www.trueplookpanya.com
คลังความรู้
แนะแนว
ข่าวรับตรง
ธรรมะ




แนะแนว > พี่แนะน้อง

portfolio: คิทตี้ ชิชา
ทีมงานทรูปลูกปัญญา | 2015-05-07 18:16:53

เรื่องและภาพ: กัลยาณี แนวเล็ก


คิทตี้ ชิชา


 

คิทตี้ ชิชา

 

ในจอเธอคือ “พิมพ์” ทายาทเจ้าของโรงพิมพ์พิมพ์บันดาลที่กำลังล่มสลาย เพราะเป็นยุคที่คนเลือกเสพข่าวสารจากสื่อดิจิทัลมากกว่าสื่อสิ่งพิมพ์ ในซิทคอมเรื่อง “รับแซ่บ My Boss” ทางช่อง true4U แต่นอกจอของ คิทตี้-ชิชา อมาตยกุล เป็นหนึ่งใน “นางฟ้านาวิน” นักกีฬาทีมไตรกีฬาของ “โค้ชนาวินต้าร์” และเป็นไอดอลสำหรับสาว ๆ ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย นอกจากนี้น้อยคนจะรู้ว่าคิทตี้กำลังเอาดีทางด้านนักเขียนบทมืออาชีพด้วย เรียกว่าครบเครื่องเลยทีเดียวสำหรับเด็กปั้นของ ดร.นาวิน


ข่าวออนไลน์
คิทมองว่ามันก็มีทั้งประโยชน์และมีทั้งข้อเสีย เช่น ข่าวต่าง ๆ ถูกปรู๊ฟน้อยลง เพราะมันสามารถอัพโหลดไปแล้วออกสู่สายตาของคนอ่านหรือคนฟังได้ทันที ซึ่งในอดีต การจะทำข่าวต้องมีเวลาถ่ายทำแล้วก็ตีพิมพ์ก่อนจะออกไปได้ เพราะฉะนั้นข่าวจากออนไลน์อาจมีเรื่องที่บิดเบือนจากความจริง

 

รักงานเขียนบท
คิทเขียนบทให้บริษัท Transformation Films ปีที่ผ่านมาคิทเป็นที่ปรึกษาบทให้กับภาพยนตร์เรื่อง “ตุ๊กแกรักแป้งมาก” และเคยเป็นที่ปรึกษาให้กับหนังเรื่อง “ซิงเกิ้ลเลดี้” และเรื่อง “ฉลุย” กำลังจะออกมาเร็ว ๆ นี้

คิทเป็นคนชอบอ่านหนังสือค่ะ แล้วทุกวันนี้คนอ่านหนังสือกับคนเขียนหนังสือน้อยลงมาก การเขียนบทเป็นงานที่อยู่ตรงกลางระหว่างความทันสมัยของโลกและความล้าหลังของโลก คือว่าการเขียนบทมีมาตั้งแต่ละครเวที ต่อให้เป็นภาพยนตร์ไซไฟแค่ไหนก็ต้องมีบทที่เป็นกระดาษอยู่ดี ซึ่งต้องมาจากการเขียนหรือการพิมพ์ และภาษาก็ต้องสละสลวยเหมือนเดิม เราไม่สามารถใช้ภาษาแบบ ครุคริ อุอิ อะไรแบบนี้ได้ คิทก็เลยหลงใหล และมันก็ไม่มีขอบเขตว่าเราจะไปได้ไกลแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผี ไซไฟ หนังรัก ทุกอย่างเกิดขึ้นได้ในการเขียนบท

 

คิทตี้ ชิชา


ไตรกีฬาท้าทายตัวเอง
ไตรกีฬาคือว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และวิ่ง มันเป็นกีฬาสามประเภทที่ใคร ๆ ก็ทำได้ แต่ถ้าเอามารวมกันแล้วเพิ่มระยะทางออกไป มองว่าเป็นกีฬาที่ท้าทายขีดจำกัดของตัวเราเอง คิทเพิ่งมาลงเต็ม ๆ ปีนี้ คือพี่ต้าร์ชวนมาเล่นแล้วชอบเพราะว่าเป็นกีฬาที่ไม่ต้องพึ่งคนอื่น ไม่ใช่กีฬาประเภททีม เราไม่ต้องสนว่าใครจะชนะเรา เราแค่สนว่าเราสามารถชนะใจตัวเองได้

 

หลักในฝึกซ้อมและทำงาน
ถ้าเรารับปากกับใคร ทำอะไร เราต้องทำให้สำเร็จ ใคร ๆ ก็สามารถพูดอะไรก็ได้แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะให้สำเร็จได้ คิทไม่มีไอดอล เพราะถ้าเรามองใครสักคนเป็นไอดอล เราจะทำได้ดีที่สุดก็เป็นแค่เขา คิทอยากจะทำได้ดีที่สุดที่คิทเป็นได้มากกว่าค่ะ

 

สิ่งที่อยากทำในอนาคต
ถ้าเป็นไปได้อยากจะลองเป็นนักเขียนบทที่ต่างประเทศ หรืออาจจะไปเรียนฟิล์มที่ต่างประเทศสักปีสองปี หรือถ้าอยู่เมืองไทยก็คงอยากจะลองกำกับภาพยนตร์ การได้มาทำงานเขียนบทเราได้เอาความรู้สึกตอนแสดงมาใส่ลงไปในงาน เราเข้าใจว่า บางครั้งนักแสดงจะรู้สึกว่าอันนี้ไม่จริงเลย แต่พอมาเขียนบทเราก็จะเริ่มทำความเข้าใจกับมันมากขึ้น แล้วพอมาทำงานแสดงเราก็จะเข้าใจและเห็นใจคนเขียนบทมากขึ้นว่าเขาต้องทำงานหนักแค่ไหน