เทคนิคการทำข้อสอบ IELTS Writing task 2
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 3.4K views



เทคนิคการทำข้อสอบ ielts writing task 2

 

ใน task 2 ของ ielts writing น้องๆ จะเจอหัวข้อที่โดนกำหนดมาให้ซึ่งโดยส่วนมากแล้วจะเป็นหัวข้อเกี่ยวกับเรื่องทั่วไปในสังคม และส่วนมากจะให้เราแสดงความคิดเห็นพร้อมทั้งให้เหตุผลสนับสนุน ในบทความนี้พี่จะพูดถึงเกี่ยวกับสิ่งที่น้องควรทำเพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับ task นี้ ซึ่งสิ่งที่พี่จะพูดต่อไปนี้ น้องๆควรจะฝึกจนคุ้นเคยและทำจนชำนาญเพื่อที่จะเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

 

ถ้าน้องเป็นคนที่ชอบอ่านบทความต่างๆ ตามหน้าหนังสือพิมพ์ประจำวัน ในนิตยสาร วารสาร หรือแม้แต่ตามเว็บไซต์ น้องก็ถือว่าเริ่มต้นก้าวแรกได้อย่างสวยงามไปเรียบร้อย ปัจจัยที่สำคัญที่สุดสำหรับการทำ ielts writing task นี้ได้ดี ก็คือการสร้างประเด็นหลักที่ดีในเรียงความ ซึ่งการที่น้องจะคิดไอเดียที่ดีได้นั้น จะต้องสะสมความรู้รอบตัวให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้เสียก่อน หลังจากนั้น จึงฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์และการใช้เหตุผล การที่ทำสองอย่างนี้ควบคู่กันไปเป็นประจำ จะทำให้มีความลื่นไหลในการสร้างไอเดียและเขียนได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม น้องบ้างคนอาจจะคิดว่าทักษะการคิดวิเคราะห์และการใช้เหตุผลที่ว่า จะฝึกอย่างไรให้ดี? พี่อยากจะบอกว่าไม่ยากเลย สิ่งสำคัญและอาจจะเป็นสิ่งเดียวที่ต้องทำเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์และการใช้เหตุผลก็คือ การตั้งคำถาม ‘How?’ และ ‘Why?’ เวลาที่น้องคิดเรื่องๆหนึ่งไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม น้องควรจะฉุกคิดขึ้นมาว่า ‘ทำไมถึงเป็นอย่างนี้’ และ ‘อย่างนี้ที่ว่ามันเป็นอย่างไร’ หรือจะเป็นความคิดแบบไหนก็ได้ที่อิงถึงคำถาม how & why เพียงแค่นี้ น้องก็ได้ฝึกและพัฒนาทักษะคิดวิเคราะห์และเหตุผลไปในตัวแล้ว

 

