Rembrandt van Rijn (แรมบรังด์) จิตรกรระดับโลก!!
ทีมงานทรูปลูกปัญญา
|
18 ม.ค. 65
 | 33.2K views



แรมบรังด์ ฮาร์เมนซูน ฟาน แรยน์ (Rembrandt Harmenszoon van Rijn) 
ผู้ซึ่งเป็นจิตรกรและช่างพิมพ์ในประวัติศาสตร์ศิลปะยุโรปและเป็นจิตรกรที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดรายหนึ่งของโลก 

Rembrandt van Rijn

 

 


 ประวัติ 

                 แรมบรังด์ ฮาร์เมนซูน ฟาน แรยน์
  (Rembrandt van Rijn) 
เกิดเมื่อ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2149 ถึง 4 ตุลาคม พ.ศ. 2212 เป็นจิตรกรและช่างพิมพ์ในประวัติศาสตร์ศิลปะยุโรปและเป็นจิตรกรที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดรายหนึ่งของโลก

              ผลงานของแรมบรังด์ทำให้เนเธอร์แลนด์รุ่งเรืองสุดขีดหรือที่เรียกว่ายุคทอง  (Dutch golden age)  ในช่วงศตวรรษที่ 17 และเป็นผู้มีอำนาจทั้งด้านอิทธิพลการเมือง, วิทยาศาสตร์, พาณิชย์ และวัฒนธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องจิตรกรรม

              แรมบรังด์ เป็นบุตรคนที่ 9 ของครอบครัวเจ้าของโรงงานและหุ้นส่วนโรงสีลมในเมืองไลเดน เขาได้เข้าเรียนที่โรงเรียนมัธยมศึกษาโปรเตสแตนท์ และในขณะที่เขาศึกษาเพิ่มขึ้น เขาก็ได้รับความรู้ความสามารถทางด้านจิตรกรจากพ่อแม่ของเขาไปด้วย

               ความหวังของเขาถูกเติมเต็ม และเขากลายเป็นลูกศิษย์ของศิลปินท้องถิ่น จาค็อบ ฟาน สวาเนนเบิร์ก (Jacob van Swanenburgh) ซึ่งเพิ่งกลับมาหลังจากการอยู่อาศัยที่ยาวนานในอิตาลี ระหว่างช่วงนี้เขาได้วาดฉากมากมายของแม่มดและนรก เขาสอนRembrandt van Rijnว่าถ่ายความรู้สึกของมนุษย์ลงในภาพอย่างไร ใช้แสงและความมืดเพื่อแบ่งแยกองค์ประกอบสำคัญจากสิ่งเล็กน้อยอย่างไร

                   หลังจากเสร็จการฝึกหัดของเขา แรมบรังด์ในวัยเยาว์ไปอัมสเตอร์ดัมเป็นครั้งแรก รับการสอนจากปิเอเตอร์ ลาสท์แมน (Pieter Lastman) ภายในเวลา 6 เดือน แรมบรังด์ก็สามารถเรียนรู้ทุกแง่มุมจาก Pieter และเดินทางกลับมายัง Leiden บ้านเกิดของเขา แรมบรังด์โด่งดังมีชื่อเสียงอย่างรวดเร็ว และด้วยวัยยังไม่ถึง 22 ปีเต็ม เขาเริ่มรับลูกศิษย์รุ่นแรก หนึ่งในลูกศิษย์ของเขาได้กลายเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงในเวลาต่อมาคือ Gerrit Dou


 จุดเด่นในการลงแสง Rembrandt Lighting 

           แรมบรังด์ไลท์ติ้ง คือ หนึ่งในประเภทของการจัดแสงถ่ายภาพ ซึ่งได้หยิบยืมสไตล์การจัดแสงของแรมบรังด์จิตรกรเอกของโลกชาวดัตซ์ มาใช้เพื่อการถ่ายภาพในปัจจุบัน  

            ตั้งแต่ยุคบาโรค แม้แต่ศิลปินชื่อก้องโลกรุ่นหลังๆ เช่น Goya และ Picasso ยังถือเอาผลงานของแรมบรังด์ เป็นแรงบันดาลใจในการทำงาน  

            แรมบรังด์ใช้แสงลักษณะนี้วาดภาพของตัวเค้าเอง (Self Portrait) และผลงานศิลปะ อีกหลากหลายรูปแบบจนมีชื่อเสียง

          ต่อมาเมื่อมนุษย์เราสามารถผลิตฟิล์มถ่ายภาพได้แล้วมนุษย์เราก็ยังไม่สามารถถ่ายภาพบุคคลให้ออกมาสวยงามได้ จึงได้ย้อนไปดูงานศิลปะภาพวาดไตล์ของ  แรมบรังด์ว่า ทำไมถึงทำให้ภาพวาดนั้น สวยงาม ดูมีมิติ สามารถบอกระยะ ตื้น ลึก ของภาพได้เสมือนจริง และค้นพบว่าการจัดแสงแบบแรมบรังค์เป็นจุดเด่นดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์หรือนักศิลปศาสตร์ จึงได้ยอมรับและได้นำชื่อของศิลปินเอกท่านนี้มาเป็นชื่อ แสงหลักของการถ่ายภาพ ประเภทหนึ่ง

