ผังมโนทัศน์สาระการเรียนรู้
1.สิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวัน
คือสิ่งที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
ประโยชน์ของสิ่งของเครื่องใช้ มีดังนี้
– ช่วยผ่อนแรงในการทำงาน
– ช่วยในการติดต่อสื่อสาร
– ช่วยให้เกิดความสะดวกในการเดินทาง
– ช่วยในการทำงานที่เกี่ยวกับการเรียน
– ช่วยให้เกิดความรู้และความบันเทิง
การเลือกใช้สิ่งของในชีวิตประจำวัน ควรคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
– เลือกใช้ให้เหมาะสมกับงาน
– เลือกใช้สิ่งของที่ตนเองรู้จักวิธีการใช้
– ควรใช้สิ่งของด้วยความระมัดระวัง
2.การออกแบบ
ประโยชน์ของการออกแบบ มีดังนี้
– ช่วยให้มองเห็นภาพรวมของชิ้นงาน
– ทำให้ทราบว่าจะเลือกวัสดุ อุปกรณ์ และ เครื่องมือใดบ้าง
– ทำให้เห็นแนวทางการ ตกแต่งชิ้นงาน
– ทำให้เห็นข้อบกพร่องและแก้ไขได้
ส่วนประกอบของการออกแบบ มีดังนี้
– เส้น
– รูปร่าง
– รูปทรง
– พื้นผิว
– สี
อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบ มีดังนี้
– ดินสอ
– ยางลบ
– วงเวียน
– สี
– ไม้บรรทัด
ความคิดสร้างสรรค์ สามารถสังเกตได้ดังนี้
– เป็นความคิดที่แปลกใหม่
– นำไปใช้ได้จริง
– มีคุณค่า และคนทั่วไปยอมรับ
ลักษณะของความคิดสร้างสรรค์ มีดังนี้
– ความคิดริเริ่ม คือ ความคิดที่แปลกใหม่ต่างจากเดิม
– ความคล่องในการคิด คือ การสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์อย่างเดียวให้มีหลากหลายลักษณะ
3.การสร้างของเล่นและของใช้อย่างง่าย
กระบวนการเทคโนโลยี มี 6 ขั้นตอนดังนี้
การสร้างของเล่น
การสร้างเรือ สร้างตามกระบวนการเทคโนโลยีดังนี้
1.การกำหนดปัญหาหรือความต้องการ ต้องการสร้างเรือเพื่อนำไปเล่น
2.การรวบรวมข้อมูล การสร้างเรือได้จากกระดาษหรือจากขวดพลาสติก
3.การเลือกวิธีการแก้ปัญหา พิจารณาข้อดีและข้อเสีย แล้วตัดสินใจเลือกวิธีที่ดีที่สุด คือ ขวดพลาสติก
4.การออกแบบและปฏิบัติ ออกแบบตามความต้องการแล้วลงมือสร้างเรือ
5.การประเมินผลงาน ทดลองนำเรือไปแล่นเพื่อหาข้อบกพร่อง
6.การปรับปรุงหรือพัฒนา หากพบข้อบกพร่องให้ปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาให้ดีขึ้น
การสร้างของใช้
การสร้างพัด สร้างตามกระบวนการขั้นตอนเทคโนโลยีดังนี้
1.การกำหนดปัญหาหรือความต้องการ สร้างพัดเพื่อแก้ปัญหาความร้อน โดยมีลวดลายที่สวยงาม
2.การรวบรวมข้อมูล การสร้างพัดได้จากกระดาษแข็งสีขาวหรือกระดาษอ่อนสีน้ำตาล
3.การเลือกวิธีการแก้ปัญหา พิจารณาข้อดีและข้อเสีย แล้วเลือกวิธีที่ดีที่สุดคือการสร้างพัดจากกระดาษแข็งสีขาว
4.การออกแบบและปฏิบัติ ออกแบบพัดตามความต้องการ แล้วลงมือสร้างพัด
5.การประเมินผลงาน ทดลองนำพัดไปใช้เพื่อหาข้อบกพร่อง
6.การปรับปรุงหรือพัฒนา หากพบข้อบกพร่องให้ปรับปรุงหรือพัฒนาให้ดีขึ้น
แหล่งที่มาของเนื้อหา : สำนักพิมพ์วัฒนาพานิช www.wpp.co.th