เอาหละ มาถึงจุดเริ่มต้นจริงๆซะที สิ่งที่น้องควรรู้ไว้คือ ทุกคนจะมีเวลา 40 นาทีสำหรับการเขียนเรียงความ 250 คำอย่างต่ำ เมื่อเปิดไปเจอหัวข้อที่กำหนดมา อ่านหัวข้ออย่างระมัดระวัง เก็บรายละเอียดในหัวข้อที่ให้มา เช่น ถ้ามีหัวข้อ ‘Some people say parents are the best teachers’ น้องต้องนิยามคำว่า ‘best’ และ ‘teacher’ ให้ได้ก่อน แล้วอธิบายว่า ‘best teachers’ นั้นเป็นอย่างไร และทำไมถึงเป็นเช่นนี้ นอกจากนั้น ขีดเส้นใต้สิ่งที่ต้องตอบคำถาม เช่น ถ้าโจทย์บอกว่า ‘Discuss both points of views and give your opinion’ น้องจะต้องทำทั้งสองอย่าง และห้ามลืมทำอันใดอันหนึ่งไปเด็ดขาด ไม่งั้นคะแนนคุณจะโดนหักอย่างถล่มทลาย สิ่งต่อไปที่ต้องทำคือ plan (แพลน) ไม่ว่าคุณจะแพลนยังไง จะใช้ มายด์แมพ (mind mapping) หรือ เบรนสตอร์ม (brainstorming) น้องต้องระลึกความรู้รอบตัวที่สะสมมาจากการเตรียมตัวให้ตรงจุดมากที่สุด แล้วเริ่มแพลนทันที อย่าคิดว่านี่เป็นการเสียเวลา เพราะน้องควรจะใช้เวลาอย่างมาก 10 นาทีในการแพลนด้วยซ้ำ จงใช้เวลา 10 นาทีแรกให้มีประสิทธิผลที่สุดโดยการแพลนอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะการแพลนนั้นถือว่าเป็นก้าวแรกของเรียงความทั้งชิ้น หลังจากที่แพลนเสร็จแล้ว รวบรวมสมาธิและเริ่มเขียนเรียงความด้วยโครงสร้างที่เป็นระเบียบและถูกต้อง ซึ่งก็คือ 5 paragraphs โดยที่ paragraph แรกและสุดท้ายคือ introduction และ conclusion ตามลำดับ น้องต้องระลึกเสมอว่า first impression นั้นสำคัญ และคนตรวจมักจะตัดสินการเขียนของน้องโดยดูจากโครงสร้างของเรียงความเป็นอันดับแรก อย่างไรก็ตาม ถ้าน้องเขียนไม่ครบ 5 paragraphs จริงๆก็ไม่ต้องเสียใจ ตราบใดที่สิ่งทีน้องเขียนมาทั้งหมดนั้นต้องมีคุณภาพจริงๆ จำไว้เสมอว่า ‘ยิ่งเขียนน้อย คุณภาพต้องยิ่งมาก’ นอกเหนือจากเรื่องโครงสร้าง น้องควรหลีกเลี่ยงการใช้คำซ้ำ ควรใช้ synonym (คำที่มีความหมายเหมือนหรือคล้ายกัน) แทน เพราะนี่จะแสดงให้เห็นว่า vocabulary range ของคุณนั้นดีเยี่ยม ในกรณีที่คุณไม่ได้เชี่ยวชาญการเขียนเรียงความขนาดนั้น น้องต้องเขียนสิ่งที่หลากหลายแต่เรียบง่ายเข้าไว้ (various yet simple) เพราะบางทีการใช้ไอเดียหรือคำที่ซับซ้อนมากๆอาจทำให้เกิดการตีความที่ผิดและการไม่ตรงประเด็น กล่าวคือ ตอบไม่ตรงคำถามกับที่โจทย์กำหนด สิ่งสุดท้ายที่พี่อยากจะบอกให้น้องๆ ทุกคนทำก็คือ การตรวจทาน สิ่งนี้น้องมักจะมองข้าม เพราะเห็นว่าทำให้เสียเวลาเขียน แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลย การตรวจทานสำคัญมาก เพราะเอาจริงๆแล้วไม่มีใครสามารถเขียนเรียงความที่ไร้ข้อผิดพลาดได้ในเวลาอันสั้น ดังนั้นน้องจึงควรหลือเวลาไว้อย่างน้อย 2นาทีในการตรวจเช็คข้อผิดพลาด ข้อผิดพลาดที่ว่าไม่ใช่ไอเดีย เพราะไอเดียควรโดนวางแพลนมาอย่างดีแล้วตั้งแต่10นาทีแรก (นี่คือเหตุผลที่เราบอกว่า make the most effective จาก10นาทีแรก) แต่เราหมายถึง grammar หรือรายละเอียดยิบย่อยทั้งหลายที่น้องจะต้องมีผิดอยู่วันยังค่ำไม่ว่าน้องจะคิดว่าระมัดระวังตอนเขียนมากแค่ไหนก็ตาม ดังนั้นเราจึงอยากให้น้องเหลือเวลาไว้ตรวจทานจริงๆ

 

สุดท้ายนี้ พี่ไม่ได้บอกว่าการเขียนเรียงความนั้นง่าย แต่ถ้าทุกคนฝึกฝนเป็นประจำและทำสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนี้บ่อยๆ ielts writing task 2 นี้อาจจะง่ายเหมือนปลอกกล้วยเข้าปากสำหรับน้องก็ได้ จำไว้เสมอว่า ‘ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น’ คตินี้ใช้ได้ทุกสถานการณ์ เพียงแค่น้องทำมันจริงๆ ขอให้น้องทุกคนโชคดี!