รู้รอบโลก ตอน About Tears เรื่องเล่าจากน้ำตา
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 4.5K views



เรื่อง: พฤทธิ์ เลิศสุกิตติพงศา ภาพ: อารัมภ์พร เอี่ยมวุฒิ


 About Tears เรื่องเล่าจากน้ำตา 

About Tears เรื่องเล่าจากน้ำตา


ในการสำรวจพบว่าผู้หญิง 85 เปอร์เซ็นต์และผู้ชาย 73 เปอร์เซ็นต์บอกว่า พวกเขารู้สึกดีขึ้นหลังจากที่ได้ร้องไห้…ของเหลวใส ๆ ที่เรียกว่า “น้ำตา” ไหลออกมาได้หลากหลายโอกาส ทั้งสุขเศร้า รู้ตัวหรือไม่ตั้งใจ และมากกว่านั้นคือ น้ำตามีประโยชน์มากกว่าแค่สะท้อนอารมณ์และความรู้สึกในใจ

 

About Tears เรื่องเล่าจากน้ำตาน้ำตาไม่ใช่น้ำเปล่า
น้ำตานั้นประกอบไปด้วยสารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสารอิเล็กโทรไลต์ วิตามิน สารต้านแบคทีเรีย สารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็นในการปรับสภาพให้ผิวดวงตาเป็นปกติ ไม่แห้งหรือชุ่มเกินไป ไม่เป็นกรดหรือด่างจนเกินไป

น้ำตานั้นแบ่งเป็นชั้น ๆ จากด้านนอกสุดถึงด้านในสุดที่ติดกับผิวตาคือ ไขมัน น้ำและเมือก ซึ่งน้ำตาของคนเรามีอยู่ 3 ชนิดคือ Basal Tears ช่วยเคลือบดวงตาให้ชุ่มชื้น ปกป้องจากฝุ่นผง และมีสารประกอบที่ช่วยป้องกันแบคทีเรีย น้ำตาชนิดนี้จะถูกผลิตออกมาน้อยลงเมื่อแก่ตัวลง Reflex Tears คือน้ำตาที่หลั่งออกมาตอบสนองกับสิ่งเร้าภายนอกที่ทำให้ระคายเคือง เช่น สับหัวหอม มองแสงจ้า ไอ จาม หาว หรือแม้แต่อาเจียน และสุดท้ายคือ Emotional Tears ซึ่งไหลออกมาจากความรู้สึกและอารมณ์ภายใน
 

น้ำตาหายไปไหน
น้ำตาทุกชนิดต่างก็สร้างขึ้นและปล่อยออกมาจากต่อมเดียวกัน นั่นก็คือ ต่อมน้ำตา อยู่บริเวณหัวตาไล่ยาวไปถึงหางตาปล่อยน้ำตาออกมาสู่เยื่อบุตา เพื่อให้ความชุ่มชื้น ชะล้างและชะโลมดวงตา

รู้หรือไม่? เวลาน้ำตาเอ่อออกมาเต็มตาดวงตา พร้อมจะไหลออกมาเมื่อไรก็ได้ แต่ถ้าเรากลั้นมันเอาไว้ มันก็จะค่อย ๆ ซึมหายไปได้เอง เพราะเรามีหลอดน้ำตาที่จะส่งต่อน้ำตาไปยังถุงน้ำตา ก่อนระบายต่อออกไปยังท่อจมูกนั่นเอง
 

น้ำตาเทียม
สารทดแทนน้ำตา หรือ น้ำตาเทียม มีไว้สำหรับคนที่มีความผิดปกติของต่อมน้ำตา กระพริบตาน้อยหรือใช้สายตามากทำให้น้ำตาระเหยมาก ใส่คอนแทคเลนส์หรืออายุมาก ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้จะมีอาการตาแห้ง น้ำตาเทียมจึงเข้ามาช่วยทดแทน โดยมีสารประกอบคล้ายกับที่มีในน้ำตาจริง ๆ โดยน้ำตาเทียมที่ผลิตออกมา ไม่ได้มีแค่แบบหยอดอย่างที่เคยเห็นกันทั่วไปนะ อันที่จริงแล้วยังมีในรูปแบบเจลและขี้ผึ้งด้วย ซึ่งจะชุ่มชื้นกว่าและเคลือบผิวตาได้ดีกว่า แต่ก็อาจจะทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ชัดเจนเท่าแบบหยอด

น้ำตาเทียมแต่ละชนิด แต่ละยี่ห้อก็มีสารประกอบและคุณสมบัติแตกต่างกัน ประโยชน์ที่ได้ วิธีใช้งาน และข้อควรระวังจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรปรึกษากับจักษุแพทย์ก่อนใช้ เพราะดวงตาของเราเป็นหนึ่งในอวัยวะสำคัญที่ควรจะต้องดูแลอย่างดี

 

นิตยสาร plook