บทเรียนออนไลน์ วิชาสุขศึกษาและพลศึกษา เรื่อง ชีวิตและครอบครัว
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 12.4K views



ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้

 

 

ชีวิตและครอบครัว

 

 

วัยรุ่นกับปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ
     พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของวัยรุ่นในปัจจุบัน เช่น การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร มีปัจจัยทางสังคมเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงควรมีความรู้เกี่ยวกับปัจจัยสังคมดังกล่าวเพื่อจะได้ป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ รวมทั้งสามารถปฏิบัติตนตามค่านิยมทางเพศที่เหมาะสม


การวางแผนชีวิตและการสร้างครอบครัว
     การวางแผนชีวิตเป็นแนวทางของความสำเร็จในหลาย ๆ ด้าน รวมถึงการสร้างครอบครัวที่มีคุณภาพ กำหนดเป้าหมายของชีวิต การเลือกคู่ครองที่ดีเหมาะสมจะช่วยให้มีการปรับตัวของคู่สมรสเป็นไปในทางมีสัมพันธภาพที่ดี สามารถปรับความเข้าใจหากเกิดปัญหาต่าง ๆ ได้ ส่วนการวางแผนครอบครัวเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนในชีวิตสมรส เกี่ยวข้องกับการเร่งกำเนิด การเลือกกำเนิด และการคุมกำเนิด

 

 

การสมรสเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างครอบครัว

 

 

ความสำคัญของการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย
     พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ทำให้เกิดปัญหาทางสุขภาพ เช่น โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มากมาย ทั้งโรคเอดส์ โรคซิลิฟิส โรคหนองใน โรคแผลริมอ่อน โรคทริโคโมนิเอซิส ดังนั้น จึงควรศึกษาถึงความสำคัญของการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย แนวทางในการป้องกันปัญหาที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ และแหล่งบริการสุขภาพที่ให้ความช่วยเหลือเมื่อเกิดปัญหาจากการมีเพศสัมพันธ์


คำสำคัญ  พฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ  ค่านิยม  การวางแผนชีวิต  การสร้างครอบครัว  การวางแผนชีวิตครอบครัว  การคุมกำเนิด  การทำหมัน  เพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย  โรคทางเพศสัมพันธ์  โรคเอดส์  กามโรค  โรคซิลิฟิส  โรคหนองใน  โรคทริโคโมนิเอซิส 

 

แหล่งที่มาของเนื้อหา : สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช www.wpp.co.th