Classroom : ตำนานศัพท์กับพี่พีชชี่ ตอน Fan
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 6.4K views



 

ตำนานศัพท์กับพี่พีชชี่: ตอน Fan

 


เมื่อพูดถึงภาษาสากล น้องๆ คงจะรีบแย่งกันตอบเชียวว่า ภาษาอังกฤษสิจ๊ะ ถามอะไรเบๆ พอจะทราบกันไหมว่าคำศัพท์มากมายในภาษาอังกฤษนั้นมาจากภาษาอื่นๆ มากมาย ทั้งภาษาอารบิก ภาษาฮินดี ภาษาจีน ภาษาอิตาเลียน ฝรั่งเศส สเปน และอีกนับไม่ถ้วน แต่ว่ารากศัพท์หลักๆ ของภาษาอังกฤษนั้นแท้จริงแล้วมาจากภาษาละตินโบราณค่ะ

 

การเกิดขึ้นของศัพท์แต่ละตัวนั้นมีที่มาที่น่าสนใจทั้งนั้น เราเรียกว่าการหาที่มาของคำศัพท์ต่างๆ ว่า “วิชานิรุกติศาสตร์ (Etymology)” และต่อจากนี้พี่พิชชี่ขอรับหน้าที่เล่าเรื่องราวตำนานศัพท์ภาษาอังกฤษสนุกๆ กันเลยนะคะ

 

ศัพท์ตัวแรกที่อยากนำเสนอคือคำว่า fan ในบรรดาศัพท์ภาษาอังกฤษที่คนไทยเรานำมาใช้จนกลายเป็นภาษาไทยชนิดที่ว่าไม่หลงเหลือความเป็นฝรั่งตาน้ำข้าวนั้นมีคำว่า fan อยู่ด้วย แฟนในภาษาไทยหมายความรวมไปตั้งแต่คู่รัก เพื่อนหญิงหรือเพื่อนชายที่ชอบและสนิทสนมกันเป็นพิเศษ เรื่อยไปจนถึงผู้ชื่นชอบและผู้ที่คลั่งไคล้ดารานักร้อง ขนาดที่ว่าจำเนื้อร้องได้ดีกว่าเจ้าของเพลง หรือไม่ก็รู้ประวัติและรายละเอียดของดารานักร้องที่ตนเองหลงใหลได้มากกว่าเรื่องเรียนเสียอีก


คำว่าแฟนมักมีความหมายส่อไปในทางความชื่นชอบ ความหลงใหลในเรื่องทางโลก เชื่อหรือไม่ว่าต้นกำเนิดของคำนี้เกี่ยวดองกับเรื่องพระเรื่องเจ้าอย่างลึกซึ้ง ในภาษาละตินคำว่าวัดหรือโบสถ์คือ fanum และคำคุณศัพท์สำหรับบุคคลหรือสิ่งของที่เกี่ยวกับวัดคือ fanaticus ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นคำที่ใช้อ้างอิงถึงผู้มีใจบุญสุนทาน เนื่องมาจากพระเจ้าดลบันดาลใจ หากแต่ในไม่ช้ากลับเกิดเป็นความเชื่อขึ้นมาว่าพระเจ้าได้เข้าทรงทำให้บุคคลดังกล่าวเกิดคลุ้มคลั่ง เอะอะเอ็ดตะโร โวยวาย ฉุดรั้งไว้ไม่อยู่ และนี่คือความหมายของคำว่า fanatic ในระยะแรกที่ถูกยืมมาใช้ในภาษาอังกฤษในคริสต์ศตวรรษที่ 16 ครั้นต่อมาในคริสต์ศตวรรษที่ 17 ความหมายของ fanatic เริ่มกลายไปเป็น กระตือรือร้นมากเกินไป โดยเฉพาะในเรื่องที่เกี่ยวกับศาสนา และต่อมา fanatic ก็มีความหมายเพียง กระตือรือร้นมากเกินไปหรือกระตือรือร้นอย่างไม่มีเหตุผล มีการคาดเดาว่า fan มีที่มาจากคำว่า fanatic นั่นเอง หมายถึงผู้ที่กระตือรือร้นมากเกินไปหรือผู้ที่ไม่มีเหตุผล

 

เห็นหรือยังว่าบรรพบุรุษที่ชื่อ fanaticus ที่นั่งสวดมนต์ในโบสถ์อย่างเอาเป็นเอาตายเมื่อไม่กี่ร้อยปี พอมาถึงคราวของเหลนที่ชื่อ fanatic ดันไปเต้นชูมือเย้วๆ อยู่หน้าเวทีแสดงดนตรีเสียแล้ว ยิ่งเหลนคนที่แปลงสัญชาติเป็นไทยที่ชื่อ แฟน ไม่ได้เต้นชูมืออย่างเดียว มืออีกข้างโอบเอวคู่รักอีกต่างหาก

 

            fanatic เป็นคำนาม แปลว่า ผู้ที่หลงใหลคลั่งไคล้ เช่น

            P’Peachy’s a TVXQ fanatic.

            พี่พีชชี่เป็นผู้ที่คลั่งไคล้ในดงบังชินกิ

           

นอกจากนี้ ยังใช้ fanatic ทำหน้าที่เป็นคำคุณศัพท์ได้อีก เช่น

            P’Peachy is a fanatic jet-ski player.

            พี่พีชชี่เป็นผู้ที่คลั่งไคล้ในกีฬาเจ็ตสกี (ตัวนักกีฬาก็น่าสนนะคะ อิอิ)


เป็นอย่างไรบ้างคะกับตำนานของคำว่า fan และแฟน เข้ากับช่วงวันแห่งความรักเลยใช่ไหม คราวหน้าจะพี่พีชชี่มีตำนานศัพท์คำไหนมาเล่าให้ฟังอีก ต้องติดตามนะคะ Till we meet again! Ciao! 

 

เรื่องโดย  : ครูพี่พีชชี่-พิชารัชช์ พันธุ์ถาวรนาวิน

กูรูด้านคำศัพท์รับผิดชอบคอร์ส Vocab Absolute แห่งโรงเรียน Enconcept E Academy ของครูพี่แนน พี่พีชชี่เชี่ยวชาญทั้งที่มารากศัพท์และเทคนิคพิชิตข้อสอบประเภทคำศัพท์ต่างๆ และยังเป็นอาจารย์รับเชิญตามโรงเรียนชื่อดังและค่ายฤดูร้อนต่างๆ

 

ภาพประกอบจาก https://pixabay.com/th/