ข้อควรจำการถักครอสติส
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 4.6K views



ข้อควรจำสำหรับการปักครอสติช
         1.ต้องปักเฉียงไปทางเดียวกันตลอด โดยเลือกตามความถนัดของตัวเองค่ะ จะเอียงซ้ายก็ซ้ายตลอด ขวาก็ขวาตลอด จะทำให้ได้ผลงานที่เป็นระเบียบ สวยงามค่ะ
         2. ห้ามมัดปมไหมไว้ด้านหลัง เพราะจะทำให้ภาพที่ได้ไม่เรียบมีตะปุ่มตะป่ำตามรอยปมไหมได้ การเริ่มต้นไหมเส้นใหม่หรือเก็บปลายไหมให้สอดเก็บไว้ด้านหลัง โดยเหลือปลายไว้ยาวประมาณ 1 ซม.ก็พอค่ะ
         3. ไม่ควรตัดไหมยาวมากนัก บางคนขี้เกียจต่อไหมใหม่ก็อยากตัดไหมให้ยาว ๆ ทีเดียวไปเลย แต่ในการปักจริง ๆ แล้วไม่ควรตัดไหมยาวเกิน 18-20 นิ้วนะคะ เพราะไหมส่วนปลายมักจะเยิน ไม่สวย และในระหว่างปักถ้าไหมมีหลายเส้นก็จะไม่เรียบ ต้องเสียเวลารูดไหมให้เรียบเสมอกันอยู่บ่อย ๆ ซึ่งบางครั้งน่ารำคาญกว่าการเปลี่ยนไหมเส้นใหม่นะคะ
         4.ถ้าลายที่ปักซับซ้อนมาก อาจจะต้องใช้เข็มหลาย ๆ เล่มปักไปพร้อม ๆ กัน เข็มและไหมปักที่ยังไม่ได้ใช้ไม่ควรเก็บไว้ทางด้านหลังของลายปักนะคะ เพราะอาจจะทำให้ไหมปักพันกันกับไหมที่เราพักไว้ ควรจะเอามาเก็บไว้ทางด้านหน้าของลายปักดีกว่าค่ะ เพราะเราจะได้มองเห็นตลอดเวลา ไหมจะได้ไม่พันกันไงคะ
         5.กรณีที่การปักใช้ไหมมากกว่า 1 เส้น ต้องดึงไหมออกมาเป็นเสันเล็กทีละ 1 เส้น จนครบจำนวนที่จะต้องใช้ก่อนแล้วค่อยนำมารวมกันเพื่อสอดเข้าก้นเข็ม ถ้าดึงพร้อมกันหลาย ๆ เส้นไหมจะพันกันยุ่งไปหมด แล้วเวลาปักงานก็จะไม่เรียบร้อยด้วยค่ะ
 
ขอบคุณเเหล่งที่มา : https://www.oknation.net/blog/print.php?id=542506