ทิวลิป “คิงภูมิพล” แรงบันดาลใจจากพลังแห่งแผ่นดิน
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 17.6K views



ทิวลิป "คิงภูมิพล" แรงบันดาลใจจากพลังแห่งแผ่นดิน


ขอบคุณภาพจาก SEPTIMUS'BLOG
 

ประชาชนชาวไทยทุกคนคงยังจดจำภาพความประทับใจในครั้งที่มีการจัดงานเฉลิมฉลองในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2549 ได้เป็นอย่างดี

ภาพคลื่นมหาชนชาวไทยพร้อมใจกันใส่เสื้อสีเหลืองเพื่อรอเฝ้าฯ รับเสด็จและรอชื่นชมพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่จะเสด็จออกสีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม ในครั้งนั้นยังคงตราตรึงอยู่ในหัวใจพสกนิกรชาวไทยทุกคน และสร้างความประทับใจแก่ผู้คนทั่วทั้งโลก รวมถึง นายกลาส คูไดค์ เกษตรกรชาวดัตช์ (เนเธอแลนด์) เจ้าของบริษัท FA.P.Koeddiik & Zn

ภาพความประทับใจในครั้งนั้นได้เป็นแรงบันดาลให้นายกลาสพัฒนาดอกทิวลิปสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมา และขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตตั้งชื่อดอกทิวลิปสายพันธุ์ใหม่ที่เขาพัฒนาขึ้นมาว่า “คิงภูมิพล” (King Bhumibol) เพื่อความเป็นสิริมงคล

 


ขอบคุณภาพจาก TNEWS PANYAYAN


และเขาก็ได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชได้พระราชทานนาม “คิงภูมิพล” ให้แก่ดอกทิวลิปสายพันธุ์ใหม่ของเขาเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2552

ต่อมา สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง (องค์การมหาชน) ได้ขอซื้อหัวพันธุ์ดอกทิวลิป "คิงภูมิพล" จากนายกลาส มาทดลองเพาะที่สถานีโครงการหลวงอินทนนท์ ปรากฏว่าดอกทิวลิป “คิงภูมิพล” ชุดแรกเริ่มผลิบานเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2556


ทิวลิปคิงภูมิพล


ขอบคุณภาพจาก SEPTIMUS'BLOG


ทิวลิปคิงภูมิพล พัฒนาสายพันธุ์มาจากการผสมระหว่างพันธุ์พรินซ์ เคลาส์ (Prince Claus) กับพันธุ์จูดิธ เลย์สเตอร์ (Judith Leyster)

ชื่อวิทยาศาสตร์  : Tulipa ‘King Bhumibol’
วงศ์                 : Liliaceae
ลักษณะ           : เป็นไม้ล้มลุก มีสีเหลืองนวลทั้งดอก ใบยาวเรียวปลายแหลม มีความสูงของดอกและก้านรวมกัน 45 เซนติเมตร
ฤดูออกดอก      : เดือนมีนาคม – พฤษภาคม


เกร็ดความรู้เรื่องดอกทิวลิป
 

Tulips Flower by Hans / Pixabay


เมื่อพูดถึงดอกทิวลิป เรามักจะนึกถึงประเทศฮอลแลนด์ (เนเธอร์แลนด์) แต่ที่จริงแล้วดอกทิวลิปมีต้นกำเนิดมาจากจักรวรรดิออตโตมัน (ประเทศตุรกีในปัจจุบัน) เชื่อกันว่าสาธารณรัฐดัตช์ (ประเทศเนเธอร์แลนด์) เริ่มปลูกดอกทิวลิปอย่างจริงจังในปี 1593 หลังจากที่นักพฤกษศาสตร์ชาวเฟล็มมิช Carolus Clusius ก่อตั้งสถาบันพฤกษศาสตร์แห่งไลเดน (Hortus Botanicus Leiden) ขึ้น ซึ่งหัวพันธุ์ทิวลิปที่นำมาปลูกในสถาบันนั้นนำมาจาก Oghier Ghislain de Busbecq ราชทูตในสมเด็จพระจักรพรรดิเฟอร์ดินานด์ที่ 1 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ในราชสำนักของสุลต่านสุลัยมานมหาราช



แหล่งข้อมูล : SEPTIMUS'BLOG manager.co.th , wegointer
ที่มาภาพ : TNEWS PANYAYAN , manager.co.th , pixabay