ผลงานวาดภาพตนเอง และวาดภาพบุคคลของแรมบรังด์ที่โดดเด่นด้านการจัดแสงได้เหมือนจริง มีมิติ
จนเป็นที่ยกย่องของช่างภาพในปัจจุบัน จนเป็นที่มาของการจัดแสงแบบแรมบรังด์ Rembrandt Lighting)



  ผลงานสร้างชื่อเสียง  

Rembrandt_Van_Rijn_Die_Anatomiestunde_de

ผลงานชิ้นเอกที่สร้างชื่อเสียงให้กับ แรมบรังด์ ฮาร์เมนซูน ฟาน แรยน์ภาพ
บทเรียนกายวิภาคของนายแพทย์ทุลพ์  
ซึ่งแสดงภาพของการสาธิตการชำแหละศพในสมัยศตวรรษที่ 17
 

 

               ในพ.ศ. 2175 แรมบรังด์ได้รับหน้าที่ให้วาดภาพ “บทเรียนกายวิภาคของนายแพทย์ทุลพ์” (Anatomy Lesson of Dr. Nicolaes Tulp) เขาเห็นงานนี้เป็นความท้าทาย เขาทิ้งศพที่ถูกวางในแนวทแยงอย่างแทบจะไม่เสียหาย จัดกลุ่มสมาชิกของสมาคมในครึ่งวงกลมรอบร่าง คนหนึ่งกำลังดูที่เอ็นของมืออย่างตั้งใจมาก พวกเขาทั้งหมดถูกแต่งตัวในเสื้อคลุมสีน้ำตาลกับปกเสื้อขนาดใหญ่ ไม่สวมหมวกและจ้องด้วยความสนใจที่ศพหรือผู้บรรยาย คนหนึ่งถือแผ่นกระดาษ ตัวนายแพทย์ทุลพ์เองแต่งชุดสีดำ ปกเสื้อเชือกของเขาเล็กกว่าคนอื่นๆ มาก

        แรมบรังด์ใช้เสื้อผ้าและหมวกของเขาเพื่อแยกเขาเป็นตัวแสดงหลัก เป็นครั้งแรกที่แรมบรังด์เชื่อมประเภทภาพกลุ่มกับการพรรณนาเหตุการณ์ ฉากจริงๆ ไม่ได้ดูเหมือนแบบนี้ แต่สะท้อนกฎขององค์ประกอบทางศิลปะ

 

 ผลงานชิ้นเอก 

Rembrandt_van_Rijn-De_Nachtwacht-1642-71
การเฝ้ายามกลางคืน หรือ กองทหารของฟรันส์ แบนนิง ค็อค พ.ศ. 2185
สีน้ำมันบนผ้าใบ แสดงที่พิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งอัมสเตอร์ดัม

 

               อีกผลงานชิ้นใหญ่ คือ  ภาพวาดกลุ่มทหารกองหนุนของฟรานส์ แบนนิ่ง ค็อคค์ (The Militia Company of Captain Frans Banning Cocq) หรือ “การเฝ้ายามกลางคืน” (The Night Watch) นี่ไม่เป็นภาพมีชื่อสุดของแรมบรังด์เท่านั้น แต่เป็นหนึ่งภาพวาดมีชื่อสุดในประวัติศาสตร์ของศิลปะยุโรป

              ในภาพ ฟรานส์ แบนนิ่ง ค็อคค์ ร้อยเอกและหัวหน้าลูกค้า ซึ่งแต่งตัวในสีของอัมสเตอร์ดัม (แดงและดำ) กำลังออกคำสั่งต่อร้อยโทของเขาให้นำเหล่าทหารเสือมาอยู่ในความสนใจ แต่ละคนต้องจ่ายแรมบรังด์ 100 กิลเดอร์สำหรับภาพนี้ ซึ่งตั้งใจไว้สำหรับบ้านทหารกองหนุนที่สร้างขึ้นใหม่ด้วยกันกับภาพของกลุ่มอื่นๆ แต่ข้างๆ ลูกค้าทหารกองหนุน 16 นาย แรมบรังด์รวมรูปอื่นๆ ที่สำคัญอย่างยิ่ง คือเด็กผู้หญิงสว่างอย่างเจิดจ้าในตำแหน่งที่โดดเด่น เธอกำลังถือกรงเล็บไก่ตัวผู้บนเข็มขัดของเธอ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพวกเขา

 

ขอบคุณภาพประกอบและเนื้อหาเรียบเรียงจาก 

วิกิพีเดีย
https://www.procolorlab.com/smf/index.php?topic=45.0 

https://public.in.th/Rembrandt-van-Rijn