ภาษาไทย ป. 4 เรื่อง สนุกสนานวันสงกรานต์
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 17.8K views



ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้

 

ผังมโนทัศน์ วันสงกรานต์

 

          วันสงกรานต์ ตรงกับวันที่ ๑๓–๑๕ เมษายน โดยวันที่ ๑๓ เมษายน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทย ส่วนวันที่ ๑๔ เมษายน เป็นวันครอบครัว เรามีความเชื่อว่าวันก่อนสงกรานต์ เราจะต้องปัดกวาดเช็ดถู ทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อย

 

ตำนานวันสงกรานต์

          วันหนึ่งท้าวกบิลพรหมเสด็จมาทดสอบปัญญาของธรรมบาลกุมาร โดยถามปัญหาว่า เวลาเช้า เที่ยง และเย็น ราศีของมนุษย์อยู่ที่ใด หากธรรมบาลกุมารตอบได้ ท้าวกบิลพรหมจะตัดศีรษะตนบูชาธรรมบาลกุมาร แต่หากตอบไม่ได้ธรรมบาลกุมารจะต้องเป็นฝ่ายตัดศีรษะเสียเอง โดยมีเวลาคิดคำตอบ ๗ วัน ขณะธรรมบาลกุมารนอนพักอยู่ใต้ต้นตาล ก็ได้ยินเสียงนกอินทรีผัวเมียคุยกันได้ความว่า เวลาเช้า ราศีของมนุษย์จะอยู่ที่หน้า มนุษย์จึงเอาน้ำล้างหน้า เวลาเที่ยง ราศีของมนุษย์จะอยู่ที่อก มนุษย์จึงเอาน้ำลูบอก เวลาเย็น ราศีของมนุษย์จะอยู่ที่เท้า มนุษย์จึงเอาน้ำล้างเท้าก่อนนอน เมื่อได้ยินดังนั้นเขาจึงรีบไปตอบคำถามของท้าวกบิลพรหมได้ถูกต้อง ก่อนตัดศีรษะท้าวกบิลพรหมได้เรียกธิดาทั้งเจ็ดมาสั่งเสียว่า หากศีรษะของตนตกลงพื้นจะเกิดไฟไหม้โลก หากโยนขึ้นไปในอากาศจะเกิดความแห้งแล้ง หากโยนลงไปในมหาสมุทรน้ำจะเหือดแห้ง จึงให้พระธิดาทั้งเจ็ดผลัดกันเอาพานมารองรับไว้ แล้วเชิญศีรษะของตนแห่รอบเขาพระสุเมรุองค์ละ ๑ รอบปี พระธิดา ๗ องค์นี้เองที่เรียกว่า “นางสงกรานต์”

 

ประเพณีสงกรานต์

 

ประโยคเหตุผล คือ ประโยคที่ประกอบด้วย ๒ ใจความ ใจความหนึ่งแสดงเหตุ อีกใจความหนึ่งแสดงผล มักมีคำสันธานเชื่อมแต่ละใจความ

 

การเขียนจดหมายถึงญาติผู้ใหญ่ ต้องใช้ภาษาที่สุภาพ แสดงถึงความเคารพนับถือ นอกจากนี้ต้องใช้ลายมือที่อ่านง่าย สะอาดเรียบร้อย จ่าหน้าซองและปิดตราไปรษณียากรให้ถูกต้องตามหลักการส่งจดหมาย การเขียนต้องขึ้นต้นด้วยคำว่า กราบเท้าคุณ...ที่เคารพรักอย่างสูง ลงท้ายด้วยคำว่า ด้วยความเคารพอย่างสูง 

 

แหล่งที่มา : สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช www.wpp.co.th