ ทำนาย สมมติวันจันทร์คนน้อยสุด โทรน้อยสุด เราก็จะได้จัด call center ไม่เยอะมากและไปเพิ่มคนในวันที่คนโทรเยอะ

วิศวะอุตสาหการ สามารถแตกไปเป็นฝ่ายวางแผน เช่น เราจะจัดซื้อเท่าไรดี มีคนสั่งของล่วงหน้ากี่อาทิตย์ ก็ต้องไปขอข้อมูลก่อนว่าเป็นแบบไหน แล้วใช้สูตรพยากรณ์ออกมา ก็ต้องดูเทรนด์ว่าเราควรจะใช้สูตรไหนดี เพราะว่ามีสูตรหลายสูตรมาก สำคัญที่สุดคือการตัดช่วง ถ้าจู่ ๆ วันจันทร์ดันมีคนโทรเยอะมากแล้วเอาค่ามาใช้ก็จะผิด ในขณะที่วันจันทร์ที่เหลือคนน้อยหมดเลย เราก็ต้องหาสาเหตุให้ได้ว่าเกิดความผิดปกติอะไรหรือเปล่า เกิดน้ำท่วมหรอคนเลยโทรกันเยอะ ก็เป็นไปได้
 

แนน สศิรา


ฝึกงานลงสนามจริง
ตอนนั้นไปฝึกที่บริษัท ธัญ-ออริซ่า จำกัด เป็นบริษัททำสปาและอุปกรณ์สปา แนนกับเพื่อนสามคนก็ไปอยู่ที่โรงงานผลิตเลย แนนดูเรื่องแนวโน้มค่ะ ขอข้อมูลย้อนหลังว่ามีสินค้าอะไรบ้างที่ขายดี หลัก ๆ แนนจะดูแลการจัดตำแหน่ง สมมติมีพนักงานเข้ามาแต่ยังไม่มีแผนแน่นอนว่าคนนี้ทำอะไร ก็จะมาดูว่าใครเก่งอันไหนแล้วก็จะได้มอบหมายงานให้และจัดเลย์เอาท์ค่ะ
 

วิศวกรรมอุตสาหการคืออะไร
แนนเคยไปสมัครเป็นตัวแทนนิสิต โดนถามคำถามที่ว่า “คิดยังไงกับการที่คนมองว่า วิศวะอุตสาหการคือเป็ด บินก็ไม่ได้ ว่ายน้ำก็ไม่ได้ ไม่เก่งอะไรเลยสักอย่าง” ก็ตอบเขาไปว่า วิศวะอุตสาหการคือนก นกที่อยู่บนที่สูง เรามองลงมาเราเห็นทุกอย่าง เพราะว่าเราเรียนทุกอย่าง ก็เลยเข้าใจว่าแต่ละภาคทำอะไรได้บ้าง แล้วเราก็เรียนเพื่อจะไปผู้บริหาร คุณครูเคยบอกเหมือนกันว่าสิ่งที่ทำให้เราต่างจากบัญชี เพราะว่าเราจัดการคนได้ รู้ว่าทุกคนทำอะไร เราก็เลยเรียนเพื่อเป็นผู้จัดการคนอีกที แล้วเราก็เห็นจุดแข็งจุดอ่อนเราก็สามารถเอาคน ๆ นั้นไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพได้สูงสุด
 

แนน สศิรา


ตลาดงาน
IE
ค่อนข้างจะกว้างมากคือเราสามารถเป็นคอนซัลท์หรือที่ปรึกษาได้ เพราะว่าเราเรียนเกี่ยวบริหารธุรกิจมาแล้วเพียงแต่ที่ปรึกษาจะเกรดสูงนิดหนึ่ง ส่วนของวิศวะอุตสาหการจะลงไปสายงานผลิต ลุย ๆ เข้าโรงงานเลยก็ได้หรือจะเป็นฝ่ายพวกบริหาร วางแผน หรือจะไปเปิดธุรกิจส่วนตัวเลยก็มี นอกจากนี้ยังมีที่เป็นสายประเมิน ประเมินความเสียหาย ถ้าเกิดแผ่นดินไหวเราจะทำยังไง มีอีกสายหนึ่งเรียกว่า การยศาสตร์ (Ergonomics) คือการทำงานที่ไม่ฝืนธรรมชาติของคน ไม่ฝืนธรรมชาติของเครื่องจักร และไม่ฝืนธรรมชาติของสิ่งแวดล้อม เช่น การออกแบบความสูงของโต๊ะที่ทำงานแล้วสบายที่สุดคือสูงเท่าไร กี่องศา เก้าอี้ควรแอ่นออกมารับคอเท่าไร

 

“วิศวะอุตสาหการคือนก นกที่อยู่บนที่สูง เรามองลงมาเราเห็นทุกอย่าง เพราะว่าเราเรียนทุกอย่าง ก็เลยเข้าใจว่าแต่ละภาคทำอะไรได้บ้าง แล้วเราก็เรียนเพื่อจะไปผู้บริหาร”

 

วิศวกรรมอุตสาหการ